Tại Việt Nam, Black Pink đã trở thành cái tên vô cùng quen thuộc trong những năm vừa qua, bởi độ nổi tiếng ở mức “khủng” của nhóm nhạc trực thuộc YG Entertainment. Trên thế giới, tầm ảnh hưởng của Black Pink không chỉ thể hiện ở số lượng album bán ra, vị trí tại các bảng xếp hạng âm nhạc, mà còn ở quy mô của tour lưu diễn vòng quanh thế giới.
Năm 2022, Black Pink phát hành album phòng thu thứ 2 mang tên “Born Pink” gặt hái được nhiều thành công rực rỡ. Sau khi album phát hành, chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới mang tên “Born Pink World Tour” chính thức khởi động. Trải qua 66 đêm diễn tại 34 thành phố ở 22 quốc gia, "Born Pink" đã trở thành chuyến lưu diễn có doanh thu lớn nhất của một nhóm nhạc nữ trên thế giới. Kỷ lục của Black Pink được thiết lập sau khi vượt qua thành tích của nhóm nhạc nữ huyền thoại Spice Girls.
Điều đặc biệt, góp phần vào kỷ lục của Black Pink còn có “sự đóng góp” của khán giả Việt Nam. Vào ngày 29 và 30/07/2023, hai đêm concert “Born Pink in Hanoi” thuộc khuôn khổ worldtour của Black Pink đã diễn ra hoành tráng và bùng nổ. Hai đêm diễn thành công ngoài mong đợi đã đặt một tiền đề quan trọng, góp phần nâng cao thương hiệu Việt Nam trên bản đồ của ngành công nghiệp giải trí.
Sự thành công vang dội của concert Black Pink tại Việt Nam đến từ việc hội tụ nhiều yếu tố mang tính “thiên thời - địa lợi – nhân hoà”.

Độ phổ biến của Black Pink đối với khán giả Việt Nam

Yếu tố then chốt để quyết định mức độ khả thi cho việc tổ chức một concert, không gì ngoài khả năng mua vé của khán giả. Để đảm bảo được tỉ lệ lấp đầy, nghệ sĩ tổ chức concert phải có độ nhận diện đủ rộng đối với tệp khán giả của quốc gia đó, địa điểm đó.
Sau gần 7 năm debut, Black Pink đã trở thành một thế lực thực sự tại K-pop. Không chỉ vậy, nhóm nhạc nữ 4 thành viên nhà YG còn trở thành đại diện tiêu biểu của nghệ sĩ Hàn Quốc vươn tầm quốc tế. Trong quá trình phát triển, độ phổ biến của 4 cô gái ngày càng lan rộng với liên tiếp các bài hit đình đám, các kỉ lục về lượt views và thứ hạng tại các bảng xếp hạng âm nhạc quốc tế. Sự so kè sòng phẳng với nhóm nhạc nam hot nhất thế giới là BTS càng làm cho tên tuổi của Black Pink thêm phần rực rỡ.
Tại Việt Nam, từ trước khi có Black Pink, những nghệ sĩ thuộc Công ty YG Entertainment như Big Bang, 2NE1, AKMU đã gây ấn tượng và thu hút được một lượng khán giả không hề nhỏ. Có thể nói YG là một trong những công ty giải trí Hàn Quốc được yêu thích nhất tại Việt Nam, xuất phát từ phong cách cá tính và chất nhạc gây nghiện mà công ty này nhào nặn cho "gà nhà". Vì lẽ đó, Black Pink là một sự kế thừa hoàn hảo, khi hội tụ đầy đủ các tố chất “độc lạ” của “gà nhà” YG, nhưng vẫn có những điểm sáng vượt trội về ngoại hình và phong thái.
Sau khi debut, Black Pink nhanh chóng thu về một lượng fans khổng lồ tại Việt Nam. Mỗi thành viên Black Pink đều được khán giả Việt Nam quen mặt và bày tỏ sự yêu thích nồng nhiệt. Trong mỗi lần conmeback, các bài hát của 4 cô nàng đều gây bão trên các nền tảng nghe nhạc và mạng xã hội tại đất nước hình chữ S.
Các bài hát và vũ đạo của nhóm cũng được cover bởi nhiều bạn trẻ, influencers và nhóm nhảy ở Việt Nam. Giai điệu bắt tai của những “Ddu-Du-Ddu-Du”, “Kill this love”, “How you like that”, “Pink Vernom”… vang lên ở khắp mọi nơi, cho thấy mức độ “vừa tai” của âm nhạc Black Pink đối với gu nghe nhạc của khán giả đại chúng tại Việt Nam.
<i>Các video cover Black Pink hút triệu views của các nhóm nhảy Việt Nam</i>
Các video cover Black Pink hút triệu views của các nhóm nhảy Việt Nam
Dần dần, không chỉ các khán giả phổ thông, mà ngày càng có nhiều nghệ sĩ Việt công khai làm fans của nhóm nhạc Đen - Hồng. Chính vì vậy, các nghệ sĩ Việt Nam là fan của Black Pink không có lý do gì để bỏ lỡ một sự kiện như concert của nhóm diễn ra ngay tại đất nước mình. Nhiều nghệ sĩ, người nổi tiếng còn đi xem concert Black Pink với tinh thần mở mang tầm mắt, học hỏi về cách biểu diễn, hình thức tổ chức một concert đẳng cấp thế giới.
Với độ phủ rộng, có thể thấy Black Pink là một nhóm nhạc mà đa số các khán giả trẻ ở Việt Nam, với tuổi đời trung bình dưới 35, đều quá đỗi quen thuộc. Fandom của nhóm tại Việt Nam vừa lớn vừa hoạt động quy củ, minh chứng đã cho thấy trong quá trình diễn ra concert. Chính nhờ lợi thế này, mà khả năng đưa 4 có gái về Việt Nam đã trở nên rõ ràng và khả dĩ hơn bao giờ hết.
<i>Hình ảnh các sao Việt đến xem concert Black Pink tại Hàn Quốc, Thái Lan và Malaysia</i>
Hình ảnh các sao Việt đến xem concert Black Pink tại Hàn Quốc, Thái Lan và Malaysia

