Có ai giống tôi không, may mắn từng là thứ gì đó rất xa xỉ. Từ ngày còn ngây thơ cho đến khi trưởng thành, tôi dường như chưa từng có bước đi nào thuận lợi. Năm 14 tuổi, tôi bỏ lỡ kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh vì một cơn sốt rét đột ngột. Năm 16 tuổi tôi lê đôi chân trần còn đang rỉ máu cùng chiếc áo trắng dính toàn bùn đất đến dự lễ khai giảng cấp 3 vì vụ tông xe ngay trước cổng trường. Vài năm sau đó tôi đến trễ trong kỳ thi quan trọng nhất đời học sinh vì xe máy của mẹ tôi bị chết máy giữa đường. Sau này, khi đi làm, tôi để mất một hợp đồng lớn vào tay một bạn đồng nghiệp ít kinh nghiệm hơn chỉ vì... kẹt xe. Khi có một điều gì đó tồi tệ xảy ra giữa một tập thể, chắc chắn là nó sẽ xảy ra với tôi, chưa từng có ngoại lệ. Tôi từng bất mãn, từng chán nản, từng gục ngã. Nhưng rồi tôi đã tự đứng lên, kiên cường bước tiếp và trở thành tôi của ngày hôm nay. Tin vào vận may nhưng không còn trông chờ vào nó.
Các bạn thân mến, thực ra may mắn chính là thành quả sau cùng của sự nỗ lực.
Sáng nay tôi đã đọc lại cuốn "Triệu phú khu ổ chuột", lần thứ 9. Câu chuyện về anh chàng bồi bàn Ram Mohammed Thomas mang trong mình "Bí mật của may mắn" nhưng chính bản thân anh lại không tin vào may mắn đã ám ảnh tôi suốt một thời gian dài. Mỗi lần gấp sách lại tôi luôn trăn trở với câu hỏi rằng rốt cuộc nhân vật chính trong truyện có phải là người may mắn không. Một anh chàng mồ côi nghèo khổ chưa từng được đến trường nhưng lại xuất sắc vượt qua 12 câu hỏi của một chương trình đố vui trên truyền hình Ấn Độ và giành giải thưởng lớn nhất lịch sử, 1 tỷ Rupee. Bởi vì mỗi trải nghiệm trong cuộc đời cậu ấy là đáp án cho một câu hỏi trong cuộc chơi. Nhiều người nói Thomas may mắn. Tôi thì không. Làm gì có ai may mắn mà cuộc đời lại bi thương đến nhường ấy. Nếu như phải dùng một từ để định nghĩa về cái kết dành cho nhân vật chính trong truyện, tôi sẽ dùng từ "Xứng Đáng" thay vì "May Mắn". Cậu ấy có trí thông minh, tấm lòng tử tế và một trái tim dũng cảm. Cái gọi là may mắn đó suy cho cùng là do chính cậu ấy tạo ra.
Các bạn đã bao giờ nhận được những lời khen kiểu như: "Bạn thật may mắn" chưa? Trong một số trường hợp, câu nói đó còn có ẩn ý là "thành quả bạn đạt được không xứng với năng lực của bạn", rằng "dù là ai ở vào hoàn cảnh đó cũng sẽ thành công", thậm chí nó còn có nghĩa là "đáng lẽ thành quả này phải thuộc về người khác".
Câu hỏi đặt ra là điều gì đã tạo ra may mắn?
Thứ nhất, đó là trình độ chuyên môn.
Có một tiền đề cực kỳ quan trọng trong việc giúp bạn gặp may mắn nhưng lại ít ai đủ dũng cảm để chấp nhận, đó là "TRÌNH ĐỘ". Nói ra thì dễ gây chạnh lòng nhưng sự thật là đôi khi chúng ta thất bại chỉ đơn giản là vì chúng ta "không đủ trình" thôi các bạn. 😅 Mình thua thì tức là có cái gì đó mình không bằng người ta. Ai đó được đề cử vào vị trí mà ta mong muốn thì nghĩa là họ được mọi người tin tưởng hơn ta, vậy thôi.
