Đồng chí nào mà nhấp vào tiêu đề này và bắt đầu đọc thì chắc hẳn là đang hoang mang tột độ nhỉ, tôi đoán là bạn đã xem bản tin của VTV phát đi phát lại trong nhiều ngày gần đây, và bạn cũng là giai thẳng đang FA, thuộc Gen Y, Gen Z, hoặc nếu bạn là một cô gái tương đương thế hệ, cảm ơn bạn rất nhiều. Nếu là bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào quan tâm đến nỗi niềm kín đáo của lũ con trai choai choai chúng tôi và đọc bài này thì càng đáng trân trọng hơn. Thank you a lot!!!
Nguồn ảnh: IQ Forex
Nếu bạn nào chưa biết thì tóm tắt thế này, bản tin VTV đó nói rằng Việt Nam sẽ thừa khoảng 1,38 triệu nam giới vào năm 2026, cụ thể con số ấy là nam giới loại gì, là trai thẳng hay trai cong, ít não hay nhiều não, trong độ tuổi trưởng thành hay chưa thì không được nhắc đến cụ thể trong bản tin. Nhưng mà các anh chị nhà báo có nhấn mạnh một ý rằng số nam giới ấy được so sánh với hàng tồn kho, sẽ có rất ít khả năng hoặc không thể lấy được vợ hay có bạn gái. So sánh hơi gắt nhỉ, ôi trời ơi, thế thì làm sao tôi thoát được kiếp FA đây, phải làm gì khi tỉ lệ cạnh tranh nếu muốn có bạn gái sẽ cao gấp vài chục lần tỉ lệ chọi thi đại học năm xưa. Ở cái thời buổi này, chuyện nhờ bà mai bà mối hay bố mẹ đặt con trai mình vào đâu làm sao có thể xảy ra khi không có con gái, số lượng chị em tồn tại trên cõi đời quá đủ, ác mộng, ôi đúng là ác mộng.
Nhưng mà nè, cách tốt nhất để thoát ra khỏi ác mộng, chắc là nhiều người cũng nghĩ ra mà, làm ơn, tỉnh mộng giùm tôi nào. Anh chị em chúng ta cùng ngồi xuống, uống miếng nước ăn miếng bánh, bình tâm xem xét những vấn đề hay ho xoay quanh con số 1,38 triệu nam giới thừa ra.

1. Đối tượng đầu tiên cần phải suy xét cẩn thận con số này, lady first:

Trước hết có thể thấy, chúng ta có 1,38 tr nam giới bị coi là thừa ra, đồng nghĩa với việc chị em phụ nữ có nhiều lựa chọn hơn. Bình thường chị em đã đẹp, đã xinh rồi, bây giờ độ hiếm còn nâng cao, trội ôi, chị em cũng đừng vội mừng. 
Nguồn ảnh: kênh YouTube Tuyết Bít Official
Khi có nhiều hơn 2 lựa chọn, khả năng đưa ra quyết định đúng đắn của con người đã giảm đi khá nhiều, vì thế nên dạng bài tập trắc nghiệm là loại bài khi đi thi các bạn tưởng là dễ mà đôi khi không hiểu vì sao mình chọn sai. Và nếu có nhiều hơn 7 lựa chọn, con người hầu như có rất rất ít khả năng đưa ra quyết định không ngoan, đó là một kiến thức tâm lý học nho nhỏ mà tôi góp nhặt được từ người thầy YouTube của mình. Bạn có thể tự nghĩ lại cảm giác khi đi siêu thị chọn mua sữa hay đồ gì đó mà trên kệ hàng có rất nhiều brand khác nhau, trời má, đứng nghĩ một thôi một hồi xong cuối cùng vẫn chỉ là chọn đại, đa số là vậy đấy.
Đương nhiên chị em cũng không cần thiết phải chọn đến nhiều hơn 7 thằng con trai trong cùng một thời điểm. Nhưng cứ nghĩ mà xem, ở trên giảng đường, ở văn phòng công sở, ở sân vận động hay đến các khu vui chơi, đi đâu cũng nhìn thấy toàn con trai là con trai thì biết chọn anh nào đây. Hãy cẩn thận và trang bị kiến thức cẩn thận, tôi xin đặc biệt nhấn mạnh lại chữ cẩn thận một lần nữa vì, cẩn tắc thì vô áy náy, chọn người bạn để gửi gắm cả cuộc đời không phải là chuyện dễ dàng đâu nhỉ, còn kiến thức chọn lựa thế nào thì xin phép bàn luận ở một bài viết khác. 
Còn nếu bạn là một cô gái không hứng thú với chuyện chọn bạn trai và đang đọc bài viết này thì không sao, đừng vội sục sôi với tác giả, có thể bây giờ bạn không thích chọn, nhưng sau này đến tầm U40, U50, ai mà biết được tương lai sẽ ra sao, nhỉ, con người thường hay thề nguyền rằng cả đời sẽ thế này sẽ thế kia và chúng ta thường thấy câu nói đó thành hiện thực trên phim ảnh hay mấy cuốn sách fiction.

