Đời là bể khổ, làm một con game biết bao nhiêu tháng xong rồi post lên Free cho bà con chơi mà không kiếm được đồng bạc nào. Là vì saooooo...? Trằn trọc nhiều năm, mình sẽ kể lại một số khía cạnh trong việc làm game kiếm tiền mà không ra tiền để các bạn muốn tham gia ngành này vững tâm là 5,6 con game đầu tiên bạn làm mà không có tiền cũng không sao đâu. Làm tiếp đi nhé!!!.
Đau khổ nhất là chưa được làm đã bị sếp reject:
Cay lắm các bạn ạ. Mình là game designer suy tư bao nhiêu đêm mới được vài ý tưởng. Mừng rỡ gửi sếp với cái slide được chuẩn bị chỉnh chu. Sếp ngâm 1 tuần xong nói, thôi không có ý tưởng nào "được" em à. Trời ơi tức quá!. Lúc đó bạn sẽ nghĩ "Ớ, tôi là game design mà. Đáng lẽ tôi mà mới người quyết định làm game gì chứ?" Nhưng không bạn ơi! Sếp mới là người bỏ tiền làm game. Dù cho sếp có trực giác kì cục hay khẩu vị độc lạ chừng nào thì người trả tiền mới là người quyết định. Sau nhiều năm chinh chiến trong ngành mình rút ra nhận định là mặc dù mấy ông làm business chả biết làm game như thế nào nhưng là biết cách kiếm tiền rất tốt! Vì họ chỉ nghĩ về kiếm tiền bằng game này sao. Mình có nguồn lực nào phù hợp để đẩy game này không. Game này có hợp với cái account của mình không?
Thế thì làm sao để tăng cơ hội được chọn ý tưởng? Bạn hãy nhẹ nhàng nhờ sếp cho em một số "Đề bài". Những đề bài này là thứ mà sếp nghĩ phù hợp với nguồn lực của công ty và kinh nghiệm của sếp. Tuỳ từng công ty mà họ sẽ có style làm game khác nhau. Bạn nên tìm hiểu kỹ trước khi apply vào bằng cách portfolio games của công ty để có thể phán đoán được cách làm của công ty đó.
Game ra rồi, Free luôn mà không ai down?
Niềm hạnh phúc ngắn ngủi khi game được release bị dặp tắt ngay lập tức khi hôm sau chả có ma nào download. Sao kì vậy ta? Game mình hay quá trời mà!
Là một users thông thường, làm sao tôi biết game bạn mới release mà down?
Hưmmmm... ừ nhỉ!
Một số công ty có cả marketing team đổ tiền đẩy thử tốn tỉ bạc mà không được nhiêu users. Thậm chí cục tiền một tỉ còn nguyên! (tức là không ra install á, không phải mình tiết kiệm được tiền đâu).
Cái này thì có nhiều lý do:
1. Sau khi xem xong videos quảng cáo của game bạn họ thấy họ... không hiểu game này chơi sao... nên thôi không down.
2. Sau khi xem xong quảng cáo cũng biết cách chơi đó. Nhưng đa số users không hứng thú nên không down.
3. Sau khi xem xong quảng cáo cũng đúng gu á nhưng mà đã down một game y hệt rồi, down thêm chi nữa.
Mỗi lý do ở trên đều cần rất nhiều nghiên cứu để có thể "Fix" hoặc đôi khi xui quá fix không được thì mình "Drop" dự án luôn.
Tuy nhiên có một số việc bạn có thể làm trước khi đưa ra ý tưởng game giúp hạn chế bớt những lý do này. Nên nhớ là "hạn chế" thôi nha. Luôn có những thứ chúng ta không giải thích được. Và không có quá nhiều thời gian để giải thích.
1. Nghiên cứu xem gameplay bạn định làm có lượng fan nhiều nhiều không? Làm sao biết được? Đếm số users của các game có sản phẩm tương tự giúp bạn dự đoán được lượng fan của gameplay này. Khi người chơi thích cái gameplay thì hiển nhiên nó dễ hiểu hơn.
