3000 từ vựng tiếng anh thông dụng...
Dĩ nhiên có 3000 từ đó bạn sẽ đọc hiểu tiếng anh tạm ok...
Nhưng tôi cũng lại biết, có những người nắm được 3000 từ đó nhưng hễ bảo viết tiếng anh thì tay đơ ra, não dường như ngừng hoạt động... thậm chí cả khi ngữ pháp rất cừ...
Viết một hoặc một vài câu ví dụ cho mỗi từ vựng họ biết thì làm được...nhưng bảo viết một đoạn văn có ý, có ngữ cảnh này nọ thì...
Viết được vài câu..."chết rồi! Từ này tiếng anh là gì? chưa học...câu này tiếng anh phải dùng cấu trúc gì...hình như trong tiếng anh không có...vân vân..."
--> Chịu, mình cần phải chau dồi thêm từ vựng và ngữ pháp...
P/S: Tôi là ví dụ điển hình.
Ủa kỳ vậy ta, tôi biết người ta nghiên cứu ra được: Chỉ cần nắm được khoảng 3000 từ thông dụng nhất thì có thể đủ để diễn tả được hầu hết mọi ý cần thiết trong tiếng anh mà ta...tại sao mấy bạn đó và cả tôi không viết được nhiều vậy ta...
Liệu có vấn đề gì...?
...................
....................
Ồ, ra thế,...họ và tôi bị dính phải lỗi dịch từ tiếng việt sang tiếng anh khi viết...
Tậm sự nhỏ nha... hiện giờ lâu lâu tôi vẫn dính...nhưng bớt nhiều lắm rồi...
Và sau khi tôi dần thoát khỏi lỗi này, tôi phát hiện ra...tôi có thể viết được tiếng anh rất đơn giản nhưng ý thì vẫn thể hiện được như thường...
Tôi lấy ví dụ cho bạn xem ha...
Tôi viết câu này dựa trên cái ý của một bài viết trước đó của tôi:
Ý tiếng việt: "Nghe đã tai thật, nhưng theo kinh nghiệm của tôi, phương pháp nào có thể giúp bạn nhớ được 100 từ vựng mỗi ngày thì thường những người học theo phương pháp đó dùng từ vựng rất dở"
Ý viết bằng tiếng anh: It sounds great, but in my experience, the techniques which can help you memorize 100 english words don't usually help you use vocabulary words effectively.
Nếu bạn dịch song song từng từ một, tôi cá là bạn sẽ điêu đứng ngay...(không tin thì đọc lại cấu trúc phức tạp mà tôi viết bằng tiếng việt ở trên đi rồi phân tích thử)
Thế nhé...Dẹp đi, đừng dịch nữa, nghĩ trực tiếp bằng tiếng anh luôn...
Nhưng nghĩ trực tiếp bằng tiếng anh thì đâu có dễ...
Muốn nghĩ trực tiếp bằng tiếng anh đòi hỏi bạn phải thực sự hiểu từ cấu trúc cho tới từ vựng và cả cách dùng trong ngữ cảnh...gần giống như cách người bản ngữ hiểu...
Nói tới cách dùng cấu trúc hay từ vựng thì tôi khuyên trước đừng học những cách dùng được chia sẻ trong ngữ pháp...
Bạn không thực sự hiểu được nó đâu...(bữa sau tôi giải thích cái điều này sau)
Còn từ vựng muốn hiểu hiệu quả nhất thì bạn nên đọc và nghe tiếng anh hằng ngày....
Cứ siêng đọc và nghe nhiều vô, rồi bạn sẽ cảm thấy bạn tiến bộ và suy nghĩ được bằng tiếng anh hồi nào không hay....
P/S: Mở video này lên xem nửa phần đầu, để biết được những lời khuyên học từ vựng hiệu quả còn phần sau khỏi xem cũng được, tiết kiệm thời gian...link video tại
Cái phần lời khuyên đó video chia sẻ kỹ rồi, tôi không nói nữa...
Còn về cách để bạn dùng cấu trúc đơn giản mà hiệu quả thì phương pháp đọc và nghe cũng sẽ giúp bạn đạt được điều đó một cách tự nhiên...
Và nhớ một điều nữa, để học tiếng anh hiệu quả thì nên hạn chế nhiều nhất cái câu hỏi tại sao, đặc biệt là câu hỏi tại sao liên quan đến ngữ pháp...
Cho dù bạn có biết câu trả lời tại sao thì bạn cũng chưa chắc làm đúng được...
#Tôi_là_ví_dụ_điển_hình
Thôi, dài rồi, bữa sau mần tiếp...
Bye bye...toot toot...