Hello mọi người, hôm nay mình lại ngoi lên 1 tí để tám về chuyện học ngoại ngữ (*゚ヮ゚*) 
Đây là 1 một chủ đề mình luôn muốn nói về ý, ngoại trừ 1 việc là mình không biết về nó 1 cách bài bản, và mình lại có cái bệnh là "nếu không nghĩ về điều gì đó chỉn chu được thì đừng ghi" =)) Nhưng mặc kệ, đây là Spiderum mà, chúng mình có thể tự do chia sẻ suy nghĩ của nhau :">
________________________________________❤ _____________________________________
Có một sự thật là việc học ngoại ngữ nhiều lúc sẽ khiến bạn cảm thấy cô đơn và bất an kinh khủng và cùng với đủ thứ lí do mập mờ trên đời khác, bạn bắt đầu không biết nên học theo phương pháp nào, rằng phương pháp bạn đang sử dụng có hiệu quả hay không. 
Mình sẽ không nói là mình hiểu cảm giác của bạn, nhưng mình sẽ ở đây và chúng mình cùng nhau trò chuyện về những cách học không hiệu quả thường thấy nhất, để chúng mình có thể bàn luận và có cái nhìn đúng đắn hơn về nó nhé. À mà nếu bạn muốn tâm sự gì thì hãy hú mình ở comment nha ❤
_______________________________________❤ _____________________________________

Dưới đây là 1 trong những cái bẫy mà bạn có thể sa vào, và tệ hơn là bạn nghĩ nó hiệu quả:

1. “Tham gia group học ngoại ngữ trên FB nhiệt tình nhưng thật ra chẳng học được gì nhiều”


- Có khá nhiều nhóm học ngoại ngữ trên facebook cùng với các keyword như kiểu "tự học mỗi ngày", "IELTS 8.0", "nói là làm", vv, và bạn phải tham gia cho hết, con số nhóm bạn tham gia lên tới hàng chục
- Mỗi ngày bạn lướt feed trả lời những câu hỏi trên group như là "mình mới học nên học giáo trình gì?", "có ai đang học 2 ngoại ngữ như mình không, làm sao để học hiệu quả bây giờ", và cái vấn đề ở đây là khi bạn lướt xuống comment, thì toàn là mang tính chất kiểu "an ủi và vỗ về nhau", và những cmt mang tính chất xây dựng thực sự bị bơ đẹp bởi chủ post.
- Bạn lưu liên tục bằng cách gửi mess cho chính mình trên FB những bài chia sẻ "Kinh nghiệm học IELTS từ 5.0 lên 8.0", hay "download trọn bộ 7 cuốn sách luyện IELTS phổ biến nhất", "Kinh nghiệm + tips học tiếng Trung" ( à bài của mình đấy =))) ), vv.  Vấn đề ở đây là bạn không hề xem lại bài đã lưu và chọn lọc những bài phù hợp để áp dụng.

=> Ý mình ở đây không phải là group học ngoại ngữ toàn là vô bổ, mình thi thoảng vẫn lên group và tìm được nhiều kinh nghiệm khá hay ho. Nhưng hãy sử dụng một cách chủ động và hạn chế bằng cách tham gia group chất lượng và có chọn lọc, trân trọng thời gian quý báu của mình bằng cách bỏ qua trả lời quá nhiều những câu hỏi có thể google được, và một khi đã lưu bài chia sẻ về, hãy xem lại, chọn lọc liên tục và thử áp dụng nhé.

2. Học 1 đống từ mới mỗi ngày 

Mình từng sa vào cái bẫy này, và thi thoảng vẫn lôi mấy cuốn vở chép từ vựng cũ ra để ...... cười, vì nhìn lại cứ như từ mới ý =))) 
Mình từng có 1 một đứa bạn cùng bàn học từ như phát xít, mỗi ngày học số lượng có thể lên tới 20 từ, và trong vở bạn mình ghi đúng kiểu như thế này:
1. catastrophe : thảm họa
2. emergency : khẩn cấp
3. clumsy : vụng về
Thực sự không biết phải comment tình huống này như thế nào, nhưng mà đừng nhồi nhét não bạn như thế, tội nghiệp nó lắm ý ;-; (just, slow down buddy!)
Image result for vocab gif
ART BY AYA FRANCISCO

Mình nghĩ khi học từ mới quan trọng nhất là 2 tiêu chí này: 
Thứ nhất là, hãy biết cách áp dụng từ vào ngữ cảnh:
Bạn nên biết nó là dạng từ gì (động từ, danh từ..), sử dụng trong ngữ cảnh nào bằng cách đặt ví dụ, tình huống, và bạn nên học cả cách kết hợp từ này với những từ nào (trong tiếng Anh gọi là collocation)
Image result for collocation là gì

Thứ hai là, hãy nhai nó nhiều lần cho đến khi bạn bật từ đó ra tự nhiên như kiểu nói tiếng Việt:
- Lần đầu học hãy đọc to từ đó ít nhất 1-2 lần cùng ví dụ, và đọc đúng (đúng nhấn âm đối với tiếng Anh, thanh điệu đối với tiếng Trung, vv). Đối với mình đây như kiểu tạo ấn tượng ban đầu giữa từ và não: "não, đây là từ...", "từ, đây là não" (sorry mình hơi lame) =))
- Sau đó hãy ôn lại từ bằng cách sử dụng kỹ thuật lặp lại ngắt quãng = học lại từ đấy sau 1 khoảng thời gian thích hợp, bằng cách sử dụng flashcard hoặc như mình thì mình xài Anki (bạn có thể tìm hiểu thêm về anki bằng cách check link ở cuối bài nhé!)

3. Tham gia câu lạc bộ nói khi trình độ chưa vững:

Có thể bạn sẽ nghĩ clb nói sẽ làm cho bạn nói ngoại ngữ tốt hơn. Nhưng hãy cẩn thận khi trình độ nói của bạn chưa vững, vì có thể bạn sẽ bị ảnh hưởng bởi cách nói chuyện của người đối diện, sẽ thật tốt nếu nó là ảnh hưởng tốt như là chuẩn âm điệu và sử dụng từ trôi chảy. (gosh I'm so mean :v)
Thực sự thì cái này hơi khó phát hiện, nhưng nếu bạn phát hiện điều này đang đúng là xảy ra với bạn, nhưng vẫn muốn đến những nơi như thế, hãy củng cố liên tục bằng cách về nhà xem phim và nhại lại (phương pháp shadowing). Đó là một việc cực khó, nhưng mình mong bạn làm được.  
Image result for how i met your mother talking gif

Đến đây thì bài cũng đã cực dài rồi, hi vọng là chia sẻ của mình sẽ giúp ích cho bạn 1 phần nào đó. Chúc bạn 1 hành trình học ngoại ngữ thật vuii <3 
*búng tim*  (*゚ヮ゚*) ❤  
=)))
__________________________________________________
1. Tìm hiểu thêm về kỹ thuật Lặp lại ngắt quãng ở đây:
2. Tìm hiểu thêm về Anki ở đây: