Khi biết mình đỗ đại học chúng ta đều rất vui mừng khi mình đã chính thức trở thành sinh viên rồi. Rồi mình được lên thủ đô học, được quen biết nhiều bạn mới. Tồi mình được học những thứ cao siêu về ngành học IT của mình, mơ mộng ít nhất sau này mình cũng là 1 lập trình viên, hoặc sau này trở thành một CEO của 1 startup thành công như của riêng mình. Nhưng đời không như là mơ cuộc sống sinh viên đã đánh đổ mình ngay khi bước chân vào đại học ở tuần thứ 2.

Lên đại học học nhàn lắm

Đúng vậy lên đại học học nhàn thật vì một tuần mới có 1 tiết của môn đấy thôi mà, ở cấp 3 một kỳ học không biết bao nhiêu môn đây mình học có 5, 6 môn thôi mà học ít lắm. Vẫn là đời không như là mơ, học thì ít thật đấy nhưng khối lượng kiến thức nó khổng lồ lắm, khi ở cấp 3 thì học cả kỳ mới có 2 chương toán thôi nhưng lên đại học là cả 1 level hoàn toàn mới học toán Cao Cấp mà mỗi buổi 1 chương ạ, mà toàn kiến thức mới thôi nghe cô giảng thì ừ hiểu đấy về nhà không làm bài tập thì hôm sau cũng như mới thôi. Mà bài tập nó nhiều lắm. Còn chưa kể các môn tư tưởng, chính trị nữa như triết mác….. Ôi sao nó nhiều đến vậy chứ. Những cũng được 1 cái là lên đây thầy cô cũng không giao bài tập về nhà thế mình cũng chả làm luôn mới lên đại học mà phải đi chơi thủ đô chứ. Và cuối cùng các kỳ thi đã đập vô mặt mình điểm thấp cuối kỳ lớp mình có 1 bạn nghỉ học vì không theo được chương trình vì 2 chữ “ Nhàn lắm”. Mỗi môn trường mình thường là 2 đến 3 tín 1 môn mỗi tín của mình là gần 600k mà học lại là 1 con số không nhỏ. Vậy nên đừng tin ai nói câu đại học nhàn lắm, mọi sự nhàn đều đánh đổi bằng tiền học lại mà thôi.
Mới lên còn ao ước học bổng mà giờ đây cái mông muốn qua môn đã là cả một vấn đề rồi chứ đừng có nói đến chuyện học bổng.

Các chương trình hội thảo làm giàu.

Cái này thì đúng cái mình thích rồi, mình đang có ý định khởi nghiệp mà. Ôi sao trên này nhiều người tốt thế nhỉ toàn hướng dẫn mình mấy cái chương trình hội thảo miễn phí thôi về kinh doanh làm giàu. NO NO NO đa cấp các bạn ạ. Mình đã mất 500k khi tham gia các chương trình hội thảo của các bạn ạ, 500k có thể là con số nhỏ nhưng với mình lúc mới lên đại học cả 1 con số lớn rồi đấy, hồi đấy mình có 2 triệu bố mẹ cho thôi. 
Khi biết bị lừa thì mình mới biết nó là đa cấp lừa đảo. Vậy nên khi mới chân ướt chân ráo lên các bạn đừng nên tin ai quá đặc biệt mấy cái chương trình hội thảo về hướng dẫn làm j giàu, Những công việc nhẹ lương khủng kiểu mỗi ngày dành ra 2-4 tiếng đồng hồ là có ngay 500k toàn lừa đấy các bạn ạ. Nếu dễ như vậy thì sao họ không lôi cả anh em  họ hàng nhà mình vào làm đi mà phải đi mời 1 người lạ như mình.

Lên đại học trường phát người yêu cho.

Cái này thì không hề nhé mình năm nay năm 3 rồi nhưng vẫn chưa có người yêu nhé mặc dù trường mình là trại gấu lớn nhất Hà Nội nhưng không hề. Cũng do một phần bận việc học phần vì mình cũng đi làm thêm thành ra cứ ế suốt thôi ý. Con gái của trường thì toàn để sinh viên trường khác vào tán thôi.
Nếu ai có bảo lên đại học được phát người yêu thì đấy là điêu đấy đừng có tin.

Tha hồ tham gia các hoạt động ngoại khóa CLB.

