Phụ nữ hiện đại ngày càng nhiều người trì hoãn việc sinh con hoặc không muốn có con. Có người quyết định không sinh con, có người có con rồi nhưng lại hy vọng là chưa từng có con, có người lại rất kỳ vọng vào việc sinh con. Tại sao lại tồn tại những suy nghĩ khác nhau như vậy? Hãy cùng theo dõi 30 lý do liên quan tới việc có hay không có con đã được các bạn đọc chia sẻ dưới đây nhé.
NHÓM HIỆN TẠI CHƯA CÓ CON VÀ SAU NÀY CŨNG KHÔNG MUỐN CÓ CON
1. Hồi nhỏ tôi xấu xí lắm, chỉ có người nhà thương, còn lại chưa từng cảm nhận được bất kì tình cảm ấm áp nào khác. Giờ tôi có một đứa em họ cũng giống y như tôi hồi đó. Tôi nhìn nó đã thấy chướng mắt, không yêu nổi. Vậy mà có những đứa bé quậy một chút cũng chẳng sao cả, chỉ cần bề ngoài xinh xắn thì đều được tha thứ. Nhưng không xinh đẹp thì là mang tội à? Tôi hiểu mặt hạn chế của con người nhưng tôi vẫn không thể không chán ghét những đứa vừa xấu vừa ngỗ nghịch. Thế giới này luôn khó khăn với những người xấu xí và tôi không đành lòng để con tôi cũng giống như tôi hồi nhỏ.
2. Tôi là con của mẹ đơn thân. Mẹ tôi cảm xúc không ổn định, thường đối xử lạnh lùng và mắng chửi tôi. Ảnh hưởng từ gia đình khiến tôi tới hiện tại vẫn không làm cách nào để tin tưởng người khác. Tôi không tự tin để chăm sóc một sinh linh bé nhỏ, vì tôi còn chưa biết cách yêu bản thân mình.
3. Tôi 27 tuổi, sắp sửa đi Cambridge học tiến sĩ. Từ hồi 7 tuổi tôi đã không định có con. Người nhà cứ nghĩ tôi chỉ đùa vậy thôi. Còn cá nhân tôi đã tận mắt chứng kiến ​​áp lực của 7 người phụ nữ từ khi mang thai đến lúc đi dạy, tất cả đều hối hận nhưng ai cũng nói dối là rất hạnh phúc khi được làm mẹ. Tôi luôn cho rằng nếu không có tôi, cuộc đời của cha mẹ tôi sẽ tự do và tốt đẹp hơn. Họ có sự nghiệp của riêng họ nhưng lại vì tôi mà hy sinh quá nhiều.
4. Không muốn có con vì không biết nó rồi sẽ thành kiểu người như thế nào nữa. Ngày xưa quen nhà kia, bố mẹ rất thương con và có tư duy cởi mở nhưng đứa con lại không biết điều. Bố bị ốm, đứa con vẫn muốn bố dậy sớm đưa đi học vì nó không muốn chen nhau trên xe buýt. Có loại con này chỉ thêm phiền muộn, trước khi nuôi nó lớn khôn sẽ không thể biết nó sẽ trở thành hạng gì nữa. Căn bản giống như một khoản đầu tư không thể lường trước rủi ro và cũng không thể rút vốn giữa chừng.
5. Tôi bị rối loạn lưỡng cực. Tính cách của tôi sẽ trở thành chướng ngại lớn cho sự phát triển của con cái nếu như tôi có con. Cũng như không biết lúc nào sẽ làm tổn thương tâm hồn non nớt của nó. Hơn nữa tôi còn có những ẩn ức thời thơ ấu tới giờ vẫn chưa buông bỏ được nên tôi sợ chúng sẽ cũng xảy ra với con tôi.
