Hôm nay anh đã nghĩ về vài điều, trong đó hình như cũng có thứ viết bài được. Ừ mà thật tình là thứ gì mà suy nghĩ có thể “bắt lại” thì đều viết thành bài được. Mà cuối cùng đến giờ ngủ một giấc dậy không thể nghĩ đến cái gì khác để viết hết trơn. Thôi còn một phần cuối cùng trong “50 việc cần làm trước khi kết hôn” của tác giả Akihiro Nakatani, nhờ nó cứu rỗi hôm nay vậy.

“Vì ngày mai hãy làm việc thứ 41: Hãy đến hiệu sách nhiều hơn”

Vì sao là đến hiệu sách mà không phải là hãy đọc sách nhiều hơn? Có thể tác giả đang muốn nói đến việc mua sách bản quyền để ủng hộ nhà xuất bản và các tác giả khác, cũng có thể là đi đến nhà sách sẽ có cơ hội gặp được những người thú vị để kết bạn cũng nên. Nói về “đi nhà sách” ngày trước cả tỉnh của anh chỉ có một cái nhà sách lớn duy nhất, ở đó bán chủ yếu là sách giáo khoa, sách tham khảo dành cho học sinh cấp 1-2-3. Bây giờ thì khá hơn rồi, được 2-3 cái lớn và 4-5 cái nhỏ. “Đi nhà sách” hiểu theo nghĩa của anh chỉ là đi mua đồ dùng văn phòng phẩm. Cũng may là hiện giờ có các hiệu sách online, đặt mua đủ thứ loại sách mà còn được giảm 20% trở lên nữa. Đôi lúc cũng nghe về hiện tượng sách giả, sách kém chất lượng… mà cũng chịu thôi chứ sao, có là tốt rồi. Nói đến đọc sách thì lại thấy tầm quan trọng của tiếng Anh, những quyển sách mới nếu có thể đọc cả bản dịch và bản tiếng Anh thì sẽ hiểu tốt hơn, cảm nhận rõ ràng hơn. Đặc biệt có một ít sách phải đọc bản tiếng Anh mới hiểu. Ừa mà thôi không lan man nữa, nói chung là trước khi kết hôn thì nên dành thời gian đến hiệu sách, còn có tác dụng gì thì đi rồi biết nha.

“Vì ngày mai hãy làm việc thứ 42 Khi xem kịch, hãy chú ý đến diễn xuất của diễn viên đang nghe người khác nói.”

Đây rồi, đây là tình huống mà anh thử thực hiện và thấy khá thú vị. Nhìn vào những diễn viên không có thoại trong một cảnh phim, hoặc những người đang nghe người khác nói trong các cuộc hội thoại bên ngoài cuộc sống, nhìn vào những thứ không phải là tâm điểm chú ý của toàn trường mình sẽ thấy nhiều phản ứng thú vị mà chính nhân vật bị mình chú ý cũng không nhận ra.

“Vì ngày mai hãy làm việc thứ 43: Trước mặt mọi người, cứ đường hoàng mà luyện tập”

Luyện tập ở đây có thể là tập thể dục thể thao hay tập luyện những kỹ năng cần thiết khác, ví dụ như tập viết mỗi ngày nè. Mình làm không phải để cho người khác coi và cũng không cần phải quan tâm đến đánh giá của người khác, tất nhiên là trên cơ sở không làm phiền đến người ta một cách bất hợp lý (như việc tập hát lúc 11 giờ đêm chẳng hạn).

“Vì ngày mai hãy làm việc thứ 44: Hãy vui vẻ tiếp nhận công việc in chụp ảnh.”

Không đoán chính xác được ý chỗ này là gì, có thể là việc in ra các ảnh đã được chụp? Là mang files đến các studios nhờ họ in ra thành ảnh ấy nhỉ? Việc đó thì có gì khó hoặc thú vị ta? Nói tới thì cũng khá lâu rồi anh không có tự mình đi “rửa” ảnh như vậy, hầu như toàn chụp rồi lưu lại trong máy thôi.

