Hôm nay 02.02.2020 là một ngày siêu đẹp, vì đọc xuôi hay ngược cũng đều như nhau. Nhiều người nói rằng đó là sự cân bằng, đối xứng, hoặc trước sau không đổi, lại đúng ngày mùng 9 âm lịch, nên càng tốt. Mình thì không thích các trào lưu, nhưng trào lưu nào mình thấy thích thì mình vẫn thích, nên mình đã nói khá nhiều về ngày này trên FB.
Trước hết viết lại một status vào đây cho những bạn ở các kênh khác cùng đọc, một phần là vì thật ra bây giờ là 11:14 và mình chưa nghĩ ra ý tưởng nào khác để viết cả.

Hồi xưa rất xưa ấy, trong một bộ phim Hàn, nữ chính bảo rằng loài trái cây cô yêu thích là trái cà chua. Vì cà chua trong tiếng Anh là tomato. Tomato viết xuôi viết ngược cũng là tomato, nó khiến cô nghĩ về sự thủy chung, trước sau không thay đổi. Hôm nay 02.02.2020, đọc xuôi hay ngược cũng là 02.02.2020, cũng là một sự thú vị. Các bạn tỏ tình với nhau đi nè.

Hồi đó tui cũng còn trẻ trẻ, coi phim thấy chi tiết đó thú vị, nhớ hoài, nghĩ bụng thật chí lí. Sau này mới biết thủy chung không phải là không thay đổi, mà là thay đổi để thích nghi với sự thay đổi, thay đổi mọi thứ để giữ cho một thứ không đổi là mối quan hệ của mình.

Nếu một người hay một thứ gì đó trước sau không đổi, thì cũng hay, nhưng nó chỉ là một thứ biểu tượng, để người khác nhìn vào rồi liên tưởng cho vui, chứ không ai có thể ở cạnh một người mãi mãi không thay đổi. Nếu một người thấy bạn thú vị chỉ vì trước sau như một, thì họ cũng sẽ chán bạn vì sự cứng nhắc, ù lì.

Hai người có thể bị thu hút bởi những điều thú vị của người kia, nhưng đến bên nhau là để bao dung, thay đổi vì nhau, chứ không phải vì những điều không bao giờ thay đổi.


Đó là nói về ngày đẹp. Còn một sự kiện khác trong hôm nay là ngành giáo dục cho học sinh nghỉ học để phòng tránh dịch Corona. Mình không rõ là tất cả các tỉnh thành có phải đều cho nghỉ hay không, riêng tỉnh Trà Vinh của mình thì học sinh THCS trở lên nghỉ đến hết ngày 05.02, còn học sinh tiểu học trở xuống nghỉ đến hết ngày 07.02.
Người ta vẫn đùa là một trong những đặc tính khiến thầy cô được học sinh yêu quý chính là hay bệnh. Điều đó không hay, nhưng là một thực tế, học sinh rất thích nghỉ học. Hồi đó mình cũng vậy. Nhớ không nhầm thì hồi năm 2005, có một cơn bão lớn đi vào tỉnh Trà Vinh mình, là cơn bão số 5. Đó là lần duy nhất học sinh được nghỉ học 02 ngày để tránh bão. Tỉnh mình dù là tỉnh ven biển nhưng rất ít khi bị ảnh hưởng của bão, người dân cũng không có kiến thức nhiều về việc phòng tránh và ứng phó với bão, nhà cửa xây dựng không kiên cố… Bão tới, nghỉ học thì chỉ có vui vẻ ở nhà chơi thôi. Mà khi bão đi qua rồi, xung quanh thành phố cũng không thấy thiệt hại gì nhiều, mọi chuyện bình thường. Sau này mình mới biết cơn bão đó là một trong những thiên tai lớn nhất từng xảy ra ở tỉnh mình, gây thiệt hại nhiều về người và tài sản.

Giờ đây thấy thông báo cho học sinh nghỉ học lâu như vậy, mình thấy lo lắng. Phải đến mức độ nào thì mới phải cho học sinh nghỉ học nhiều đến vậy?

Nhìn theo góc độ tích cực, thì đây là một phương án phòng bệnh hơn trị bệnh, cho học sinh nghỉ học một thời gian để tránh lây nhiễm cho nhau, đồng thời trong thời gian nghỉ thì thực hiện các biện pháp vệ sinh, tiệt trùng trong các trường học.. Mình thật lòng hi vọng là một sự lo xa, sẽ không có gì xảy ra khi học sinh đi học trở lại.
Tâm lý của phụ huynh và học sinh hôm nay như sau: Sáng sớm thì mong ngóng tin cho nghỉ học, có người thì nói tôi sẽ tự cho con nghỉ, có người lo lắng bất an… Ở tỉnh mình đến khoảng 2 giờ chiều đã có thông báo nghỉ, mọi người hoan hỉ chia sẻ với nhau, nhiều người bảo rằng tết kéo dài thêm một tuần nữa… Sau đó người ta bắt đầu lo lắng về việc cha mẹ đi làm còn con cái thì nghỉ học, vậy phải làm sao?
Có người còn thẳng thắn comment trên page của mình rằng “Còn cha mẹ tính sao đây ad?” Ơ, các bạn là phụ huynh đó, hông lẽ thật sự cho rằng chuyện gì cũng để “Đảng và nhà nước lo”?
Mình cũng hiểu rằng chuyện cho học sinh, đặc biệt là các em tiểu học trở xuống nghỉ học trong khi cha mẹ phải đi làm là một điều bất tiện, nhưng rõ ràng là không còn cách nào khác, mọi người phải cùng nhau chia sẻ, tự mình giải quyết khó khăn trong thời gian này để cùng nhau vượt qua khó khăn chung.
Sau đợt nghỉ này, có thể vẫn chưa hết dịch, học sinh sẽ lại đến trường. Hi vọng lúc đó môi trường đã được khử trùng sạch sẽ, cũng sẽ có những biện pháp bảo vệ tốt hơn, ý thức phòng tránh tốt hơn, và đỡ được nỗi lo cho phụ huynh không biết gửi con ở đâu khi đi làm.
Tình trạng tăng giá khẩu trang đã đỡ hơn phần nào, nhưng mình vẫn thấy một số bạn đăng ảnh tích trữ khẩu trang khá nhiều ở nhà, rõ ràng đó là nguyên nhân khiến khẩu trang tăng giá.
Học sinh được nghỉ học thì vui mừng, cũng giống như mình hồi xưa, không nghĩ rằng phải nghiêm trọng đến mức nào thì nhà nước mới phải cho nghỉ học. Nghỉ học là để tránh cho các em tập trung số lượng lớn, để xử lý môi trường tốt nhất cho các em tiếp tục trở lại học tập. Nếu hết tuần sau mà vẫn tiếp tục nghỉ, thì thật sự nghiêm trọng nhiều lắm rồi, chắc các em cũng khó mà vui nổi. Còn hiện tại thì được nghỉ học, tốt nhất là ở nhà học bài thêm, không thì đọc sách, xem phim gì đó, đừng đi ra đường tụ tập, đến các chỗ đông người, như vậy càng phản tác dụng.
Mong mọi người đều bình an.
02.02.2020