Chúng ta học Tiếng Anh 4 năm ở cấp 2, thêm 3 năm phổ thông. Sau đó còn học thêm để lấy bằng ở Đại học. Nhưng mà, đến khi ra đời, đụng tới nói Tiếng Anh thì nhiều người lại cảm thấy thiếu tự tin.
Cứ mỗi khi học Tiếng Anh, chúng ta lại động viên nhau, mình học vậy là được rồi. Mình vẫn đang cố gắng mà, từ từ cứ từ từ thì sẽ giỏi thôi. Nhưng bạn biết không, sự trưởng thành và thay đổi của bạn nó phải vượt ra khỏi sự giới hạn mà bạn đặt cho bản thân mình.
Ai cũng đã từng bỏ rất nhiều tiền cho trung tâm Anh ngữ, xem rất nhiều bài giảng về cách học sao cho hiệu quả, mua rất nhiều sách hay để học hỏi. Tuy nhiên, ta lại không thấy mình tiến bộ chút nào cả, bạn có biết là vì sao không? Bởi vì bạn chỉ đang tìm kiếm cách học cho hiệu quả, thu thập một đống tài liệu hay ho, lưu về rất nhiều video của các giáo viên hàng đầu mà không hề tự mình thực hành việc sử dụng Tiếng Anh.

Ta nên bắt đầu như thế nào?

Mình cho ví dụ như việc tập đi hay tập chạy xe, vốn dĩ chúng ta không cần phải biết cách đi hay có sẵn một đôi chân thật tốt. Khi còn bé, ta không hề có “bí kíp tập đi”, “đi sao cho đẹp như người mẫu”, ta cứ vấp té rồi lại đứng dậy nhiều lần, không biết từ bao giờ, ta đã đi được một cách đàng hoàng rồi.
Học ngôn ngữ cũng vậy, cần lặp lại hàng chục, thậm chí hàng trăm, hàng nghìn lần thì mới có thể trở nên xuất sắc. Cũng giống như việc lái xe, một khi đã thuần thục, chúng ta chỉ cần ngồi lên và bắt đầu lái, không cần phải suy nghĩ quá nhiều. Bởi vì cảm giác lái xe đã ăn sâu vào cơ thể chúng ta. Học Tiếng Anh cũng vậy thôi, chúng ta không cần phải thu thập thật nhiều giáo trình tiếng Anh. Trước tiên, chúng ta cần làm quen với việc sử dụng tiếng Anh trong cuộc sống hàng ngày cái đã.
Cũng giống như ca hát, nhảy múa, phải luyện tập rất nhiều thì mới có thể trở thành người chuyên nghiệp được. Đối với tiếng Anh cũng vậy, nó là một loại công cụ để chúng ta dùng khi giao tiếp. Cứ tưởng tượng khi chúng ta gặp người nước ngoài, chúng ta sẽ không sử dụng những ngữ pháp phức tạp để giao tiếp với họ, chúng ta chỉ có thể sử dụng những câu dường như đã quá thân thuộc với chúng ta như:
“Hello, I am fine, thank you. And you?”

Không có đủ nguồn lực để luyện nói tiếng Anh thì sao?

