Tình cờ trong buổi làm việc nhóm với mấy anh lớn tuổi hơn, mình nhận được nhiều lời chê rằng: "Dân IT mà lại dùng Edge à?", "Qua dùng Chrome đi em ơi",...
Để xem xét rõ hơn, mình xin phép share thống kê thời gian sử 

dụng các trình duyệt của mình, trong 2 tuần:
    + Microsoft Edge: 82 hours
    + Google Chrome: 10 hours
    + Firefox: 4.5 hours

- Như vậy thời gian dùng Edge của mình áp đảo hoàn toàn 2 trình duyệt còn lại, mình cũng rất ngạc nhiên với các con số trên. Vấn đề nảy sinh từ đó, mình tự đặt câu hỏi: "Tại sao lúc dùng linux mình dùng Chrome nhưng tại sao khi back to windows mình lại thường xuyên dùng Edge nhiều hơn?". 
Đào sâu hơn vào việc mình dùng trình duyệt để làm gì mình rút ra được vài thứ sau:
    Mình dùng trình duyệt chủ yếu để đọc tài liệu và tìm kiếm tài liệu:
        - Thật vậy, đa số thời gian hẹn hò với máy tính của mình đều để học tập cả, việc giải trí như chơi game và video thì mình bắt cá với điện thoại ^^. Trở lại với vấn đề chính, từ khi edge được giới thiệu cùng với windows 10, nó được update thường xuyên hơn, một trong những ưu điểm của Edge mà mình thích nhất là tính đồng bộ với Windows. Edge được design lại với Fluent Design mới của Microsoft, cá nhân mình không thích Fluent bằng Material design của chrome nhưng trên windows 10, Edge đem lại cảm giác đồng bộ với các ứng dụng mặc định nên khi chuyển ứng dụng dễ tập trung hơn.
      - Thời gian của mình đa số là đọc tài liệu (Sách, paper, web), với công việc như vậy Edge áp đảo chrome hoàn toàn. 

            
    + Edge có bộ đọc (reader) rất tốt. Thao tác smooth scrolling, zoom rất đã, nếu bạn dùng windows precision touchpad driver thì scroll trên edge sẽ tuyến tính với gesture tay của bạn trên touchpad tạo cảm giác thân thiện, dễ chịu (mượt mà như Macbook í :D ), Bên chrome chức năng này chỉ là tùy chỉnh theo mức độ level.

Edge Linear (minh họa thôi ^^)
 
End Chrome non-linear (minh họa thôi ^^)





 

Chức năng mà mình thích nhất là Edge có thể note lại ngay trên tài liệu để cho dễ nhớ (mình chưa phải dân chuyên đọc paper nên phải thường xuyên note lại cho dễ hiểu "mặc dù mình chả hiểu gì ^^"). 

- Ngoài ra Edge còn hỗ trợ lưu lại tab workspace hiện tại, chức năng này rất hữu ích khi những vấn đề bạn đang nghiên cứu chưa xong mà phải chuyển sang vấn đề khác, chúng ta có thể đẩy tất cả tab vào 1 vùng trong đó, khi nào cần lật lại thì pop tất cả ra ^^.

- Bên trong edge còn cho mượn cả thư kí (Cortata), phục vụ tận răng cho mình :D (tuy nhiên cũng theo dõi mình tận trong răng :( ). Khi cần tra nhanh những thứ nào chưa biết trong paper, ta cứ alo cho cô TaNa thôi :D .

Trên đây là một số lí do tào lao mà mình thích sử dụng Edge hơn Chrome. Mặc dù V8 engine của google chrome gần như nuốt chửng thế giới JavaScript hiện tại cùng với nhiều extensions cho dev nhưng nếu bạn thường xuyên sử dụng những trang web cơ bản để đọc tin tức, tìm kiếm tài liệu hay thì Edge vẫn là sự lựa chọn hàng đầu. ^^