Lúc mới lên mình cũng thích các CLB lắm apply cả mấy CLB luôn nhưng cũng chỉ chỉ được 1 thời gian đầu thôi, một phần là do chán nó không giống như mình tưởng tượng chút nào, phần là tham gia nhiều cũng không tập chung được vào 1 cái nên mình rút bớt chọn 1 CLB tập chung vào nó. CLB đem lại cho chúng ta rất nhiều hữu ích kết nối các bạn trong CLB hay đơn giản cho em xin tài liệu môn A môn B.
Mình khuyên các bạn nên tham gia 1 cho đến 2 CLB thôi đừng quá tham ôm 1 đống vào rồi không tập chung vào cái nào được.

Lên đại học tìm việc làm thêm phụ giúp bố mẹ, có tiền tiêu vặt hàng tháng.

Mới đầu lúc lên đại học mình nói với bố mẹ con sẽ đi làm kiếm tiền tự nuôi bản thân nhưng cuối cùng thì cũng ngửa tay xin tiền bố mẹ hết kỳ 1 đấy thôi. Đồng tiền làm ra không hề dễ dàng với lại ở nơi đất khách quê người rất dễ bị lừa như trường hợp của mình ở trên. Mới đầu đi làm những công việc tay chân như bưng bê 20k/1h đã là cao rồi sau này sang năm 2 năm 3 mình học thêm 1 chút kiến thức đi làm những công việc văn phòng lương có cao hơn 1 chút nhưng nó nhẹ nhàng hơn nhiều, với lại nó cũng tốt cho chuyên ngành của mình sau này nữa. 
Lời khuyên là khi mới lên thì khoan hãy chưa đi làm ngay vội học cho mình 1 cái ngách nhỏ rồi đi làm vừa đỡ vất vả vừa giúp ích cho chuyên ngành của mình sau này. Mình đã chọn công việc làm Blog ban đầu khá vất vả nhưng về sau nó đem lại lợi nhuận thu động cho mình đặc biệt là vào mùa dịch này mới nhận thấy tầm quan trọng của nó.

Những điều cấp 3 chưa kể với bạn khi lên đại học.

Lên đại học bạn không còn ai nhắc nhở mình học bài nữa, bạn đến lớp học thì học hay không đó là chuyện của bạn miễn là không ảnh hướng đến mọi người xung quanh là được.
Cấp chăm chỉ đi học đủ, đúng giờ bao nhiêu thì lên đại học việc đi học đủ đã là một vấn đề rồi, một phần là do chán với các môn học đại cương phần thì những chiếc chăn cuốn lấy mình vào mỗi buổi sáng mùa đông và nói ngủ thêm 5p nữa thôi rồi dậy đi học. Phần thì hôm nay trời mưa, trời nắng qua thôi nay nghỉ 1 buổi không sao đâu. Và còn vô số những lý do chỉ có thời sinh viên mới có. 
Mình có 1 anh bạn cậu ấy ở KTX ngay trong sân trường thôi hôm đó có tiết quốc phòng bọn mình học ở giảng đường. Có 1 tốp các bạn vào muộn các bạn thầy có hỏi  sao các em đi muộn các bạn kia đều em tắt đường, đến bạn đấy thì cũng làm liều em cũng tắc đường ạ thật không may là thầy biết bạn ấy ở KTX.

Đại học là tự học.

Lên đại học bạn phải tự học thời gian trên lớp không thể đủ để thầy cô nói chuyên sâu về kiến thức được thầy cô lúc này chỉ đóng vai trò là người hướng dẫn chúng ta cách hoc như thế nào thôi. Còn nếu chúng ta không học thì không ai có thể giúp được đâu. 
Lời khuyên là hãy tìm cho mình 1 đồng đội cùng nhau học thì cả 2 sẽ có động lực để học hơn.
Năm đầu đi học của mình vậy đấy mình thấy chán lắm học như vậy thì làm sao trở thành công được mình cũng muốn nghỉ học lắm nhưng thật may lúc đấy mình không chọn con đường nghỉ học. Ngoài những điều trên thì lên đại còn rất nhiều điều tốt đẹp đang chờ đón chúng ta.
Hẹn gặp các bạn ở bài viết sau của chúng tớ
Ghé thăm mình tại:
Blog: https://betterfur.com/
Fanpage: https://www.facebook.com/betterfurture4