Độ chịu chi của khán giả Việt Nam

Khác với sự lo ngại về khả năng bán vé trước khi concert diễn ra, màn “phủ hồng” sân vận động Quốc gia Mỹ Đình trong 2 đêm diễn đã khiến giới quan sát có phần bất ngờ. Càng ngỡ ngàng hơn khi các số liệu doanh thu của concert được công bố.
2 đêm diễn của Black Pink tại Hà Nội đã có 67,443 vé được bán ra, thu về hơn 13.660 triệu USD (hơn 333 tỉ VNĐ). Con số này thậm chí còn nhỉnh hơn so với concert tại Thái Lan, quê nhà của thành viên Lisa, với 12.393 triệu USD doanh thu cho hơn 66,211 vé được bán ra. Theo Touring Data - một nền tảng theo dõi doanh thu các tour diễn của nghệ sĩ toàn cầu
Doanh thu ấn tượng từ 2 đêm diễn “Born Pink” đã đặt ra nhiều câu hỏi cho công chúng. Rằng từ khi nào, Việt Nam có thể sánh ngang với các nước trong khu vực về số lượng vé bán ra và doanh thu từ các buổi concert? Bởi lẽ, trước Born Pink, đã có một số concert của nghệ sĩ quốc tế được tổ chức ở Việt Nam, nhưng chưa có concert nào thu hút được lượng khán giả và doanh thu lớn đến như vậy.
Bên cạnh các yếu tố về “điểm rơi” trong sự nghiệp của nghệ sĩ, Black Pink là nghệ sĩ hiếm hoi đến Việt Nam tổ chức concert vào những năm tháng đỉnh cao nhất trong sự nghiệp, thì khả năng “rút hầu bao” của khán giả chính là câu trả lời rõ ràng nhất cho số lượng vé được bán ra. Vậy thì từ bao giờ mà khán giả Việt Nam không còn “dè sẻn” như những gì đã được “lưu truyền” vào những năm về trước?
Câu trả lời có lẽ đến từ thời gian.
Theo thời gian, nền kinh tế của Việt Nam đã khởi sắc và đi lên so với thời điểm cách đây 10 hay 15 năm trước. Thu nhập bình quân của người dân tăng lên khiến cho nhu cầu thưởng thức âm nhạc cũng được đáp ứng một cách thoải mái hơn. Việc trong những năm gần đây không có quá nhiều concert tầm cỡ tương tự Born Pink diễn ra tại Việt Nam đơn giản là do… các nghệ sĩ và công ty quản lý của họ đã không chọn Việt Nam là điểm đến. Do đó, concert Born Pink còn có vai trò làm tiền đề nhằm thu hút nhiều hơn nữa các sự kiện giải trí tầm cỡ thế giới đến với Việt Nam.
Có thể nhận ra, khán giả Việt Nam hiện nay đã phần nào thăng hạng về tư duy thưởng thức âm nhạc. Sự xuất hiện của các nền tảng phân phối nhạc có trả phí ở Việt Nam vừa đáp ứng nhu cầu nghe nhạc, vừa thúc đẩy ý thức nghe nhạc văn minh. Các nền tảng phân phối nhạc trong nước cũng hình thành các gói VIP có trả phí, nhằm phục vụ khán thính giả có nhu cầu nghe nhiều nhạc hơn và tận hưởng nhiều dịch vụ tiện lợi hơn.
Hiện nay, đối với các concert của nghệ sĩ trong nước, số lượng khán giả mua vé ở mức vài ngàn đã không phải chuyện hiếm. Một số ca sĩ hút fan như Mỹ Tâm bán đến vài chục ngàn vé cho một đêm concert là chuyện bình thường. Vì vậy, có thể đánh giá, đối với một nghệ sĩ có độ nổi tiếng mang tầm thế giới, và có sức ảnh hưởng lớn tại Việt Nam, thì việc bán được vài chục ngàn vé mỗi đêm, cho 2 đêm diễn liên tiếp đã không còn là chuyện xa vời.
Đối với bộ phận người hâm mộ K-pop tại Việt Nam, đặc biệt là phân khúc tại các thành phố lớn, việc trích số tiền lên đến hàng triệu đồng để chi cho albums, vé concert hay các món goods của thần tượng đã trở thành một hiện tượng không còn xa lạ. Thậm chí, một số fan có điều kiện còn sẵn sàng “thân chinh” sang nước ngoài để tham dự concert của thần tượng. Do đó, việc chi trả một số tiền tương đương, hoặc ít hơn để trực tiếp “diện kiến” thần tượng, trong một sự kiện quy mô và ý nghĩa như concert ngay tại quê hương mình, chắc hẳn không phải là quyết định quá khó khăn đối với những người hâm mộ trung thành.