6. Ngoài việc bản thân không thích trẻ con, tôi còn sợ có con vì đã chứng kiến ​​quá trình sinh nở tự nhiên.
7. Tôi bị biến dạng cột sống chưa rõ nguyên nhân, phẫu thuật được một năm thì phát hiện có u tuyến giáp. Mặc dù các bác sĩ không có phản hồi rõ ràng về việc dị tật có phải là do di truyền hay không, nhưng tôi nghĩ là tình trạng sức khỏe của mình không hề phù hợp sinh con, tôi sợ ngộ nhỡ con mình cũng mang bệnh giống tôi thì sẽ tới lúc nó hỏi tôi: mẹ ơi tại sao mẹ lại mang con tới thế giới này? Tôi biết có nhiều cha mẹ khỏe mạnh cũng có thể sinh ra những đứa con không khỏe mạnh. Nhưng tôi không muốn bản thân đã biết rõ mình không khỏe rồi mà vẫn còn muốn con mình chịu những rủi ro lớn như vậy.
8. Tôi là con nuôi và tôi chưa bao giờ muốn có con. Dù muốn tôi cũng sẽ lựa chọn nhận con nuôi.
9. Tôi thuộc lứa 7x, chọn hôn nhân không con cái và thấy hạnh phúc với lựa chọn đúng đắn này của mình. Kết hôn gần 20 năm rồi, càng ngày tôi càng thấy đây chính là cuộc sống mà mình mong muốn. Dù bạn có muốn có con hay không, hãy đưa ra quyết định bằng lý trí thay vì bản năng.
10. Tôi 35 tuổi, kết hôn được 7 năm và vẫn chưa muốn có con. Việc có con khiến tôi lo lắng, sợ không gánh vác được, không đảm bảo lo được cho con cả về mặt kinh tế và tinh thần, không muốn làm những việc mà mình không thể làm tròn trách nhiệm. Nhiều lúc tôi tự nhủ, tại sao cha mẹ tôi lại sinh tôi ra trên đời mà không thèm hỏi ý kiến của tôi và tôi không hy vọng con tôi cũng có suy nghĩ này.
11. Càng khôn ngoan thì càng hiểu sẽ phải chịu trách nhiệm cực lớn đối với một sinh mạng trên đời.
CŨNG CÓ NHIỀU NGƯỜI TUY CHƯA CÓ CON NHƯNG ÔM KỲ VỌNG LỚN ĐỐI VỚI VIỆC CÓ CON.
12. Vợ chồng tôi đều là tiến sĩ tâm lý học. Động lực sinh con của chúng tôi chính là để xem con cái của chúng tôi sau này có thể đạt được trình độ năng lực tới mức nào nếu chúng tôi tham khảo một lộ trình phát triển giáo dục bài bản.
13. Tôi muốn có con, động lực chính là cảm giác thành tựu và thỏa mãn khi nuôi dưỡng một sinh thể bé nhỏ yếu ớt thành người.
14. Theo tôi, dù là muốn hay không muốn có con thì cũng đều phải suy nghĩ thấu đáo rồi mới ra quyết định và cần tôn trọng lựa chọn của mỗi người. Với tôi, nuôi dưỡng một sinh mệnh là một quá trình tràn ngập tình yêu và những điều phúc lành. Đó là một trải nghiệm thú vị của việc làm người trên đời. Vì vậy tôi muốn mang một sinh mệnh bé nhỏ đến với thế giới này, cho nó trải nghiệm những niềm vui và nỗi khổ. Tôi nguyện dùng phần lớn tâm sức, hy sinh tự do và riêng tư, từ bỏ những thành tựu mà mình có thể đạt được để chăm lo cho người bạn nhỏ đó.
15. Tôi là đồng tính nam, yêu trẻ con. Cuộc sống lý tưởng sau khi trưởng thành của tôi chính là cùng bạn đời chung sống và nuôi con.
16. Một mục tiêu trong đời tôi là con đàn cháu đống, vì thế chỉ mong sau khi tìm được người bạn đời phù hợp và lý tưởng thì sẽ sinh con. Tôi chỉ đơn giản là yêu trẻ con, ngắm nhìn những em bé bụ bẫm khiến tim tôi tan chảy.
17. Thật lòng mà nói, động lực có con lớn nhất của tôi là muốn chứng minh bản thân tôi sẽ trở thành cha mẹ tốt hơn cha mẹ tôi.