2. Rồi, tiếp đến mấy ông con trai mà đang đọc từ nãy đến giờ, chắc có phần được trấn an chút chút ha. 

Không hẳn, không chỉ là thấy được yên tâm hơn, tôi đoán có dăm ba chục ông còn đang cười thầm trong bụng vì mặc dù mình thấy mình khổ, nhưng phía ở bên kia thế giới, chị em cũng không sung sướng lắm. Suy nghĩ đấy ích kỉ lắm đó mấy ông biết không, bỏ đi con làm người, khuyên thật đấy.
Rồi thậm chí có những bạn nam không thấy sợ một tẹo nào, không cho rằng bản thân cần phải sợ ế, các bạn tin rằng cho dù nằm trong có số thống kế 1,38 triệu kia thì cũng không cần thiết lấy con gái Việt Nam mà, Anh, Nhật, Pháp, Mỹ hay Nigeria cũng có vấn đề gì đâu, hay kể cả mình không lấy vợ thì thế giới này vẫn hoạt động theo cách của nó, nghĩ nhiều làm gì cho già người.
Quyền cá nhân mà, lấy vợ ta hay vợ Tây, hay là không lấy vợ là quyền của mỗi người, miễn là các ông nhận thức và thấu hiểu một cách rõ ràng những gì mình muốn trong cuộc đời này, thì những thứ khác có hay không có không quan trọng. Nghe có tí dạy đời nhưng, nó đúng mà =))
Các ông cũng có thể ngưng đọc bài viết ở đoạn này luôn nếu muốn, vì phần đằng sau tôi muốn viết cho những người đàn ông cảm thấy không tự tin, và con số 1,38 triệu nam giới bị tồn kho là cơ ác mông đối với họ.

3. Đôi lời gửi đến mấy ông con trai thiếu tự tin:

Đầu tiên, có một thực tế đã được thừa nhận từ cổ chí kim, là con gái rất ghét, cực kỳ ghét những thằng con trai thiếu tự tin. 

Ở trong tự nhiên, để có thể giao cấu với một con cái đẹp nhất trong đàn, mấy ông sư tử đực phải chiến đấu với nhau cho đến khi tìm ra kẻ thắng cuối cùng. Trong lúc anh em chiến đấu, chị em sẽ ngồi xem với thái độ đầy cẩn trọng và tỉ mỉ, chỉ có những con khoẻ nhất, máu chiến nhất mới đủ tuổi làm bố của con bà. Nếu con đực không tự tin, không dám xông pha chiến đấu thì đã bị loại từ vòng gửi xe rồi, đồng nghĩa với việc cả đời sẽ không kiếm được nổi một con cái để mà bảo tồn nòi giống, buồn lắm. Con người tiến hoá từ loài vượn, bản chân thiên nhiên, bản năng phần con vẫn tồn tại bên trong chúng ta từ hàng tỉ năm qua, hãy nhớ kỹ điều đó.
Nguồn ảnh: Tạp chí GenK
Thế thì câu hỏi tiếp theo là làm sao để trở nên tự tin, chả nhẽ cứ ra đường đánh nhau là tự tin à? Tôi không phải bậc thầy self-help hay cái gì to tát, tôi không định dạy đời bất kỳ ai đâu, nên tôi gợi ý các ông kiếm mấy bài giảng trên YouTube về sự tự tin mà xem. Các ông có thể chửi self-help là rác rưởi, là nguỵ khoa học hay gì gì nữa tôi cũng không quan tâm lắm, tri thức tinh tuý sẽ chỉ thực sự đến từ việc học có chọn lọc, muốn có cái để lọc thì phải học trước đã. Về phần mình, sau quá trình chắt lọc tự nhiên và tinh tế, tôi học được rằng, sự tự tin đến từ việc thấu hiểu bản thân, trung thực với bản thân và biết trân trọng bản thân. Nghe cũng bình thường thôi, bởi vì câu chữ tôi viết ra là kết quả, còn cảm xúc cảm giác về câu nói hay bài học đó thì chỉ có tôi tự trải qua, tôi mới thấm được thôi, ông trai nào chưa thấm thì tự sống dần dần ha.