Độ chuyên nghiệp của công ty tổ chức sự kiện

Concert Black Pink tại Việt Nam được tổ chức bởi IME, một công ty đa quốc gia có trụ sở chính tại Trung Quốc. Bên cạnh IME Việt Nam, concert Black Pink tại Hà Nội còn có nhiều đơn vị có kinh nghiệm trong ngành sự kiện tham gia vào khâu tổ chức.
IME được thành lập vào năm 2006 và có trụ sở chính đặt tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Các lĩnh vực hoạt động của IME bao gồm: tổ chức concert, quản lý nghệ sĩ, truyền thông quảng cáo, phát triển các nội dung giải trí… Ngoài Trung Quốc, IME có văn phòng tại Đài Loan, Thái Lan, Singapore, Philippines, Hàn Quốc, Australia, Malaysia, Indonesia, Việt Nam. IME từng đóng vai trò điều phối cho nhiều concert của các nghệ sĩ K-pop như: concert Đông Nam Á năm 2019 của IU, tour Love Yourself của BTS tại Thái Lan, tour Malaysia của Black Pink năm 2019, world tour của G-Dragon năm 2017, BigBang tại Malaysia,… Năm 2017, IME từng đạt được thành tựu “Top 3 các công ty tổ chức buổi concert lớn và vừa năm 2016 tại Trung Quốc”.
Trước concert Born Pink, đã có nhiều sự kiện âm nhạc quốc tế hoặc sự kiện có sự tham gia của các nghệ sĩ quốc tế, được tổ chức tại Việt Nam. Trong số đó, một phần là các sự kiện mang tính giao lưu Văn hoá, một phần là các đại nhạc hội nằm trong hoạt động marketing của nhãn hàng và doanh nghiệp, và một phần là concert riêng các nghệ sĩ nước ngoài được tổ chức tại Việt Nam.
Tuy vậy, các concert riêng của nghệ sĩ quốc tế tại Việt Nam trước đây chưa có quy mô lớn như Born Pink. Kết quả kinh doanh của các sự kiện cũng khiến đơn vị tổ chức phải “méo mặt” vì đa phần đều chịu cảnh lỗ vốn. Điều đáng trân trọng dành cho các nhà tổ chức thời kỳ trước, có lẽ là sự “dấn thân” - góp phần xây dựng nền tảng cho khâu tổ chức concert âm nhạc tại Việt Nam.
Năm 2017, việc huỷ concert vào phút chót của nữ ca sĩ người Mỹ đình đám Ariana Grande gây ra cú sốc cho khán giả và truyền thông Việt Nam. Lần đầu tiên có một ca sĩ quốc tế đang trên đỉnh cao sự nghiệp chọn Việt Nam làm điểm dừng chân cho chuỗi tour diễn vòng quanh thế giới, nhưng cuối cùng sự kiện đã không diễn ra suôn sẻ. Mặc dù nữ ca sĩ “Dangerous Women” thông báo cô gặp vấn đề về sức khoẻ và buộc phải huỷ show diễn, nhưng có những thông tin bên lề cho rằng nguyên nhân dẫn đến việc huỷ show xuất phát từ khâu tổ chức và bán vé.
Quay lại concert Born Pink của Black Pink, khâu tổ chức lần này được thực hiện bởi một công ty quốc tế. Việt Nam là điểm đến, và là nhà đăng cai cho thuê địa điểm. Các công tác thiết kế, lắp đặt sân khấu, thiết bị âm thanh… đều do ekip nước ngoài đảm trách. Do đó, với kinh nghiệm mà đơn vị tổ chức và điều phối đã có từ các show diễn trước, concert tại Việt Nam đã diễn ra trơn tru, bài bản và đạt mức độ chuyên nghiệp cao.
Theo thông tin được công bố, 80% thiết bị kỹ thuật phục vụ cho concert được chuyển tới từ Hàn Quốc và Thái Lan, với dàn loa hiện đại nhằm đảo bảo chất lượng âm thanh ngang bằng với concert ở các nước khác trên thế giới. Ngoài ra, một ekip bao gồm 200 chuyên gia đến từ Mỹ, Hàn Quốc, Canada, Singapore và Thái Lan đã đến Việt Nam để cùng phối hợp với các nhân sự trong nước. Việc này nhằm tối ưu hoá công năng của trang thiết bị chuyên dụng và đảm bảo quy trình đúng chuẩn quốc tế.
Sau khi nhìn lại quá trình tổ chức các sự kiện âm nhạc Quốc tế tại Việt Nam, có thể nhận ra mức độ chuyên nghiệp trong khâu tổ chức vẫn là yếu tố quan trọng trong việc quyết định mức độ thành bại của sự kiện.

