Chuyện là hôm nay mình có đọc 1 bài báo viết về du lịch tại quần đảo Nam Du, và nó cũng vô tình làm cho mình nhớ đến kỉ niệm về chuyến du lịch trên đảo hè năm ấy...
Nói sơ lược một vài thông tin về quần đảo Nam Du cho những ai chưa biết đến. Đảo Nam Du là một quần đảo thuộc tỉnh Kiên Giang, nằm ở phía Đông Nam đảo Phú Quốc và cách bờ biển Rạch Giá 65 hải lý (khoảng 120km). Quần đảo Nam Du gồm 21 hòn đảo lớn nhỏ, trong số đó các đảo như hòn Lớn, hòn Tre, hòn Nồm, hòn Ông… được các du khách lui tới nhiều nhất. Bên cạnh đó, nơi đây còn được mệnh danh là "Hòn ngọc của Kiên Giang" với vẻ đẹp hoang sơ, yên bình và nhiều cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp. Nơi đây có những bãi biển cát trắng mịn trải dài, nước biển xanh ngọc bích, những rặng dừa xanh mát và những hòn đảo hoang sơ với những tảng đá nhấp nhô. Sở dĩ nơi đây còn có vẻ khá xa lạ với nhiều người bởi vì nó vẫn đang trong quá trình phát triển và xung quanh thì vẫn còn hơi hoang sơ so với các địa điểm du lịch khác, và nơi đây cũng ít khi được truyền thông "tung hô" nhiều nên vẫn chưa đến được tai nhiều khách du lịch.
Hành trình của mình bắt đầu từ Rạch Giá, Kiên Giang. May thay thời điểm mình đi thì nơi đây đã có tàu siêu tốc để đi rồi, nên tính ra chỉ tốn tầm 2 tiếng để tới đảo. Mình recommend mọi người nên đặt vé tàu online và thâm chí là đặt khách sạn trước phòng những tình huống lượng du khách quá tải. Trên đường ra ngoài đảo, mình đã có cơ hội được ngắm nhìn vẻ đẹp biển cả Việt Nam với mặt nước trong xanh cùng đàn hải âu bay lượn trên bầu trời và nó vô tình tạo ra quang cảnh đẹp nên thơ. Phải công nhận một điều là càng đi du lịch thì mình càng thấy Việt Nam ta đẹp biết bao, đúng kiểu mở mang tầm mắt luôn!
Sau gần 2 tiếng thì mình cũng đặt chân đến hào ngọc này. Đập vào mắt mình là hình ảnh người dân nhộn nhịp nhập cá từ những chiếc thuyền ngoài khơi để bán cho người dân nơi đây. Mình cũng hơi choảng ngợp vào lúc đầu thì nó nằm ngoài những tưởng tượng ban đầu của mình. Thật chất nơi đây cũng bận rộn không kém các địa điểm du lịch khác đâu, chợ búa nơi đây có những món cá tươi sống vừa được lấy từ thuyền đánh cá có thể coi là "best seller" nơi đây. Thì công việc đầu tiên khi đến đảo Nam Du đó là phải thuê xe máy. Đây là một dịch vụ nghe còn khá lạ tai đối với vài người nhưng dường như loại hình kinh doanh này khá phổ biến ở các khu du lịch ở vùng biển đảo. Dường như muốn có một trải nghiệm tuyệt vời tại nơi đây thì chúng ta nên thuê một chiếc xe máy để tự chủ trong vấn đề di chuyển của bản thân. Sau đó mình lái xe về khách sạn để cất đồ và bắt đầu chuyến thám hiểm vùng đất nơi đây.