Luận điểm tiếp theo nè, nếu con gái không ghét mấy đứa thiếu tự tin, thì hoặc là chúng nó không quan tâm đến ông, hoặc là, hãy cẩn thận nhé, mật ngọt thì chết ruồi. 

Khi con người trong tâm trạng thiếu tự tin, rụt rè, cộng thêm động lực thúc đẩy bằng nỗi sợ, dễ lắm các ông ạ, bất kỳ một cái liếc mắt thoảng qua hay một lời nói ngọt ngào dễ thương nào đó cũng có thể làm các ông mất ngủ cả đêm. Nó giống như hồi còn là học sinh các ông yêu đơn phương vậy, nhưng cuộc chơi của người trên 18 tuổi có nhiều rủi ro hơn, các ông mà cứ đơn phương nhiều quá thì chỉ thiệt thân thôi, không chỉ là tinh thần mà còn là vật chất, mà tổn hại vật chất xong rồi nó càng làm tinh thần càng tồi tệ hơn. Tình yêu đơn phương với những phái đẹp cùng thế hệ đã không hay ho rồi, cái loại tình yêu không quan trọng tuổi tác với các chị đẹp hồi xuân sẽ còn tệ hơn đấy. Có nhiều loại chị đẹp là người tốt, tôi biết, nhưng trong hoàn cảnh ông là một đứa con trai thiếu tự tin và sợ không có ai thèm lấy, loại chị đẹp cáo già sẽ là người các ông dễ gặp được hơn, luật hấp dẫn đấy. Nếu quan hệ bóc bánh trả tiền thì không phải vấn đề lớn lắm, nhưng các ông mà yêu thật, yêu chân thành thì toang lắm, toang thế nào thì tư duy thử xem, tư duy không nổi thì…chắc tôi cũng sẽ không viết chuyện đó ở bài viết này, dài quá rồi.
À mà bonus một luận điểm cuối đã, đừng để nỗi sợ trở thành động lực trong việc yêu đương hay kết hôn, hoặc là các ông dễ trở thành miếng mồi ngon cho mấy tập đoàn môi giới hôn nhân đa quốc gia như Tinder ấy. Dùng Tinder để tìm bạn đời thì không sai, nhu cầu ấy là chính đáng, nhưng Tinder thì sẽ muốn chúng ta dùng nhiều hơn nhu cầu của chính mình, thậm chí là nghiện, lợi nhuận mà.
Nguồn ảnh: South China Morning Post

4. Kết luận nè:

Lời đầu tiên, nếu độc giả nào đọc mấy dòng này trước rồi mới lộn lên đọc lại từ đầu, hoặc là chỉ đọc mỗi phần kết luận rồi bỏ qua cả bài viết thì đáng tiếc lắm nhé, bạn đã bỏ lỡ cơ hội để trở nên sâu sắc.
Lời tiếp theo gửi đến những độc giả kiên nhẫn đọc hết bài viết dài dằng dặc này, suy cho cùng, tạo hoá sinh ra Homo Sapiens bao gồm cá thể nam và cá thể nữ, là để dành cho nhau, thế giới này sẽ không bao giờ tồn tại mà thiếu tình yêu, dù là dị giới hay đồng giới thì đều tốt đẹp như nhau. 

Sự mất cân bằng giới tính sẽ chỉ là một con số trong ngắn hạn thôi, nếu chúng ta có thể yêu đương nhau bằng sự chân thành, không vụ lợi, không phụ thuộc, đến với nhau bằng mindset của người bạn đời với một tâm hồn hạnh phúc sẵn có, thì sớm thôi, mọi thứ sẽ lại trở về cân bằng như nó vốn có, quy luật của tạo hoá là vậy mà.

Chân thành cảm ơn các bạn đã đọc đến hết bài viết này nha, nếu các bạn thấy quan điểm của mình đủ sâu sắc và đáng cho bạn học vài điều, hãy cho mình xin upvote và follow để lan toả thông điệp tích cực nhé. Thank you and peace out!!!