Sự mạnh dạn trong ý tưởng

Mặc dù trong quá khứ đã có một số concert của nghệ sĩ nước ngoài được tổ chức thành công tại Việt Nam, nhưng thông tin về sự thua lỗ, cộng thêm tâm lý cho rằng người Việt Nam vẫn chưa có thói quen “chi đậm” cho các dịch vụ giải trí, đã khiến cho không ít ý kiến còn lo ngại, e dè về mức độ khả quan của sự kiện. Tuy vậy, sự trấn an từ ban tổ chức, khẳng định concert sẽ diễn ra dù có bao nhiêu khán giả trên sân, đã phần nào tạo lòng tin cho người hâm mộ.
Những rắc rối về nhiều mặt trước giờ G cũng khiến cho tâm trạng của nhiều khán giả không khỏi bất an, lo lắng. Giới quan sát liên tục ghi nhận nhiều thông tin được cập nhật gây xôn xao dư luận, như tình trạng ôm vé, pass vé không ai mua, các cuộc kêu gọi tẩy chay đơn vị tổ chức… Nỗi ám ảnh về sự việc huỷ concert giờ chót của Ariana Grande vẫn còn đeo bám công chúng
Tuy vậy, đúng như câu “Liều ăn nhiều”. Sự mạnh dạn ngay từ ý tưởng đem Born Pink về Việt Nam đã mang về trái ngọt. Hiệu ứng bùng nổ của 2 đêm concert không chỉ khiến cho cộng đồng Blink (fandom của Black Pink) nức lòng, mà còn khiến cho giới mộ điệu âm nhạc ở Việt Nam trầm trồ. Vì cuối cùng, đã có một sự kiện âm nhạc tầm cỡ thế giới mà Việt Nam đăng cai được diễn ra thành công rực rỡ.
Trước khi concert Born Pink chính thức diễn ra, không có quá nhiều người nghĩ Mỹ Đình sẽ ở trong tình trạng “full sân”. Một đêm thôi đã khó, huống hồ đây còn là 2 đêm diễn liên tiếp. Kết quả mỹ mãn có phần ngoài mong đợi đã khiến cho công chúng ở Việt Nam “shock nhẹ”. Hiệu ứng lan truyền trên mạng xã hội về hai đêm diễn cũng là vô cùng tốt. Điều này khiến cho báo giới đặt ra không ít kỳ vọng về một tương lai tươi sáng cho nền giải trí Việt Nam.
Rõ ràng, sự đông đảo và cuồng nhiệt là điều mà nhiều người đã thấy được ở cộng đồng người hâm mộ các nhóm nhạc K-pop tại Việt Nam. Nhưng, trước Black Pink, đã có đơn vị nào sẵn sàng đưa các thần tượng đang trên đỉnh cao sang Việt Nam để tổ chức concert? Rất ít. Ngay cả đối với Black Pink, một nhóm nhạc có cơ sở để chứng minh về độ đông đảo của fandom tại Việt Nam, cũng không nhiều người nghĩ concert của 4 cô nàng có thể diễn ra bùng nổ và làm nức lòng khán giả Việt Nam đến thế.
Chính sự mạnh dạn đã tạo nên cột mốc đáng nhớ cho concert “Born Pink in Hanoi”. Sự kiện để lại bài học về cách tổ chức concert chuyên nghiệp, cách kết hợp âm nhạc với du lịch và việc quảng bá Văn hoá, đất nước, con người Việt Nam. Rất đáng mừng khi cuối cùng giới truyền thông Việt Nam cũng có cái nhìn xác đáng hơn về sự thành công của K-pop và ảnh hưởng đáng học hỏi của nó, chứ không chỉ là những hình ảnh về độ “cuồng” của fan Việt như những năm về trước.