Theo kế hoạch của mình thì mình sẽ ở đây khoảng 3 ngày 2 đêm. Trong ngày đầu tiên, địa điểm mình hướng đến đó là Hòn Lớn, cũng chính là nơi tập trung nhiều địa điểm du lịch nhất quần đảo. Một nơi mà không thể bỏ qua khi đến đây là bãi Chệt. Đây là bãi biển đẹp nhất nơi đây bởi sự hoang vu cùng với bờ cát trắng mịn và nước biển xanh ngọc bích. Trộm vía là mình đi vào mùa hè nên thời tiết rất trong lành và cũng là thời gian thích hợp để đi tắm biển và hôm đó trời cũng không nắng gắt lắm nên nói chung trải nghiệm tắm ở bãi này là tuyệt vời. Thay vì giải khát bằng nước ngọt như những nơi khác thì tại bãi tắm này, người dân kinh doanh bằng cách bán những trái dừa họ vừa hái xuống ở trên mấy cây dừa gần đó nên giá cả rẻ hơn bình thường. Chấm điểm: 9.5/10.
Hòn đảo chính của Nam Du
Sau khi dành quãng thời gian tuyệt vời tại bãi biển thì mình về lại khách sạn để sửa soạn và ăn trưa. Mình chọn một nhà hàng gần khách sạn để lót dạ. Nói chung nhìn sơ mấy nhà hàng nơi đây thì trang trí không có gì đặc sắc lắm, chủ yếu là nhà hàng bình dân với các món quen thuộc kèm theo một vài món hải sản "signature" tại quần đảo này. Nhưng mà mình phải công nhận mấy món hải sản ở đây ngon nha! Hải sản được chế biến sau khi lấy từ tàu thuyền đánh cá nên tươi cực kỳ. Nếu như để ý hơn tý xíu thì dường như mình cảm thấy gia vị ở người dân nơi đây có vẻ mặn hơn bình thường, kiểu nêm nếm bỏ nhiều muối hơn. Chấm điểm: 8.5/10 (trừ điểm cơ sở vật chất).
Hải sản tươi sống vừa được bắt ngoài biển
Chiều mát mát xíu thì mình quyết định đi dạo quanh đường mòn của hòn đảo. Bởi người xưa có câu: "Đi một ngày đàng, học một sàng khôn" là không sai. Càng đi mình càng chứng những cảnh tượng mà bản thân người Việt như mình lại không tin Việt Nam ta lại có những nơi như này. Nói thiệt chứ view biển ở đây bao xin luôn, tha hồ chụp những tấm ảnh "nghệ", đặc biệt là chỗ Mã Thiên Lãnh nhìn xuống hòn đảo thì đẹp khỏi chê. Cách đó không xa thì là ngọn hải đăng Nam Du. Đây được mệnh danh là "ngọn hải đăng cô đơn nhất Việt Nam". Sở dĩ nó có tên như vậy vì xung quanh nó không hề có cư dân sinh sống cũng như nó được bao phủ bởi toàn là đất với rừng nên nhìn bên ngoài trông nó hơi cô đơn. Đi một hồi là tới hơn 7 giờ rồi nên mình quyết định ăn tối và lăn lên giường ngủ. Với một căn phòng khách sạn ở hòn đảo hoang sơ này thì mình cũng không đòi hỏi gì nhiều về cơ sở vật chất. Cụ thể tầm hơn 12 giờ đêm mình đang ngủ thì cảm thấy ngột ngạt và nóng bất thường. Mình tình dậy kiểm tra tình hình thì thấy máy lạnh bị tắt hồi nào không hay nên mình cũng nảy ra nhiều câu hỏi: "Ủa nhớ bật rồi mà?", "Máy lạnh bị hư hả?", "Không lẽ có ma?". Nhưng rồi do mệt mỏi quá nên mình cũng không nghĩ nhiều mà bật lại máy lạnh và ngủ tiếp.