18. Từ nhỏ tôi vô cùng yêu trẻ con và cũng được bọn chúng yêu quý. Mắt tôi luôn bị dán vào mấy nhóc dễ thương. Mẹ tôi nói, hồi tôi còn nhỏ, khi phòng khám nhà tôi có trẻ nhỏ tới khám bệnh là tôi đều lấy hết đồ ăn vặt của mình đem cho bọn chúng. Tôi thấy sự ra đời và kế thừa sinh mạng là một điều vô cùng đẹp đẽ. Mặc dù tôi là người đồng tính nhưng sau này tôi cũng muốn có con, của nửa kia hay của tôi đều được. Hy vọng là khi tôi còn trẻ thì khoa học sẽ mau chóng phát triển để tôi có thể tự mình cùng người ấy sinh con.
19. Tôi muốn có con, muốn nuôi dạy con theo cách không giống với cách cha mẹ đã nuôi dạy tôi.
20. Tôi muốn có con, có con có nghĩa là tôi có thêm một người bạn nhỏ, có thể bên cạnh người bạn nhỏ này tới khi thành người bạn lớn, từ từ biến thành bạn già của nhau. Đây có lẽ là điều tuyệt vời nhất trên đời. 
21. Tôi lúc nào cũng khao khát có con mặc dù nhiều người ngạc nhiên với suy nghĩ này của tôi. Có thể là vì gia đình của tôi rất hỗn loạn nên mọi người thấy tôi giống như một kẻ lang bạt đam mê nhạc rock, nghệ thuật và sống vị kỷ. Tôi không chỉ muốn có con mà còn rất mong có thể sinh nở tự nhiên. Tôi thấy người trưởng thành chả còn hy vọng gì mấy, con cái sẽ giúp tôi cảm thấy tràn trề hy vọng vào mọi thứ, chúng đón tiếp tôi bằng niềm hy vọng tới từ khắp thế giới và tương lai, khiến tôi phấn chấn. Có lẽ điều này mang một phần gọi là “sự cứu rỗi”, tôi vô cùng hy vọng có thể dành cho con mình một tình yêu tốt lành. Tôi từng suy nghĩ về những tạo tác vĩ đại nhất trên đời, có lẽ không có tạo tác nào vĩ đại hơn là tạo ra một sinh mệnh.
HẦU HẾT NHỮNG NGƯỜI CÓ CON ĐỀU CÓ CẢM NHẬN SÂU SẮC HƠN
22. Tôi là một người độc lập, không có mối liên kết nào với thế giới và xã hội. Nếu không cần thiết thì tôi không nói chuyện, không xã giao trong vài ngày. Tới lúc sinh con xong, tôi nhìn thấy ở chân con tôi có một nốt ruồi giống y hệt tôi và nhận ra sự phân chia tế bào của tôi vẫn sẽ tiếp tục, sức mạnh của bộ gen và giống loài tương phản với sự bé mọn của tôi. Tôi có ý thức tôn trọng hơn khi đối xử với người khác và học cách bao dung, thấu hiểu. Tôi đã trở nên nhẫn nại, mạnh mẽ và quyết đoán.
23. Nếu cho tôi khả năng đảo ngược thời gian để thay đổi những điều bất như ý trong đời thì tôi sẽ không dùng tới, vì tôi sợ như vậy tôi sẽ không thể gặp các con tôi.
24. Hồi xưa cứ tưởng có con rồi thì mình buộc phải thay đổi nhiều thứ nhưng thực tế lại không phải vậy. Tôi vẫn là tôi của trước kia, chỉ là bên cạnh có thêm một nhóc tì. Tôi thấy trải nghiệm tuyệt nhất khi có con là cảm giác: “Ồ, hóa ra mình đã lớn lên như thế này đây.” Trong quá trình nuôi dạy con, tôi đã khám phá và thấu hiểu nguồn gốc của những mâu thuẫn giữa tôi và gia đình trước đây. Và tôi có một hình ảnh phóng chiếu với con mình: “Tôi chính là đứa trẻ này” và muốn đối xử với nó tốt hơn, muốn bù đắp cho nó những thứ tôi không có được khi còn nhỏ, cùng nó lớn lên, đồng thời dần dần nhận thức và chữa lành cho mình.