Sự hỗ trợ từ Chính phủ

Theo thông tin ban đầu, tour "Born Pink" đi qua các thành phố lớn ở châu Á nhưng không bao gồm Hà Nội. Tuy nhiên, sự kiện Tổng Thống Hàn Quốc đến thăm Việt Nam vào ngày 22-24/06/2023 đã tác động đến lịch trình cuối cùng. Đây là chuyến thăm ý nghĩa của tổng thống Yoon Suk Yeol và phu nhân diễn ra vào năm đầu tiên triển khai quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Sau chuyến thăm, điểm đến Hà Nội - Việt Nam đã được thêm vào chuỗi concert của Black Pink khiến cho giới truyền thông Việt Nam sôi sục và cộng đồng Blink tại Việt Nam phấn khích.
<i>Tổng thống Hàn Quốc cùng phu nhân trong chuyến thăm Việt Nam vào tháng 06/2023 (Ảnh: VOV)</i>
Tổng thống Hàn Quốc cùng phu nhân trong chuyến thăm Việt Nam vào tháng 06/2023 (Ảnh: VOV)
Như đã biết, Chính Phủ Hàn Quốc có chính sách hỗ trợ và tạo điều kiện cho ngành Văn hoá - Giải trí của nước nhà  phát triển. Đất nước “củ sâm” dùng sức mạnh Văn hoá như một quyền lực mềm để nâng cao vị thế trên trường quốc tế. Vì lẽ đó, không khó hiểu khi Chính Phủ luôn tạo điều kiện và khuyến khích hoạt động của các nghệ sĩ trong nước. Hình ảnh các vị Tổng thống Hàn Quốc đến thăm các công ty giải trí, hay trao bằng khen cho các đại diện làm rạng danh ngành giải trí Hàn Quốc trên trường quốc tế đã không còn hiếm.
Cùng với sự khuyến khích từ phía Hàn Quốc, Chính Phủ Việt Nam cũng có những xem xét, hỗ trợ để giải quyết các khúc mắc, giúp cho concert được diễn ra thuận lợi. Tuy gặp nhiều trúc trắc, nhưng thành công cuối cùng đem lại phấn khởi lớn cho cả 2 bên, trong đó có cả khán giả và giới truyền thông. Sau khi concert diễn ra thành công, Chủ tịch Thành phố Hà Nội đã gửi thư Cám ơn nghệ sĩ, công ty và các tổ chức, cá nhân đã đóng góp cho sự kiện diễn ra tốt đẹp. Thành quả này cũng chính là minh chứng cho mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam và Hàn Quốc.
Có thể thấy, khác với nhiều sự kiện âm nhạc Quốc tế ở Việt Nam trước đây, concert “Born Pink in Hanoi” là một sự kiện được thúc đẩy bởi Chính Phủ của cả 2 nước Việt Nam và Hàn Quốc. Điều này cũng cho thấy sự quan tâm và tạo điều kiện của Nhà nước là một phần không nhỏ đóng góp vào sự phát triển của nền Văn hoá và Nghệ thuật của Quốc gia.
<i>Thư cảm ơn của Chủ tịch Thành phố Hà Nội sau buổi biểu diễn thành công của Black Pink</i>
Thư cảm ơn của Chủ tịch Thành phố Hà Nội sau buổi biểu diễn thành công của Black Pink

