Chúng ta đều sinh ra từ những đứa trẻ. Chúng ta đều từng tập tẹ bước đi, học nói và đọc những câu chuyện cổ tích. Trong những câu chuyện đó, chúng ta được biết về thế giới mộng mơ, cho chúng ta những hi vọng, điều ước và nuôi dưỡng tâm hồn ta. Chúng ta hi vọng ngày nào đó sẽ có một anh hùng đến cứu ta, sẽ có một điều kì diệu nào đó đến với ta...và tất cả những điều đó đến với ta khi ta còn trẻ. 


Lớn lên, chúng ta rời xa thế giới cổ tích. Tuổi dậy thì đến và chúng ta đối mặt với những cảm xúc phức tạp đầu tiên. Không ai hiểu ta! Không ai sẽ chấp nhận ta! Sẽ có những người ghét ta chỉ vì ta là chính mình...Lớn lên và dần dần nhận ra những điều khiến ta khác biệt, tìm đến những người thực sự bên ta...


Rồi ta lớn lên, dần vượt qua tuổi của cảm xúc và đến với những quyết định chín chắn hơn. Ta dần nghĩ đến lý tưởng, mục tiêu, mục đích...và thế giới chưa bao giờ rộng mở đến thế. Mọi thứ càng ngày càng phức tạp và tâm hồn ta càng ngày càng héo mòn. Dần dần ta nhớ về những cảm xúc ngày xưa, khi ta còn trẻ con, còn mơ mộng và được nuôi dưỡng tâm hồn. Đó là lúc Comic đến với ta.


Với tôi, comic không chỉ là những anh hùng bay lượn và đánh bại kẻ ác. Nó còn nhiều hơn là thế.

Tôi không nhìn thấy một anh chàng mặc áo choàng đỏ bay quanh thành phố và cứu bất cứ ai cần giúp. Tôi thấy một người cần tìm chỗ đứng cho mình, một mái nhà. Tôi thấy một vị thần cố sống sao cho thật đúng nghĩa một con người. Tôi thấy sự tranh đấu trong tâm lý, với ngần ấy quyền lực, ta có thể làm bất cứ điều gì ta muốn, nhưng tại sao ta lại làm điều tốt? Tôi thấy hi vọng.

Tôi không nhìn thấy một gã tỉ phú mặc bộ đồ dơi đi cứu người khác. Tôi thấy một người bị tổn thương sâu sắc và muốn tất cả mọi người quanh anh ta không phải gặp cảnh tương tự. Bất cứ ai trong chúng ta cũng đều từng lo sợ, hoảng loạn. Chúng ta đều từng vì yêu một ai đó quá mà lo lắng cho họ, rồi dần ngăn cấm họ không được làm những điều mà ta cho là sai trái. Công lý, sự bảo vệ thực sự, tất cả đều đến từ con người bị tổn thương ấy.

Tôi không nhìn thấy một siêu nhân lượn quanh thành phố New York, bắn tơ và đánh lại kẻ ác. Tôi thấy một cậu thanh niên muốn tạo ra thế giới tốt hơn, thoát khỏi những khó khăn ở trường lớp. Tôi thấy một anh chàng không hề ngại ngần bay vào đám lửa để cứu người khác và đồng thời không hề đánh trả lại kẻ bắt nạt mình ở trường dù anh ta thừa khả năng hạ đòn hắn. Tôi thấy trách nhiệm.

Tôi không thấy những kẻ dùng sức mạnh của mình để đi cứu thế giới. Tôi thấy một đám người bị dì bẻo, ghét và tẩy chay chống lại những sự phù phiếm đó và cố gắng đấu tranh vì quyền bình đẳng của mình. Tôi thấy đau khổ.

Tôi không thấy một người phụ nữ siêu mạnh mẽ và có thể chống lại cả một binh đoàn kẻ địch. Tôi thấy nỗi khổ của một người phụ nữ đã bị lợi dụng, bị ghét bỏ, bị lãng quên và bị tiêu khiển. Tôi thấy người phụ nữ ấy đứng dậy và chống trả lại thế giới, bảo vệ mình và tâm hồn mình. Tôi thấy sự vùng dậy.


Tôi không thấy một thế giới muôn màu và nhiều sự kì diệu, tôi thấy một xã hội thực tế và miêu tả sâu sắc, trân thực về những điều dù khuất nhất trong thế giới mà ta đang sống.


Tất cả những điều đó và nhiều hơn nữa. Mỗi một người trong chúng ta đều có một nhân vật trong comic để chúng ta liên hệ. Cho dù bạn có là ai, bạn đều từng là một thanh niên tuổi teen. Bạn cũng từng muốn trở thành người lớn và lớn thật nhanh, gặp những vấn đề như không ai hiểu mình và không ai lắng nghe mình....bạn là một Teen Titan, hoặc một Spiderman. Bạn cũng từng là một thanh niên mới lớn, muốn tạo dựng sự nghiệp và đương đầu với những khó khăn và những nham hiểm xã hội đang rình rập mình trong từng ngõ ngách...bạn là một Flash, hoặc một Robin.

Comic không chỉ là con đường để ta cứu rỗi tâm hồn, xoa dịu nỗi đau và phát triển tính cách. Comic còn là nơi để ta hiểu về chính mình, để thông cảm với người khác và để học hỏi về những góc nhìn khác nhau về xã hội.


Khi ta còn bé, ta có truyện cổ tích, và giờ khi ta đã lớn, ta có Comic. Và tôi hi vọng khi bạn đọc đến đây, bạn cũng sẽ bắt đầu đi tìm đầu truyện riêng cho mình và bắt đầu hành trình nuôi dưỡng tâm hồn bạn. Bởi vì dù bạn có là ai, bạn luôn là một anh hùng của ai đó.