Sáng hôm thứ 2 tỉnh dậy với tinh thần vô cùng thoải mái. Cũng như mọi khi, mình hay có thói quen dậy sớm, hít không khí bình minh trong lành và tập thể dục. Sau đó thì mình tắp vào chợ để làm một tô bún bò thơm ngon bổ rẻ. Mà tính ra mấy cô tiểu thương trong chợ thân thiện với khách du lịch cực kỳ, cứ hỏi mình cuộc sống trên thành phố thế nào, nói một hồi mà thân thiết lúc nào không hay. Xong rồi mình chợt nhớ đến chuyện cái máy lạnh ngày hôm qua nên hỏi mấy cô tiểu thương thử thì mình lại biết thêm một thông tin mới. Hóa ra đây là hòn đảo còn đang trong quá trình phát triển nên vẫn đang dùng nguồn điện được câu từ đất liền chứ không sử dụng điện cáp quang nên việc tiết kiệm nguồn điện là cần thiết. Vì vậy người dân nơi đây thường hay ngắt những thiết bị tốn nhiều điện năng như là máy lạnh, tủ lạnh,...để duy trì nguồn điện cho đảo.
Theo như to-do list mình đã vạch ra thì ngày thứ 2 mình sẽ chinh phục Hòn Mấu, một trong những hòn đảo ít người sinh sống nhất trong quần đảo này. Khoảng cách từ Hòn Lớn đền Hòn Mấu khá xa nên phải di chuyển bằng xuồng máy. Mình không recommend vấn đề di chuyển này cho mấy bạn say sóng nha. Sóng biển ngoài đó nhô cao cực kỳ, mình đi thuyền mà nó nhồi lên xuống có khi mình mém bay ra khỏi xuồng luôn chứ. Trộm vía một cái là bẩm sinh mình không bị say sóng hay say xe nên đối với mình đây là một trải nghiệm khá mới mẻ và thú vị. Hòn Mấu nơi đây được mệnh danh là nơi có nước biển trong sạch nhất và là nhà của các rạn san hô đầy màu sắc cùng với hệ sinh thái phong phú. Vì vậy khi đến nơi đây không thể không bỏ qua hoạt động lặn biển để ngắm nhìn bãi san hô đẹp tuyệt vời. Mình nghĩ thời gian tuyệt vời nhất là vào mùa hè, khoảng thời gian mà nước biển trong lành và mưa cũng không đến nỗi là nhiều để mà ảnh hưởng chuyến đi chơi của bạn. Thêm một thông tin mình được biết nữa là nơi đây còn có các hoạt động như là chèo thuyền kayak hoặc là lướt ván nữa, nhưng mà hình như lâu lâu mới có nên dịp mình đi chỉ được nghe các du khách khác kể lại chứ chưa chứng kiến được. Quanh đi quẩn lại thì cũng đến trưa rồi nên mình tắp vào một khu làng chài để ăn trưa. Một điều đặc biệt là những ngôi nhà trong làng chài đều là những căn nhà sàn truyền thống trông rất là ấm cúng. Vừa đi tìm hiểu cuộc sống của bà con làng chài nơi đây vừa được họ mời dùng bữa cơm trưa cùng với những món hải sản tươi sống quả thật là một trải nghiệm đáng nhớ. Chấm điểm: 10/10.
Bãi Chướng ở Hòn Mấu
Công nhận hôm ngày thứ 2 này thời tiết nóng thật sự nên mình quyết định kiếm bãi đi tắm biển và Hòn Ngang là địa điểm tiếp theo mình hướng tới. Có một điều mình thấy được ở Hòn Ngang này là ở đây sạch sẻ hơn và cơ sở vật chất ở đây tốt hơn nên chi phí cho các dịch vụ thường nhỉnh hơn các hòn đảo khác. Mình chọn bãi ngự để tắm biển vì bãi này khá vắng người và sóng biển cũng lặng nên sẽ an toàn hơn. Một thông tin thú vị là nơi đây được mệnh danh là nàng tiên ẩn mình của đảo Nam Du do hai bên bãi tắm có 2 phần đất liền nhô ra nên đôi khi nhìn từ xa khó mà thấy được bãi tắm. Cũng như những nơi khác thì nơi đây cũng khá là hoang sơ cùng với bãi cát trắng mịn và rặng dừa thơ mộng. Đặc biệt hơn mình thấy những chỗ bán hàng quán ở đây có kinh doanh kem chuối, mà nói thiệt là ngon dữ dằn luôn. Chấm điển 8/10.
