Vô lí nhỉ?
Làm sao một bà hàng cá ở lề chợ lại có thể đáng tin hơn một ông chuyên gia hay một bà chủ doanh nghiệp thành đạt được chứ? Hoang đường quá!
Well, hồi trẻ dại tôi cũng nghĩ vậy. Cho đến khi tôi đưa ảnh crush cho một bà hàng cá (chuyện dài lắm) và hỏi liệu bà ấy nghĩ gì về cuộc theo đuổi này của tôi.
“Nếu nó hành xử như vậy thì bác thấy con này chẳng ra gì! Bỏ đi con, đời thiếu gì gái!”
Tất nhiên, tôi thất vọng lắm. Ai lại nghĩ về crush thế bao giờ…
Tôi bắt đầu google lời khuyên của các chuyên gia tâm lý, website danh tiếng và chuyển từ thất vọng…
…sang phát điên!
Bạn biết tôi đúc kết ra điều gì không?
Một là, càng nổi tiếng và có địa vị, kỹ năng nói chuyện nước đôi của bạn càng điêu luyện!
Tôi nhận ra điều đó khi ...bán hàng online.
Phần lớn, chúng ta ở phía cần được tư vấn (ít kiến thức), nên chúng ta đã nhận định nhầm về tư duy của người tư vấn (nhiều kiến thức): Ta cứ cho rằng nếu có kiến thức, thì ta sẽ dùng nó để giúp đỡ người khác, và cho rằng người kia cũng nghĩ giống vậy.
Not really.
Người có sự nghiệp khi phát ngôn có hai mục đích:
Giữ sự nghiệp (không làm ảnh hưởng đến sản phẩm mình đang cung cấp)
Tăng danh tiếng cho sự nghiệp (bán được thêm sản phẩm)
Giả sử tôi là một nhà tâm lý học danh tiếng và bạn cũng hỏi tôi về chuyện crush. Tôi nhận ra crush của bạn chính là gã đáng ghét ở đầu chợ khu tôi sống thì tôi cũng không điên mà nói thật cho bạn biết!
“À tôi nghĩ rằng chúng ta nên cân nhắc các yếu tố tính cách về một người bạn đời. Theo tâm lý học… abc… xyz…”
Tôi sẽ nói nước đôi rồi kệ bạn. Tất nhiên rồi, problem là của bạn, tôi không thể hớ miệng và để nó biến thành problem của tôi được. Tôi không muốn chân dung mình bị viral trên facebook với một cái quote cắt ghép đặt phía dưới như một cái gông cho mọi người cười nhạo.
Khi chưa và khi đã có một sự nghiệp cách nói chuyện rất khác nhau. Giờ bạn hiểu vì sao các chính trị gia cứ trả lời lòng vòng rồi chứ. Kỹ năng đỉnh cao đấy.
Hoặc ai đó đang khởi nghiệp, bạn thấy các status bắt đầu xuất hiện liên tục và nội dung thì ngớ ngẩn một cách kỳ lạ. Bạn thắc mắc và muốn…
Đừng.
Họ không trả lời bạn đâu. Các status, chúng nằm đó để gây sự chú ý cho business của họ. Nếu không thích, hãy cứ nhấn unfollow. Đừng kỳ vọng nhiều tính đúng đắn của chúng.
Thế còn hai là gì? Đó là họ cũng chẳng biết gì về bạn để mà tư vấn cho đúng cả. Thế thôi!
Tôi không nói rằng lúc nào cũng nên bỏ qua chuyên gia và tin lời bà hàng cá. Đó là mất trí, nhưng tôi tự cho mình một lí do để đưa ý kiến của một người vô danh vào danh sách xem xét, mỗi khi muốn giải quyết một vấn đề, và sẵn sàng bỏ qua chuyên gia nếu thấy lời khuyên không hợp lý. Điều đó giúp tôi giảm thiểu những thiên vị kiểu như tin vào lời khuyên bóng đá từ Phạm Văn Mách, tin vào lời khuyên hôn nhân từ một chuyên gia tâm lý độc thân.
À nếu bạn thắc mắc thì,
…tôi đã chọn tin bà hàng cá ngày nào, phát hiện ra crush đúng là không như tôi tưởng tượng và có một hôn nhân không hối hận ở thì hiện tại.
In memory of Bà hàng cá (1948 - 2020).
Tôi thường hay nghĩ thế này, minh họa ra cho các bạn xem
Tôi thường hay nghĩ thế này, minh họa ra cho các bạn xem
Có đúng không?
Có đúng không?
Cảm ơn bạn đã dùng 3 phút của đời mình để dành cho tôi. Tôi biết trong trường hợp bạn không thích ý tưởng này đi chăng nữa, thì cũng chẳng lấy lại được 3 phút của đời mình. Tôi rất tiếc nhưng cuộc sống luôn là như vậy.
Bài viết này thuộc series Quà tặng cuộc sốnkg nếu các bạn muốn xem nhiều hơn.