Tôi sẽ lấy một ví dụ để các bạn dễ hình dung. Giả sử bạn có ước mơ trở thành blogger thành công. Bạn muốn có một trang blog với 10000 follower và hàng nghìn lượt truy cập mỗi ngày. Khi chưa đạt được mục tiêu đề ra, mỗi ngày bạn lang thang trên các trang blog nổi tiếng và thêu dệt những câu chuyện trong đầu. Kiểu như: "Blog này cũng có hay ho gì đâu vậy mà cả triệu lượt theo dõi. Họ may mắn thật. Mình cũng giỏi chứ bộ. Chỉ có điều mình xui thôi". No no no. Đừng nghĩ như vậy nhé các bạn. Đừng bao giờ. Các bạn đã thực sự đủ giỏi chưa? Trong trường hợp này, giỏi ở đây bao gồm những gì. Thứ nhất là kỹ năng viết lách. Đương nhiên rồi. Nhưng chưa đủ. Hàng ngày bạn cứ cặm cụi viết bài đi, chăm chút câu chữ thật chuẩn chỉ vào nhưng đừng đăng lên web. Vì bạn có đăng lên cũng không có ai vào đọc đâu. Vì họ làm sao biết được sự tồn tại của nó mà vào đọc trời. Ngoài kia có cả triệu Blog. Blog của bạn chỉ là một hạt cát nhỏ xíu xiu thôi à. Đó, vậy là bạn đã biết điều thứ 2 bạn cần làm là Marketing. Mạng xã hội thịnh hành nhất hiện nay là Facebook, bạn đừng ngại lợi dụng nó để tối ưu hoá chiến dịch quảng bá nhé. Chưa hết, bạn cũng cần phải biết kỹ năng nghiên cứu thị trường nữa. Bạn cần tạo ra một trang blog mang bản sắc của riêng bạn nhưng lại hợp với thị hiếu của mọi người bằng những bài viết có nội dung sâu sắc, mang lại những giá trị cao cho cộng đồng. Bạn phải có thứ người ta cần thì bạn mới thành công được. Giống như việc nếu muốn gặp may mắn thì trước hết bạn phải đạt được những điều kiện để tạo ra may mắn trước đã.
Thứ hai, sự bền bỉ
Chắc sẽ có nhiều bạn thắc mắc về những sự may mắn tình cờ, một loại may mắn ngẫu nhiên không cần phải nỗ lực. Kiểu như trúng số. Để tôi chia sẻ cho các bạn điều này, gần như 100% những người trúng số đều không phải là trúng ở lần mua đầu tiên. Có những người thậm chí đã mua vé số suốt nửa đời người. Vậy họ có xứng đáng với giải thưởng đặc biệt không? Có chứ. Họ bỏ ra bao nhiêu tiền bạc. Họ đã kiên trì đến vậy mà. Ít nhất là họ xứng đáng hơn tôi, một người chưa từng bỏ tiền ra mua một tờ vé số nào trong suốt mấy chục năm sống trên đời.
May mắn giống như một làn gió vậy, nó thổi liên tục không ngừng. Việc bạn cần làm là giương cao cánh buồm và kiên trì chờ thời cơ đến để đón lấy những cơn gió may mắn của mình.
Có thể bạn chưa biết, măng tre mất 4 năm chỉ để tăng 3 cm nhưng từ năm thứ 5 trở đi nó sẽ phát triển mạnh mẽ với tốc độ 30 cm mỗi ngày và chỉ mất 6 tuần để cao 15 mét. Đừng nghĩ 4 năm đầu là vô ích bởi thời gian đó rễ tre cắm sâu hàng trăm mét vuông vào trong đất. Con người cũng vậy, đừng lo nếu những nỗ lực của bạn tại thời điểm này không được đền đáp. Bởi những thứ bạn bỏ ra đang dần trở thành nền tảng vững chắc sau này. Giống như rễ tre, nếu bạn muốn đạt được thành tựu trước tiên cần có sự chuẩn bị kỹ càng. Đó là tri thức, là kỹ năng, là những mối quan hệ... Một khi hành trang đã đủ rồi tất yếu bạn sẽ đạt được những gì mình muốn, dẫu may mắn có đến hay là không. Đời người cần phải có tích lũy, có bao người đã không thể kiên trì như tre, không chờ được đến ngày có thể vượt qua 3 cm để rồi bỏ cuộc ngay vào khoảng khắc sắp chạm tay đến thành công. Hai cây tre giống nhau, một cây dùng làm giá phơi đồ mỗi ngày đều phải giãi nắng dầm mưa, một cây được chế tạo thành cây sáo ngày ngày vang lên khúc ca cho đời. Các bạn nghĩ đây là số phận, là sự may rủi? Không. May mắn không đóng vai trò gì ở đây cả. Một bên chỉ phải chịu một nhát dao, còn một bên thì phải chịu cả nghìn. Đời người cũng vậy, nếu bạn dám đương đầu thử thách và đủ bản lĩnh để chịu trách nhiệm cho cuộc đời mình thì cuộc sống mới có giá trị. Mỗi ngày, một hành động cố gắng dù nhỏ thôi cũng sẽ giúp bạn tiến gần hơn với mục tiêu. Đừng bao giờ cho phép mình dễ dàng bỏ cuộc. Bạn sẽ không bao giờ biết được may mắn sẽ đến vào lúc nào đâu.
Các bạn thân mến, nếu các bạn đã kiên trì đọc đến đây, tôi thực sự rất cảm ơn. Ngày hôm nay, tôi cũng là người may mắn.❤