2. Nghiên cứu xem cái chủ đề của game này ( Tam quốc, thần thoại hy lạp, stick man, rồng, ...) có thu hút nhiều users không. Bạn làm game lấy chủ đề làm một thế giới giả tưởng chưa có ai biết thì người ta vừa khó hiểu vừa không hứng thú. Nếu chưa biết làm gì thì lời khuyên là chọn chủ đề mèo hoặc rồng nhe.
3. Khi làm một game mới thì mình phải có điểm gì đó mới, chứ nếu không users sẽ không muốn down đâu. Việc này cần phải thử nghiệm rất nhiều, thử nhiều theme, gameplay, level design liên tục để xem cái nào thích hợp làm clip quảng cáo. Có thể bạn chưa thử đủ nhiều để kiếm ra được "Sweet spot đó.
Nếu bạn có một ý tưởng quá sáng tạo độc đáo mà không thể kiếm reference tương tự thì bạn cứ yên tâm là xác suất thành công vẫn có nhưng rất ít. Lỡ mà nó fail không ai down thì nó quá khó hiểu hoặc quá ít người thích.
Down cũng nhiều nhiều rồi mà sao không ra tiền!!!
Đổ vài tỉ để mua users, hên quá cũng mua được nhiều users xong kiểm tra doanh thu thấy thu về có 300 triệu VND. Oh nooo. Là làm game lỗ rồi đó. Cái này còn tệ hơn không có down nữa vì lỗ mà!.
Để phân tích được cái này phải vận dụng kiến thức tổng hợp từ phân tích data cho đến business và game design mới ra insight chính xác được. Những nguyên nhân thường thấy sau đây sẽ giúp bạn đưa ra vài giả thuyết để bắt đầu đào sâu.
1. Game thì thu hút users down đó nhưng mà chơi được 1 hai lượt rồi thì chán quá xoá game. Lúc này bạn xem thử data xem một ngày người ta chơi trung bình bao nhiêu phút, bao nhiêu ván. Có thể bạn có 100 màn thật đó nhưng chơi đến màn số 4 users drop hết rồi thì phải xem lại coi thiết kế 10 màn đầu sao cho ấn tượng.
2. Game thu tiền bằng cách quảng cáo mà thấy ít quảng cáo được show quá nên không đủ tiền để mua users. Lúc này phải xem cách set up những kênh quảng cáo tối ưu chưa và chỗ đặt quảng cáo đã đủ nhiều để kinh doanh có lãi không. Nhiều khi show quảng cáo nhiều quá users nản nghỉ chơi luôn. Bạn phải thử nghiệm nhiều kịch bản và thông số để đạt được hiểu quả tốt ưu.
3. Game thu tiền bằng bán đồ mà đồ mua xong không tăng được sức mạnh nhiều thì xem xem tinh chỉnh thế nào để đồ mua giá trị hơn. Cái này còn tuỳ gameplay và bussiness model nữa nên khi bạn đi sâu vào dòng game này, nên học tập các game có sẳn hoặc hỏi công ty đang làm xem có nghiên cứu hay template nào sẵn apply lại trước rồi tối ưu dần.
Game đang kiếm tiền ngon bỗng dưng có đối thủ cạnh tranh hút hết users
Cái này ý trời rồi. Bạn ráng cải thiện game để cạnh tranh hoặc thôi làm game khác cho khoẻ nếu nhắm cạnh tranh không lại.
Chưa hợp thời:
Trong ngành công nghiệp game có rất nhiều game dạng ra rồi cũng có tí thành tích nhưng cũng không phải hit. Sau một đêm bỗng bùng lên như một vị thần. Cái này là do tự dưng users là thích một cái trải nghiệm giống như cái game bạn làm. Việc này không thể kiểm soát được. Nhưng bạn làm nhiều game thì tăng xác suất một ngày nó bùng lên tốt hơn. Không cần phải super hit mới kiếm được tiền đâu.
Kết:
Trong muôn ngàn lý do kể trên thì thị trường là một cái rất khó đoán. Khẩu vị của người dùng thì cũng thay đổi (thật ra không thay đổi liên tục đâu, vẫn có những "gu" nhất định luôn tồn tại). Hiểu rõ thế mạnh của công ty, biến chuyển của thị trường và kiên nhẫn làm nhiều game sẽ có ngày được hit.
Chúc bạn năm mới được 1,2 hit nhé!
Game
/game
Bài viết nổi bật khác
- Hot nhất
- Mới nhất