Mình, nữ 24 tuổi, nghề nghiệp ổn, thu nhập khá tốt với mặt bằng chung nghề, nhưng sự nghiệp vẫn đang trong giai đoạn chênh vênh. Với tâm thế của kẻ hiếu chiến đang theo đuổi ước mơ xanh, có lẽ vì mộng dài còn nhiệt nên nỗ lực sức còn dẻo dai. Là con gái, nhiều lúc mình cũng tự hỏi :"Liệu bản thân mình có cần nỗ lực đến thế không?"
Đã 3 năm từ ngày nhận ra bản thân muốn gì, cần gì và phải làm gì. Từ những ngày đầu vào chuyên ngành, mình kiếm một job part-time buổi chiều, đăng kí một lớp tiếng Anh buổi tối, và song song đó vẫn là lớp học trên trường. Mặc dù thầy cô khá dễ tính nhưng hiếm khi mình bỏ buổi học nào. Vậy là cứ sáng đến trường, chiều đi làm đến gần tối, rồi lại chạy sang lớp tiếng Anh, đến tối muộn về vẫn cày thêm job đêm. 
Nhiều bạn bè bảo: "Con gái có mấy đời thanh xuân, hãy sống hết mình khi còn có thể". Nhưng ít ai nói: "Hãy kiếm tiền khi còn trẻ". Tại sao không phải cả 2?
Bố mẹ mình không yêu cầu quá nhiều, chỉ mong mỏi một tấm bằng đại học tốt, ra trường với một công việc ổn định, dần dần tích lũy thăng tiến theo thời gian, rồi tìm một người đàn ông không-tệ, sống một cuộc đời không-tệ. Vậy nên những ngày bán mạng cho đời, bố mẹ cũng có phần lo lắng.
Con gái có cần phải cố gắng đến thế không?
- Không nhất thiết, nhưng nên. 
Đâu phải ai cũng đủ bản lĩnh gạt bỏ mọi thứ để dành riêng cho ước mơ sự nghiệp của mình. Vậy nên, không phải ai có mơ ước cũng thành hiện thực. Người biến giấc mơ thành hiện thực mới thực sự là người có đam mê. Đặc biệt khi con gái vốn dĩ là phái yếu, là người được gán cho gánh việc nhà thay vì lo việc nước như đàn ông thì, con gái có thể lựa chọn yếu đuối để được chở che thay vì gồng mình với ước mơ riêng. Vẫn có rất nhiều gia đình êm ấm nhờ vợ chuyên tâm bếp núc dành chồng chuyện kiếm cơm mỗi ngày. 
Thế nhưng, xã hội ngày càng phát triển thì tệ nạn cũng ngày càng nhiều hơn. Giờ đọc dăm ba tin tức lại thấy một vụ chồng ngoại tình, hay tiểu tam đánh ghen chính thất. Chẳng biết đâu được một ngày nào đó bạn sẽ là người phải buông bỏ gia đình nhỏ của mình. Vậy nên, học vấn, hiểu biết cũng như địa vị, có thể coi như tấm bảo hiểm cho nửa đời sau của mình.
Vì sao con gái cần phải không ngừng nỗ lực?
Xã hội ngày nay, nam hay nữ đều rất thực tế.
Trong tình yêu, thử nghĩ xem mấy ai đến với nhau mà không tính toán, không vì sắc thì cũng vì tiền tài, địa vị. Khoan hãy nói vì tình cảm. Muốn có tình cảm thì phải tiếp xúc. Muốn được làm quen, có cơ hội tiếp xúc, bạn cũng phải có điểm tốt để show. Chẳng ai đi chơi từ thiện với một người không nhan sắc, không học vấn, không tiền bạc hay địa vị. Đến nói chuyện còn chả muốn nữa là tính chuyện tương lai. 
Mây tầng nào gặp gió tầng ấy, nếu muốn gặp một người tốt, có một tương lai tốt, thì điều con gái cần làm là không ngừng nỗ lực hoàn thiện bản thân.