Trong cuộc sống hàng ngày, để gặp được những người nói tiếng Anh thực sự rất khó dẫn đến việc không có cơ hội sử dụng nó. Vậy ta có thể nghĩ đến các vận động viên chuyên nghiệp, họ không đợi đến lúc diễn ra trận đấu thật sự mới bắt đầu thể hiện kỹ năng. Họ đã tập luyện liên tục mỗi ngày đợi đến ngày thể hiện được kỹ năng đó trong giải đấu.
Ngôn ngữ cũng vậy, chúng ta có thể biến việc học tiếng Anh trở thành việc luyện tập cá nhân hàng ngày.
Không có sự đơn giản, dễ dàng, thú vị nào cả trong phương pháp học ngôn ngữ hiệu quả
Hơn 90% người nghe qua đều không chấp nhận hoặc cảm thấy không phù hợp với phương pháp học tập này. Bởi vì nó quá phiền phức và mệt mỏi. Chúng ta đều hiểu rằng không dễ dàng để trở nên thành thạo một loại ngoại ngữ, nhưng chúng ta đồng thời cũng luôn tìm bí quyết học sao vừa nhanh vừa hiệu quả.
Chúng ta thường suy nghĩ trong đầu rằng:
“Nếu mình học tiếng Anh của trung tâm này thì chắn chắn mình sẽ thành công”
“Nếu mình được học giáo viên này thì tiếng Anh không còn là vấn đề nữa”
“Nếu áp dụng phương pháp này thì tiếng Anh của mình chắc chắn sẽ vượt trội”
Nhưng bạn biết đó, bất cứ là điều gì, ban đầu cũng sẽ rất phấn khởi, cảm thấy mới mẻ và thú vị. Nhưng thời gian dần trôi, có lúc mình cảm thấy chán nó. Sao cái nào ban đầu cũng thú vị, mà sau đó lại thấy chán nản chứ? Đúng rồi, chính là vì càng ngày mọi thứ trở nên càng khó khăn hơn, ta cảm thấy mệt mỏi khi phải làm nó.
Trong thời đại điện thoại di động lên ngôi, chúng ta dần có thói quen ưa thích sự nhanh chóng, tiện dụng. Chúng ta tin rằng những điều đơn giản, nhanh chóng, và tiện lợi mới mang lại sự thỏa mãn tuyệt đối.
Và chúng ta nên hiểu một điều rằng, người giỏi tiếng Anh hơn ta không phải là vì họ biết được một bí quyết nào đó mà mình chưa biết, càng không phải vì họ thông minh hơn mình. Mà chỉ đơn giản là vì, họ bắt đầu trước và dành nhiều thời gian hơn mình. Chỉ khi ta chấp nhận sự thật này thì ta mới có thể phát triển hơn.
Đừng mang phản ứng rằng “chắc họ có bí quyết nào đấy” khi nhìn thấy người giỏi tiếng Anh hơn mình. Hãy chấp nhận và khắc phục việc liên tục tự tạo cho mình lý do. Nếu không chúng ta sẽ đặt vào mình suy nghĩ “À, không cần cố gắng cũng được”.
Einstein cũng từng nói rằng:
“Không phải là tôi thông minh, chỉ là tôi bỏ nhiều thời gian với rắc rối hơn thôi”
Người đạt nhiều thành công hơn ta, có được nhiều thứ hơn ta là người làm nhiều việc họ không muốn làm hơn ta.
Chúng ta sẽ mãi mãi chỉ là đứa trẻ nếu mong muốn lúc nào cũng trải qua cảm giác vui vẻ, làm việc đơn giản nhưng đạt được thành tựu to lớn. Để trở thành người lớn, đạt được điều mình muốn thì chúng ta luôn phải sẵn sàng, làm việc đó dù nó có khó khăn, không từ bỏ để làm cho bằng được.
Có người nói rằng, đã làm tốt rồi mà, đừng gắng sức quá sẽ không tốt đâu. Nhưng nghĩ kỹ về câu nói này, ta thấy được sự thay đổi và trưởng thành luôn đến từ điểm giới hạn của chúng ta. Bởi vì để sống một cuộc sống như ta hằng mong ước, việc cố gắng hết sức là vô cùng cần thiết.
Đối với những người giảm cân thành công, bạn luôn hỏi họ về phương pháp giảm cân. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất không phải bạn sử dụng phương pháp nào, mà chính là phải thay đổi suy nghĩ của bản thân mình.
Để có thể hạnh phúc hơn, bên cạnh việc nỗ lực không ngừng, chúng ta cũng đừng nên cho bản thân mình một lý do hợp lý hóa sự bất hạnh. Trong mâu thuẫn diễn ra không ngừng trong suy nghĩ, chúng ta luôn phải chiến đấu để có được quyết định đúng đắn.
Tất cả những điều mà bạn đạt được ở giây phút hiện tại, chính là vì bạn đã không ngừng cố gắng, đấu tranh với khó khăn trong quá khứ. Trong tương lại, việc bạn có đạt được những điều mình mong muốn không, nó đều phụ thuộc vào việc bạn đã chịu đựng bao nhiêu việc mình ghét và khó khăn. Mong mọi người luôn cố gắng vất vả và đạt được nhiều thành công trong cuộc sống.