Chúng ta có xu hướng thức dậy mỗi sáng với mức năng lượng 100%, đầy hưng phấn, niềm vui để bắt đầu một ngày mới với bao mục tiêu, dự định. Và sau một ngày bận rộn, năng lượng đó bị tiêu hao, chúng ta về nhà với cảm giác mệt mỏi và cần được “sạc pin”, vòng lặp ấy cứ diễn ra đến suốt cuộc đời.
Sự thật rằng, mỗi người trong chúng ta đều có các mức năng lượng khác nhau, có người trữ được nhiều, có người trữ được ít, có người hết nhanh và cũng có người hết sức bền bĩ. Vậy làm cách nào những người nhiều năng lượng có thể duy trì chúng trong thời gian dài?

Hiểu đúng về bản chất của năng lượng?

Bản chất của năng lượng không đứng yên mà chúng sẽ chuyển động và chuyển hóa không ngừng. Năng lượng cũng sẽ tiêu hao ngay khi nó được tạo ra. Vì vậy, khi mà thế giới xung quanh chúng ta đang vận động không ngừng thì việc có cho mình một mức năng lượng luôn tràn đầy là cần thiết.
Bí kíp của những người nhiều năng lượng là họ luôn khởi tạo ra năng lượng mới và sử dụng nó một cách có hiệu quả. Sự tiêu hao luôn xảy ra, nhưng họ lại tiếp tục tạo ra năng lượng mới, nên nhìn họ ta cảm thấy năng lượng của họ không bao giờ cạn.

Cách mình đã áp dụng để kiểm soát năng lượng?

Mình tự nhận là một người suy nghĩ tích cực, nhưng tâm trạng rất dễ bị ảnh hưởng bởi những điều tiêu cực. Trước đây, khi mình chưa biết cách kiểm soát thì năng lượng của mình luôn dao động thất thường, và còn cảm thấy chán nản, không một chút động lực để học tập, làm việc.
Nhưng khi nhận ra điều này, mình tìm cách để kiểm soát, duy trì cũng như khởi tạo liên tục năng lượng mới. Vì thế, mình đã biết phân bổ, quản lý thời gian hiệu quả để làm việc năng suất và tạo ra nhiều giá trị cho bản thân hơn.
Điều đầu tiên mình áp dụng là dọn “nguồn cung”, những thứ tiêu cực và gây mất thời gian cho mình mỗi ngày. Mình bắt đầu unfollow những trang báo lá cải, những nhóm, các trang giải trí nhảm nhí, ngoại trừ những trang và group giúp mình tìm hiểu người dùng đang quan tâm gì trên mạng xã hội (phục vụ công việc Marketing của mình). Mình hạn chế nghe nhạc buồn, thay vào đó là các thể loại nhạc âu mỹ hay các âm thanh tự nhiên êm dịu có thể giúp mình tập trung và làm việc hiệu quả hơn.
Nguồn: unplash.com
Nguồn: unplash.com
Thay đổi thói quen: mình thay đổi những thói quen thường làm khi buồn, ví dụ như rủ bạn đi uống bia hay than thở điều tiêu cực với ai đó, sang chuyển đi tập thể dục. Để duy trì năng lượng, thì sức khỏe rất quan trọng vì bạn không thể làm việc hiệu quả khi đau ốm, bệnh tật cả. Do đó, mình cải thiện bằng cách tập thể dục đều đặn cũng như là ăn uống lành mạnh, nấu ăn tại nhà, hạn chế đồ ngọt, thịt đỏ và các chất kích thích.
“Sạc pin” cho bản thân: mình hay “sạc pin”, tiếp thêm động lực thông qua việc làm những gì mình thích. Ngoài dành chút thời gian chơi với thú cưng, mình thường đọc những cuốn sách/ trang blog hay ho, nghe vài podcast hay các kênh Youtube thú vị, dành thời gian viết lách để chia sẻ, tạo thương hiệu cá nhân,…
Mỗi người đều có cố định 24h/ngày, vậy nên khi ta có nhiều thói quen – thời gian tích cực thì khoảng trống cho những điều tiêu cực sẽ ít đi. Và cuộc đời chắc chắn sẽ thú vị hơn.
Hi vọng bạn sẽ tìm thấy được sự bình yên và một chút tích cực khi đọc bài viết của mình. Nếu bạn muốn khám phá những thứ hay ho khác từ mình, hãy đồng hành cùng mình qua trang blog này nữa nha <3