Hello mọi người, Mình là Vân, đây là bài viết thứ 2 của mình trên spiderum. Rất vui khi lại được trò chuyện với các bạn.
Nội dung của bài viết này sẽ chỉ xoay quanh câu truyện Viết blog của mình mà thôi, và mình nghĩ nó cũng sẽ là chủ đề mà bạn nào mới viết blog quan tâm. " Viết blog mà không kiếm được tiền có nên viết hay không?
Chia sẻ một chút về mình, mình hiện là chủ nhân của blog vuvanvan.com và một vài blog nữa. Trong 2 năm vừa qua, mình tạo blog này và tập tành viết trên đó, với muc tiêu là đơn giản nhất là chia sẻ lại với mọi người các kiến thức của mình, những gì mình đã học, đọc, áp dụng vào cuộc sống, cũng như công việc.
Blog vuvanvan.com là nơi mình chia sẻ những cách kiếm tiền online phổ biến và hiệu quả, tuy vậy, mình lại chưa hề kiếm được đòng nào từ blog này, nhiều khi nghĩ hay bỏ đi cho rồi, haha. Nhưng mình lại ngẩm lại, sao phải bỏ cơ chứ, mình lục lại lý do của blog là để chia sẻ những thứ hay ho mình đã học cơ mà.
Và mình tin những thứ đó có thể giúp ai đó khắc phục được những thứ mà họ đang vướng mắc.
Năm 2022 này mình ngồi nhìn lại và thấy một số điều mà theo mình, đó chính là nguyên nhân khiến cho blog của mình không tạo ra thu nhập cho mình. ( À, điều này không quá quan trọng với mình, vì mình đang có một công việc văn phòng, đủ để duy trì được blog, có thể sau này, nhiều người đọc hơn thì chi phí sẽ cao hơn, hi vọng mình vẫn trang trải được cho blog)
Và đây là một số sai lầm của mình, mong là các bạn không vấp phải.

1. Không tập trung vào blog

Ồ, buồn cười chưa, nhưng đúng là thế, mình làm việc không có kế hoạch, mình thích thì viết, mình thấy gì đó hay ho thì viết thôi các bạn à, vậy đó. chính những điều này khiến cho từ khóa mà mình muốn đẩy lên top không được, cũng như khán giả sẽ không thích điều này, họ cần nội dung liên tục và có giá trị cơ.

2. Không nghiên cứu từ khóa, nội dung.

Chính xác là thế, khi bắt đầu blog, dù là viết hay làm video, thứ đầu tiên và dành nhiều thời gian có lẽ là nghiên cứu, nghiên cứu, và nghiên cứ.
Lợi ích của 2 từ nghiên cứu là bạn sẽ biết được khán giả của bạn yêu thích điều gì, họ quan tâm đến chủ đề, nội dung gì.
Điều gì đang giải quyết lòng mong muốn của khán giả, họ đang cần cách để làm đẹp làn da, nhưng bạn lại viết cách trải tóc thì thật sự là quá tệ phải không.
Nhìn sâu vào các công ty thành công bạn sẻ thấy điều này rất rõ, họ có đội ngũ phân tích thị trường, thị hiếu của khách hàng.
Và với blog của mình thì theo mình, mỗi một bài viết hãy xem đó như một sản phẩm vậy, và khán giả sẽ thưởng thức nó không phải chỉ để no bụng, mà phải còn ngon miệng nữa.
Hi vọng bạn đừng vấp phải sai lầm này của mình.

3. Quá lan man, và không tập trung.

Bởi cái tính " Thích chia sẻ, và nhiều ý tưởng" của mình mà mình đã làm rất nhiều blog các bạn ạ. Mình đặt KPI cho mình là mỗi một ngày viết 1 bài cho 1 blog, mà không thể đạt được điều đó. bởi mình vận hành cùng lúc 4 dự án. trong đó có 1 dự án kinh doanh, còn lại 3 dự án chủ yếu là chia sẻ kiến thức mà thôi.
Dự án kinh doanh của mình, mình phải thuê viết, mà mình thấy chất lượng nội dung không đạt lắm. Nhưng để phủ bài viết, nên mình chưa thấy đây là vấn đề lớn, trong năm nay, mình sẽ phải tỉa lại đội ngũ viết dự án này.
Đồng thời cắt bớt một số thứ để tập trung vào điểm mạnh hơn.
Còn một số thứ nữa mình sẻ chia sẻ ở bài trò chuyện sau, và quay trở lại với tiêu đề, mình có tiếp tục viết blog tiếp nữa không?
Thú thật với các bạn, đôi khi buồn chán lắm khi mà blog không lên được, nhưng mình chắc chắn là mình sẽ tiếp tục viết, và năm nay mình sẽ dành nhiều thời gian để viết hơn, để cập nhật blog nhiều nội dung hơn.
Mình mong là bạn cũng đừng chán nản khi blog của bạn chưa đem lại lợi nhuận cho bạn ở thời điểm hiện tại nhé.
Nhớ lại lý do bạn bắt đầu mỗi khi đặt CHUỘT bấm xóa blog nhá.
hehe. Mình là Vân, chủ nhân vuvanvan.com , rất vui vì được trò chuyện với bạn.
Để lại cảm nhận của bạn nhé, mình sẻ trả lời và tương tác với tất cả các bạn.
Thân chào.