Kết

Những hình ảnh và video 4 cô gái trong nhóm Black Pink đội nón lá, nhảy “See tình”, nói tiếng Việt đã trở thành những kỷ niệm đẹp và không thể quên đối với khán giả Việt Nam. Sự thành công của concert còn khiến giới truyền thông trong nước choáng ngợp và đặt ra nhiều câu hỏi. Nhiều bài viết thể hiện sự kỳ vọng, hào hứng với kế hoạch phát triển ngành âm nhạc, giải trí và rộng hơn là Văn hoá của Việt Nam trong tương lai.
Công chúng càng bất ngờ hơn khi biết rằng ban đầu, đơn vị tổ chức từng có ý định mang concert Born Pink đến cả TP.HCM, tuy nhiên kế hoạch đã bị huỷ bỏ do… sân vận động không đạt tiêu chuẩn. Thông tin này khiến cho người hâm mộ của nhóm không khỏi tiếc nuối. Việc Black Pink lỡ hẹn với TP.HCM do thiếu cở sở hạ tầng để tổ chức concert cũng đặt ra vấn đề bức bối đối với nỗ lực phát triển ngành Nghệ thuật - Giải trí ở Việt Nam hiện nay.
Khác với giai đoạn trước, khi K-pop nhận về nhiều cái nhìn khắc khe và thiếu thiện cảm từ một bộ phận báo chí và khán giả từ các phân khúc khác, thì giờ đây K-pop đã được người Việt Nam công nhận tầm vóc và sự đóng góp của nó vào nền Kinh tế Quốc gia. Các sự kiện của thần tượng K-pop ở Việt Nam không còn kéo theo những phê phán, dè bỉu bởi hình ảnh fan “cuồng” quá mức, mà giờ đây đã được nhìn nhận như những tấm gương về tổ chức sự kiện, và lớn hơn nữa là tấm gương về phát triển Văn hoá kéo theo nâng cao vị thế Quốc gia.
Khép lại sự kiện với nhiều dư âm, concert “Born Pink in Hanoi” đã để lại nhiều bài học lớn cho ngành Văn hoá và Du lịch của Việt Nam. Đặc biệt, tư duy xây dựng ngành công nghiệp Giải trí, công nghiệp Văn hoá của Hàn Quốc được công chúng ở Việt Nam quan sát, công nhận và tiếp thu. Vấn đề còn lại của các cơ quan ban ngành ở Việt Nam là làm sao xây dựng được kết cấu hỗ trợ một cách chuyên nghiệp, cùng với các chiến lược có tầm nhìn thấu đáo, để có thể chắp cánh cho nền Văn hoá - Giải trí Việt Nam dần định hình và vươn xa hơn nữa, cả về quy mô và đẳng cấp.