25. Tôi có con nhưng nếu cho tôi chọn lại thì tôi không chọn có con, nhưng mà có con rồi thì nghĩa là càng cần nhiều trách nhiệm. Tất cả những gì chúng ta có thể cho con mình chỉ là một cơ thể khỏe mạnh, lối sống tốt để giúp nó hình thành đầy đủ nhân cách. Làm cha mẹ, điều quan trọng nhất là học cách buông tay.
26. Con gái tôi nửa tháng nữa là sẽ tròn 1 tuổi. Tôi có thai sớm hơn dự kiến, đã chuẩn bị tốt tinh thần làm mẹ nhưng khi các vấn đề liên tiếp phát sinh thì lại lúng túng, như: tạm hoãn sự nghiệp, chất lượng hôn nhân giảm sút, gần như không còn thời gian cho mình, mất ngủ liên miên, vân vân, suýt nữa thì trầm cảm sau sinh, khi không thể cân bằng giữa công việc, cuộc sống và các mối quan hệ bên ngoài cũng không kìm được cảm xúc mà bật khóc. Nhưng mỗi ngày nhìn bé con tràn đầy năng lượng can đảm khám phá thế giới, tức giận thì cứ thế phát tiết, vui vẻ thì cười lăn cười bò, tôi mới cảm giác những thứ đã bị mất đi trước kia của mình đã tái sinh ở một sinh mệnh khác, bạn với nó hoàn toàn khác nhau nhưng lại có mối liên hệ rất mật thiết. Hơn nữa, tôi cảm thấy lòng tự tôn không hề giảm đi, có em bé khiến tôi nhẫn nại hơn, cũng không còn xấu hổ khi thừa nhận những thiếu sót của mình.
27. Chưa từng hiểu một đứa con có ý nghĩa gì với tôi thì gần đây mới bắt đầu mơ hồ cảm nhận được. Rằng làm một con người, khi đối diện với một tình huống khó khăn thông thường cảm giác như bị dồn tới chân tường, sự thất vọng, xấu hổ và bất lực lần lượt ập đến, sự tồn tại của con cái dường như là một niềm an ủi siêu hình, chính là vào những lúc nó cùng mình chia sẻ những niềm vui ngốc nghếch. Mà nguồn ai ủi này cũng chỉ xuất hiện trong những hy vọng xa vời đối với tri kỷ của chúng ta.
28. Tôi kết hôn đã 10 năm, con tôi ba tuổi rưỡi. Năm năm trước tôi đã nhất quyết không sinh con vì cảm thấy đời người quá khổ. Rồi năm sau đó bà ngoại tôi qua đời, nhận thức về sinh tử của tôi cũng nâng cao một chút. Tôi thấy đây là lẽ tự nhiên nên không phòng tránh và kiểm soát hành vi nữa và từ bỏ các biện pháp tránh thai. Có ngờ đâu một bước mà thành, tôi có thai vào đúng thời điểm quan trọng nhất trong sự nghiệp. Suy nghĩ một hồi tôi nghỉ việc, cứ thế làm một mẹ bỉm sữa toàn thời gian trong 4 năm. Nhưng trong thời gian này, tôi không hề ngừng việc học tập và nâng cao học vấn và cũng vô cùng chuyên tâm dạy dỗ con gái. Đến bây giờ chỉ còn mấy ngày nữa là con gái tôi sẽ đi nhà trẻ, tôi cũng bắt đầu dự án khởi nghiệp mới. Điều tôi muốn nói là, tôi không hề dành toàn bộ tình yêu cho con mình nhưng lại có được toàn bộ tin yêu của con tôi. Trên đời này vẫn còn có sinh vật dịu dàng như con gái tôi, khi nằm mơ chỉ biết gọi tên tôi và nắm tay tôi mà yên bình ngủ suốt cả đêm, một cái giá thật vô cùng xứng đáng. 
