Vice (Quyền lực bóng tốt) kể về cuộc đời phó tổng thống Mĩ Dick Cheney. Ngay tên phim cũng là một sự chơi chữ, Vice trong tiếng Anh vừa có nghĩa là cấp phó, vừa có nghĩa là sự xấu xa. Thế nên khác với những phim tự truyện khác, nơi các nhân vật chính thường là “người tốt”, Dick trong phim được khắc họa như một phản-anh hùng (antihero) đầy các tính xấu: tham vọng, mưu mô, xảo quyệt, coi thường đạo đức. Dick chấp nhận đổi tính mạng hàng triệu người dân Iraq và hàng nghìn người Mĩ để lấy làm lợi cho mình trong cuộc chiến Iraq. Điểm tốt duy nhất của gã là yêu thương vợ con hết mình. Mà cũng phải thôi, nếu mà có luân hồi thật thì chắc Dick phải tu 10 kiếp mới gặp được người vợ như bà Lynne. Đầu phim, Dick là một gã vô dụng, bất tài, phung phí tuổi trẻ mình trong rượu và những công việc tạm bợ không có tương lai. May nhờ có vợ tát cho vài cái và dọa bỏ đi Dick mới tỉnh ngộ. Lynne là người phụ nữ thông minh, mạnh mẽ nhưng gặp phải định kiến đương thời nên không thể làm công việc mơ ước của mình: chính trị, nên Dick phải cố gắng trở thành người đàn ông mà Lynne mong muốn. Khi Dick lên Washington theo đuổi còn đường chính trị thì Lynne lại phải ở quê nhà một mình cáng đáng 2 đứa con để chồng yên tâm công tác. Mãi đến khi Dick làm Chánh văn phòng Nhà trắng, ông mới có điều kiện đưa 3 mẹ con lên thủ đô sống cùng. Chưa hết, khi Dick bất ngờ đổ bệnh khi đang tranh cử Dân biểu, Lynne lại phải thay chồng đi đến từng điểm bầu cử diễn thuyết vận động cử tri bầu cho Dick. Vì thế, Dick luôn trân trọng người vợ đã hy sinh cả cuộc đời cho mình. Phim hay là vì khắc họa được 2 mặt đối lập của nhân vật chính: một bên là một chính trị gia đầy tham vọng, thủ đoạn, lạnh lùng, một bên là một người chồng, người cha yêu thương vợ con hết mực, sẵn sàng hy sinh cả sự nghiệp chính trị để đổi lấy sự an toàn cho con gái. Nhân vật Dick trong phim này hơi ngược với một bộ phim yêu thích khác của tôi là Lincoln (đạo diễn Steven Spielberg): tổng thống Lincoln hết lòng vì nước vì dân nhưng cuộc sống gia đình lại hay xung khắc với vợ con. Ý đồ của đạo diễn là luôn phải có sự đối lập, chứ nếu một màu thì lại không gì còn gì thú vị. Và dòng phim tiểu sử (biopic) dù doanh thu không cao, vẫn luôn là nơi các diễn viên hướng đến nếu muốn giành Oscar, vì họ sẽ phải thể hiện năng lực diễn xuất ở mức độ cao nhất của mình.