“Vì ngày mai hãy làm việc thứ 45: Khi nhận một bản fax gửi nhầm địa chỉ, hãy lập tức báo cho đối phương biết.”

Thời buổi này còn xài fax thì thiệt là lạc hậu, mọi thứ scan rồi gửi qua mail nhẹ nhàng hơn nhiều, cũng khá lâu rồi anh không nhận fax nữa. Ở đây đại khái tác giả muốn mình trở nên tích cực hơn một chút trong công tác làm “người tốt”, phải hông ta? Khi ai đó gửi nhầm cho mình cái gì, thì mình báo lại cho họ biết là bình thường mà, nếu người ta gửi nhầm vài tỷ vào tài khoản của mình, mình báo lại có khi còn được tuyên dương lên gương người tốt việc tốt nữa nha.

“Vì ngày mai hãy làm việc thứ 46: Chờ lúc tự nhiên nhất, hãy bấm máy chụp ảnh.”

Nếu là mình chụp cho người ta thì tranh thủ chụp lúc họ tự nhiên nhất, chứ càng chờ càng đơ nha. Còn mình tự chụp, thì hôm qua anh mới thấy có một khóa học dạy cách selfie tự nhiên nữa, đại khái là giống như mình đang soi gương vậy, thả lỏng ra thật tự nhiên rồi chụp chứ không phải là tạo dáng 10001 bức ảnh có 1 kiểu 1. Lâu rồi anh chẳng chụp ảnh, cũng ít soi gương, mà càng lúc càng thấy mình tự nhiên hơn.

“Vì ngày mai hãy làm việc thứ 47: Hãy công khai khen ngợi người khác.”

Công khai hay riêng tư khen ngợi, nếu là khen đúng thì đều có tác dụng tốt cho cả người khen và được khen. Muốn đúng thì phải làm nhiều, tức là phải khen người ta nhiều, một cách chính xác và thật lòng nhất. Cái này mọi người đều nên thử. Tính ra khen khó hơn chê nữa đó nha.

“Vì ngày mai hãy làm việc thứ 48: Gặp người xin từ chức, hãy ủng hộ họ.”

Cái này anh không đồng tình với tác giả, trừ ủng hộ bằng cách mai mốt họ túng thiếu vì việc từ chức đó mà mình cho họ mượn tiền thì được. Còn lại những việc làm có tính cá nhân và ảnh hưởng đến người khác như vậy thì đừng nên phản đối hay ủng hộ gì hết. Muốn tỏ thái độ thì ít nhất phải hiểu rõ ràng trước đã, không phải cứ thấy ai từ chức là đều ủng hộ.

“Vì ngày mai hãy làm việc thứ 49: Đến cửa hàng giương thử ba chục chiếc dù, sẽ có kinh nghiệm chọn dù.”

Cái này làm một lần cho biết thôi chứ rảnh chi mà rảnh dữ vậy.

“Vì ngày mai hãy làm việc thứ 50: Nếu muốn tự mình thay đổi diện mạo, hãy mạnh dạn mà làm.”

Dù là muốn gì cũng cứ mạnh dạn mà làm. Điều cần thiết là trước hết xác định mình thật sự muốn làm chuyện đó. Nhiều người cứ tập trung quá nhiều vào chỗ “mạnh dạn mà làm” nên việc gì hiện ra trong đầu cũng chạy đi làm ngay, rồi sau đó mới nhận ra mình cũng chẳng muốn làm như vậy.
Hết rồi, trong 50 việc này có nhiều cái cũng thú vị đó. Nếu chưa kết hôn em có thể thử xem. Mà theo em thì việc gì cần làm trước khi kết hôn? Và việc gì chỉ có thể làm trước khi kết hôn?
03.01.2020