Tối đến thì mình về lại đảo chính và kiếm được chỗ bán cơm phần rẻ mà còn ngon và nhiều nữa. Tính ra phần cơm có 25k là ăn no căng bụng luôn chứ. Theo mình thấy thì ở nơi đây buổi tối không nhộn nhịp bằng buổi sáng nên một vài hoạt động bị hạn chế, chính vì vậy nếu không biết làm gì thì cũng hơi chán. Vì vậy tối ngày thứ 2 mình quyết định đi dạo một vòng quanh chợ và đi dọc theo bờ biển, tính ra cũng chill đó chứ! Mà hên sao là chỗ khách sạn của mình có dịch vụ giao lưu văn nghệ và cho thuê loa karaoke nên tối đó mình với mấy khách du lịch khác có một đêm vui chơi hết mình, đến nỗi mà quanh đi quẩn lại nhìn đồng hồ thì 12 giờ hồi nào không hay, về ngủ mà mệt rã rời.
Biển về đêm
Thoáng chốc mà đã đến ngày thứ 3, cũng là ngày cuối cùng mà mình ở đây rồi. Vì là sáng cuối cùng nên mình định chỉ làm những hoạt động "khô ráo" và đơn giản để có sức trở về nhà nữa. Sáng nay thì mình sẽ kiếm chỗ để chụp vãi tấm ảnh làm kỷ niệm và Hòn Hay là nơi có nhiều cảnh đẹp để chụp nhất. Nơi đây có ngọn hải đăng Nam Du, một địa điểm thu hút khách du lịch đến để tham quan và chụp ảnh. Nhìn bên ngoài thì có dễ thấy rằng nó có kiến trúc mang đậm dấu ấn châu Âu, cũng phải thôi vì nó được xây dựng bởi người Pháp vào năm 1883. Người bình thường thì sẽ chọn đi thang bộ từ dưới đất liền lên trên chỗ ngọn hải đăng, còn mấy bạn nào đam mê mạo hiểm sẽ chọn cách leo núi lên (mặc dù đoạn đường núi thì không cao lắm). Rồi cũng đến 10 giờ nên mình phải qua về khách sạn để làm thủ tục trả phòng và tạm biệt quần đảo xinh đẹp nơi đây.
Chuyến đi đến quần đảo Nam Du vừa qua đã để lại cho mình những ấn tượng khó phai. Nơi đây như một viên ngọc quý ẩn mình giữa biển khơi, sở hữu vẻ đẹp hoang sơ, bình yên và thơ mộng. Ngay từ khi đặt chân lên đảo, mình đã bị thu hút bởi những bãi biển đẹp với bờ cát trắng mịn trải dài, nước biển trong xanh như ngọc bích. Mình đã thỏa sức tắm biển, tắm nắng và tham gia các hoạt động vui chơi giải trí khác nhau, mặc dù có bỏ lỡ một vài hoạt động nên đành hẹn Nam Du những lần sau vậy. Bên cạnh đó, nơi đây còn níu chân du khách bởi những món hải sản tươi ngon. Mình đã được thưởng thức vô số món ăn hấp dẫn được chế biến từ các loại hải sản như ghẹ, mực, tôm, cá,.... Mỗi món ăn đều mang hương vị đặc trưng riêng, khiến mình nhớ mãi. Và không thể không nhắc đến con người, người dân trên đảo Nam Du vô cùng thân thiện và mến khách. Họ luôn nở nụ cười trên môi và sẵn sàng giúp đỡ du khách khi cần thiết. Mình đã có những trải nghiệm rất thú vị khi giao lưu với người dân địa phương và tìm hiểu về cuộc sống của họ. Chuyến đi này đã mang đến cho mình những giây phút thư giãn tuyệt vời và những kỷ niệm đẹp khó phai. Nơi đây xứng đáng là một điểm đến lý tưởng cho những ai muốn tìm kiếm sự bình yên và hòa mình vào thiên nhiên.
Hẹn gặp Nam Du lần sau nhé!