Nối tiếp bài viết “ 20 tuổi đừng sống như bạn đã già”. Vậy để bản thân thay đổi trước tiên cần thay đổi những gì. Đừng đọc bài viết này nếu như bạn chưa đọc bài viết trước của tôi.
https://www.facebook.com/TueTinh21122015/posts/1124838107662731
Tôi xin nêu ra 4 điều chính mà sinh viên cần phải thay đổi nếu không muốn lãng phí tuổi 20 của mình:
1. Tư duy ( Thinking)
Tư duy có thể được chia làm rất nhiều loại tư duy khác nhau: Tư duy phản biện, tư duy hệ thống... Nhưng ở bài viết này mình xin được chia sẻ với ý nghĩa tư duy nói chung. Vậy một sinh viên thì cần có những tư duy như thế nào. Sinh viên nói riêng hay con người nói chung ở mọi lứa tuổi thì tư duy đều rất quan trọng. Có nghĩ đúng thì mới làm đúng được, không tự nhiên mà thời gian gần đây sách Sefl – Hepl lại đột nhiên bán chạy đến vậy ( Có nên đọc sách Seft – Hepl hay không điều này sẽ được mình đề cập ở trong bài viết tới).
Những quyển sách Sefl – Hepl nổi tiếng như: “ Think and grow rick” hay “ Tôi tài giỏi bạn cũng thế”... có lẽ như quyển sách gối đầu giường của phần lớn sinh viên hiện nay, khi mà các bạn ai cũng muốn trở nên giàu có, vĩ đại... Nhưng luồng tư duy như vậy liệu có đúng hay không khi nó tập trung quá nhiều vào khía cạnh vật chất mà đưa các bạn đi sai hướng, định nghĩa sai đi 2 từ vĩ đại.
Tư duy tôi muốn nói đến ở đây là tư duy doanh nhân, tư duy giải quyết vấn đề, điều mà bất kì một sinh viên hay một người Việt Nam nào cũng nên có. Thay vì tập trung nghĩ vào việc làm sao để kiếm được thật nhiều tiền thì tại sao các bạn không nghĩ làm thế nào để giải quyết được càng nhiều vấn đề, giúp được càng nhiều người trong xã hội càng tốt. Chúng ta cần học cách nhìn ra vấn đề và nghĩ cách giải quyết nó sao cho tốt nhất có lẽ là một cách tư duy tốt hơn là làm thế nào để kiếm được thật nhiều tiền. Tất nhiên là cả 2 cách mới nghe thì có vẻ giống nhau khi mà dù có tư duy theo cách nào thì bạn cũng đều có thể kiếm ra rất nhiều tiền nếu bạn thành công.Vì nói đi thì nói lại giải quyết vấn đề hộ người khác cũng chính là đang thu giá trị về cho bản thân mình.
Nghe thì có vẻ mơ hồ về 2 kiểu tư duy này những nó khác nhau ở đâu? Nếu bạn sử dụng tư duy giải quyết vấn đề nghĩa là bạn đang giải quyết vấn đề cho người khác nhưng mục đích là để giúp giải quyết vấn đề của họ, mục tiêu của bạn là mong muốn cuộc sống của những người được bạn giúp đỡ trở nên tốt hơn. Còn nếu bạn sử dụng tư duy làm sao để có thể kiếm được càng nhiều tiền càng tốt thì nó nghĩa là bạn đang giải quyết vấn đề của bản thân mình thông qua việc giải quyết vấn đề của người khác, và mục tiêu của nó cũng chỉ là tiền. Để làm rõ hơn điều này tôi xin đưa ra 1 ví dụ mà một người thầy tôi vô cùng kính trọng đã dạy tôi, thầy: Thùy Nguyên
Nếu như tôi có thật nhiều tiền thì thay vì tôi mua một chiếc du thuyền thật sang trọng, trên đó có khách sạn, sân tenis, bể bơi... để cho thuê hay làm dịch vụ và có thể kiếm rất nhiều tiền. Thay vào đó hãy dùng tất cả số tiền đó để mua những chiếc tàu đánh cá thật to, thật xịn cho ngư dân miền trung, dạy họ cách sử dụng, cách làm sao để có thể thu được càng nhiều cá càng tốt, tất nhiên là bạn vẫn ăn % theo số tiền họ kiếm được. Và điều tuyệt vời nhất là khi bản thân đứng ở cảng tàu rồi hét to: “ Cùng ra khơi nào!”, sau đó tất cả những chiếc thuyền đó cùng chuyển động. Đó thực sự là trải nghiệm tuyệt vời hơn hầu hết số tiền bạn có được, tuyệt hơn nữa là những gương mặt, những ánh mắt rạng rỡ của những người cư dân đó nhìn bạn khi họ đánh được những mẻ các lớn, khi họ kiếm được những số tiền thực sự mà họ còn chưa từng mơ đến. Có thể số tiền không lớn bằng việc kinh doanh du thuyền nhưng bạn sẽ chọn gì, mua du thuyền hay tàu đánh cá.
Tại sao cùng là tỷ phú nhưng Bill Gate lại tuyệt vời hơn Donal Trump, cùng là ca sĩ nhưng tại sao Micheal Jackson lại vĩ đại hơn Justin Bieber... Đơn giản vì họ giúp đỡ được nhiều người hơn. Đơn giản vì họ sống có sứ mệnh là giúp thế giới này trở nên tốt đẹp hơn. Đấy mới chính là điều khiến họ trở nên vĩ đại.
Qua bài viết này mong rằng phần nào sẽ giúp các bạn có lối tư duy đúng đắn cho bản thân mình. Like và share vì một thế hệ trẻ không lãng phí, vì một Việt Nam tốt đẹp hơn 😊).
Phần 2 sẽ được mình chia sẻ ở các bài viết sau! Theo dõi để đọc tiếp các bài viết của mình nhé!
Để biết chi tiết về các loại tư duy các bạn theo dõi phiên bản “ Map Of Life” sắp ra mắt của TNI Bussiness school nhé.
20 tuổi đừng sống như bạn đã già: https://www.facebook.com/TueTinh21122015/posts/1124838107662731
-Tuệ Tĩnh-