29. Tôi là mẹ đơn thân, con trai tôi 7 tuổi. Nói về cuộc hôn nhân thất bại của mình, thứ tôi không hối hận nhất chính là đứa con trai 7 tuổi hiện giờ. Mặc dù một mình nuôi con phải chịu nhiều vất vả nhưng chính là vì đứa con này mà tôi vừa tổn thương, vừa hạnh phúc và nhìn thấy vấn đề của bản thân để hướng tới lối đi mà tôi vẫn tìm tòi. Không có gì dạy tôi nhiều hơn về tình yêu bằng vai trò làm cha mẹ. Tôi biết ơn sự trưởng thành mà con trai tôi đã mang lại cho tôi và cho phép tôi gặp được một phiên bản tốt hơn của chính mình.
30. Con cái có thể mang tới cho bạn rất nhiều niềm vui và cũng lấy đi của bạn rất nhiều tự do. Nếu tôi được chọn lại, tôi nghĩ tôi sẽ suy nghĩ thật kỹ là có nên sinh con không, hoặc khi nào thì mới thích hợp để có con.
30 chia sẻ trên được dịch từ bài viết: https://zhidao.baidu.com/daily/view?id=251666&
Chia sẻ một chút cảm nhận của mình về lựa chọn có con. Có nhiều người thuộc thế hệ trước vẫn răn dạy mình rằng, sinh con là thiên chức lớn nhất của người phụ nữ. Nên con gái lớn rồi nhất định phải lấy chồng và có con. Hoặc giờ nhiều chị bảo không lấy chồng cũng được nhưng ít nhất nên kiếm một đứa con. Để làm gì? Để khi về già có đứa nó chăm. Với mình, chưa bao giờ mình nuôi ý định làm mẹ đơn thân, nếu chọn có con thì mình muốn cùng bạn đời nuôi, và cũng không nhất thiết tự đẻ mà có thể nhận con nuôi. Mấy bữa trước đọc được bài chia sẻ của một chị ngoài 30 tuổi đi đông lạnh 8 quả trứng hết 60 triệu và chịu nhiều đau đớn về thể xác thấy hơi xót ruột. Mình cũng không muốn chỉ vì về già có chỗ dựa dẫm mà có con. Con cái xuất hiện trên đời để được yêu thương, được nuôi dưỡng thành một con người độc lập và sống cuộc đời của chính chúng, chứ không phải làm tấm phao cứu sinh trước khi xuống lỗ của cha mẹ.
Mình không đồng tình hoàn toàn với câu thiên chức lớn nhất của phụ nữ là làm mẹ, mà mình thích diễn giải theo cách này: Điều đẹp đẽ nhất mà một người phụ nữ có thể làm là dùng trái tim của một người mẹ để yêu thương mọi đứa trẻ trên đời. Trên thực tế, mình cũng trải qua vài năm sống mái với đời để chăm lo cho 3 nhóc con của mình, con rơi, nhưng là mèo. Mèo thì dĩ nhiên không cần tốn công sức và tiền bạc để nuôi như người. Nhưng không có nghĩa là chúng không đáng nhận được yêu thương như con người. Và mình thấy may mắn khi được chúng chọn làm người bảo hộ và để chúng được làm bảo kê của mình suốt đời. Nói vui vậy thôi chứ mình thực sự nghiêm túc, loài mèo cũng biết đói, biết đau, biết giận hờn và quan trọng nhất là biết làm bạn với ta, dạy chúng ta biết cảm thông và trưởng thành hơn.
Kim Dung trong Tiếu ngạo giang hồ có viết: Các hữu nhân duyên mạc tiện nhân. Bạn ngưỡng mộ tôi một mình tự do tự tại, không ràng buộc, không vướng bận. Còn tôi ngưỡng mộ bạn có mái ấm, có người thương, có ai đó chờ bạn về nhà.
Mong rằng dù có lựa chọn ra sao, chúng ta sẽ bằng lòng với cái giá phải trả và trân trọng những gì mình đã chọn. Và không chọn cũng là một lựa chọn.