Bước đến hôn nhân vẫn chưa phải kẻ chiến thắng. Lúc này cuộc chiến có lẽ mới chính thức bắt đầu. Khi cuộc sống phải lo cơm áo gạo tiền thì người đàn ông bạn yêu trước nay có thể mang dáng vẻ rất khác.
Nhiều người nghĩ gả vào nhà hào môn thế gia là có thể kê cao gối ngủ, ngồi mát ăn bát vàng. Thế nhưng chuyện hôm nay đâu biết được ngày mai. Hôm nay cơm ấm áo mềm đâu biết được ngày mai sóng gió kề bên. Chúng ta hoàn toàn có thể gặp được một người yêu mình hơn sinh mệnh. Nhưng dẫu sao, chẳng ai có thể đảm bảo cho mình cả đời bình yên, hay anh ta vĩnh viễn không cần sự giúp đỡ từ người phụ nữ bên cạnh mình..
Khi mọi thứ không xuôi chèo mát mái, điều mà người đàn ông cần không phải là phụ nữ ở bên nức nở khóc thương hay cam chịu rời bỏ, mà là người có thể giúp anh ta xoay thời đổi vận. Nếu không có năng lực, bạn sẽ thấy bản thân vô dụng đến nhường nào!
Đơn giản hơn, một cuộc sống yên ấm đủ đầy cũng đôi lúc có tranh chấp, cãi vã. Đặc biệt, phụ nữ phải chăm lo đủ đường, từ con cái đến câu chuyện mẹ chồng nàng dâu, rồi lại hai bên nội ngoại,.. Được tiếng là phái yếu có đặc quyền được chở che, thế nhưng những gì con gái phải đối mặt khi bước vào hôn nhân lại không hề nhỏ bé. Nếu không có một "profile" đáng giá, thì việc ấm ức qua ngày có thể kéo dài về sau!
Đàn ông hay phụ nữ xây tổ ấm đều gánh trên vai trách nhiệm lớn như nhau, chúng ta chỉ khác nhau ở chiến trường nào.
Dù xã hội đã được tư tưởng hóa nhưng phận gái làm dâu dẫu sao vẫn chưa thoát khỏi kiếp thấp cổ bé họng trong nhà. Nếu không có chiếc miệng khéo léo được lòng cả thiên hạ, thì phải chuẩn bị "hành trang riêng" cho mình khi bước vào gia đình chồng. Tất nhiên, đây chỉ là một khía cạnh nhỏ. Mình tin ngày nay rất nhiều gia đình tân tiến hiểu vấn đề này.
Meme on internet - 照片| Facebook
Just  for fun thôi. Nhưng nếu bạn kiếm được nửa tỷ một tháng thì đoảng việc nhà cũng đã sao =))
---
Cá nhân mình vẫn luôn nhận định: "Nhan sắc có níu kéo tốt đến mấy rồi cũng sẽ có ngày phai tàn, tiền bạc hôm nay không chắc ngày mai không cạn bớt, chỉ có  năng lực là thứ đi theo ta suốt kiếp này."
Mình vẫn luôn lo sợ một ngày nào đó sẽ mất đi nhiệt huyết này; sợ bản thân trở thành một người thích an nhàn khi còn quá trẻ; sợ mất đi quyết đoán để ai dằn là thôi, ai đe là sợ, chẳng còn dám làm những điều mình nghĩ, không còn dám quyết những việc mình thích.. Mình còn sợ hôm nay chưa đủ cố gắng, để một vài năm nữa vẫn dậm chân tại chỗ ở vị trí này; hay leo lên một vị trí cao hơn chỉ nhờ may mắn... nhưng thực chất lại chỉ là thùng rỗng kêu to!
Có thể bạn không thể lấy lòng cả thiên hạ, nhưng hãy cố gắng không ngừng để trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình!