Mình đã từng nghe nhiều người phụ nữ - dù đã yêu nhiều - vẫn nói rằng mình không có “tiêu chuẩn” chọn bạn đồng hành. Vì sao mình lại dùng từ “bạn đồng hành” mà không phải là bạn trai, hay người yêu? Bởi lẽ, để tìm được một người cùng đồng hành trong cuộc sống thì chắc chắn phải đặt sẵn ra những tiêu chuẩn đúng đắn để lựa chọn. Bởi một người có thể hợp tác, động viên, sáng tạo, phát triển cùng ta không thể là một người ta có thể chọn bừa. 
Chính vì thế, phụ nữ chúng ta cần đặt ra và giữ vững được “tiêu chuẩn” để lựa chọn được người đồng hành thân cận nhất. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau nhìn nhận và chia sẻ về quan điểm giữ “tiêu chuẩn” của người phụ nữ, nói riêng trong chuyện tình cảm, nhé!
Pretty Woman' at 25: Where are they now?
Để có tiêu chuẩn riêng, trước hết ta cần hiểu được “tiêu chuẩn” là gì. Để khách quan nhất, mình xin mượn định nghĩa “tiêu chuẩn” từ trang bách khoa toàn thư điện tử Wikipedia: 
Tiêu chuẩn (danh từ) được cắt nghĩa như sau: 
- Tiêu: nêu ra cho mọi người thấy
- Chuẩn: cái để đo
Từ đó, có thể hiểu “tiêu chuẩn” được định nghĩa là “Cái nêu cái thước để làm chừng mực. Điều được quy định dùng làm chừng mực để phân loại đánh giá.” Sâu sắc hơn, thì “tiêu chuẩn” chính là mức được hưởng, cấp theo chế độ.
Đấy, ngay ở việc cắt nghĩa từ “tiêu chuẩn”, chúng ta cũng đã thấy được nhiều phương diện của nó. Nói nôm na thì “tiêu chuẩn” chính là những quy tắc mà chúng ta đặt ra để làm thước đó đánh giá một việc / vật / người nào đó. Trong trường hợp ngày hôm nay, chúng ta sẽ đi sâu vào việc tiêu chuẩn đánh giá một người nhé!
Experts reveal things you should never spend money on for a ...

Mình chắc rằng rất nhiều người phụ nữ chấp nhận với việc mình không có tiêu chuẩn cụ thể trong việc tìm kiếm bạn đồng hành, đặc biệt là việc chọn người yêu và chồng. Có thể trước mắt thì họ sẽ thấy rằng việc này giúp họ tìm kiếm bạn trai dễ dàng hơn, dễ đồng cảm và hài lòng với lựa chọn của mình hơn. Thế nhưng, ngay cả trong cổ tích cũng có nhiều chông gai và thử thách, thì bạn mong đợi gì vào một cuộc sống không - có - mục -  đích sẽ chiều chuộng bạn? 
Có thể nhiều người phụ nữ đã nghe câu: “Nếu bạn không phải công chúa, thì đừng mong có được hoàng tử”. Thế nhưng, chắc hẳn nhiều người sẽ không ưng từ “công chúa” khi nó được áp lên bản thân họ. Họ nghĩ rằng “công chúa” là những cô nàng đỏng đảnh, yếu đuối và lúc nào cũng dựa dẫm vào đàn ông. Tuy nhiên, “công chúa” ở đây không có nghĩa là cao ngạo, chuyên quyền hay “bánh bèo vô dụng” mà nó nằm ở cốt cách, phẩm giá của người phụ nữ. 
Chỉ cần để ý một chút là sẽ thấy, Lọ Lem dù không phải công chúa, nhưng xuất thân của cô nàng là bậc vương giả, và cô ấy có cốt cách của một tiểu thư. Hoa Mộc Lan có thể mạnh mẽ và có lý tưởng của người đàn ông, nhưng thẳm sâu bên trong cô ấy vẫn là nữ nhi tới từ gia đình quyền quý và có phong thái của một cô nàng lá ngọc cành vàng. Và rất nhiều cô công chúa trong truyện cổ tích khác, dù có bị đẩy về rừng sâu, sống một quãng đời tách xa khỏi cung điện, thì họ vẫn luôn được các bà tiên dẫn dắt, và họ luôn sống đúng với bản chất cao quý của một cô công chúa. Vì thế, khi chàng hoàng tử bạch mã gặp những cô gái ấy, họ tinh ý nhận ra ngay đây là một cô gái không hề tầm thường. 
Garry Marshall: Lessons I Learned From Princess Diaries | Time

Trên thực tế, bạn có thể thấy rằng những cô nàng được đánh giá là “công chúa” sẽ luôn xinh đẹp, thơm tho, vô cùng nữ tính và tràn ngập tình yêu thương. Những cô nàng này có thể không xuất thân quyền quý, nhưng họ biết cách trân trọng bản thân và yêu cầu được tôn trọng đúng với giá trị của họ. Chính vì vậy, họ lập ra những tiêu chuẩn để lựa chọn bạn đời rất cụ thể. Đương nhiên, những tiêu chuẩn ấy được tạo nên nhờ vào những yếu tố khác nữa. 
Mình mong rằng khi đọc đến đây, bạn sẽ không cảm thấy đang bị tấn công. Mình viết bài này không phải để bài xích lối sống của bất kỳ ai, vì thực lòng mình mong rằng những người phụ nữ sẽ có thể xây dựng cho bản thân phẩm giá thật cao quý. Mình mong rằng các bạn có được hạnh phúc như các bạn xứng đáng!
Quay lại về “tiêu chuẩn” của người phụ nữ trong việc chọn người bạn đồng hành, thì chúng ta biết rằng mong ước của mỗi người sẽ rất khác nhau. Tiêu chuẩn của mỗi người phụ nữ sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: nền móng gia đình, khả năng, ngoại hình, tham vọng và con đường trải nghiệm. Phụ nữ nên tìm hiểu và có lòng yêu thương bản thân sâu sắc thì mới nhận ra được giá trị của chính mình. Một khi bạn hiểu giá trị của bản thân, bạn sẽ biết được mình mong muốn gì ở một người đồng hành. 
I want Eva Green to suffocate me with her boobs ar Twitter: “I'm ...

Các cụ có câu “Mây tầng nào thì gặp mây tầng đó”. Điều đó không có nghĩa là cha mẹ mong chúng ta an phận và chịu đựng sống trong phạm vi mà chúng ta được sinh ra. Mình nghĩ, cha mẹ chúng ta luôn mong cầu những điều tốt nhất cho con cái. Mỗi gia đình có thể có cách hành xử khác nhau với con cái, nhưng mục đích chung vẫn là mong muốn đứa trẻ lớn lên có sự bình an và hạnh phúc. Mình đặc biệt may mắn hơn nhiều người, khi được sinh ra trong gia đình luôn yêu thương và trân trọng mình. Dù bố mẹ mình không bao giờ nói thẳng rằng họ muốn mình kiêu hãnh như một cô “công chúa”, nhưng chính sự tôn trọng của gia đình đã phần nào giúp mình hình thành được phẩm giá phụ nữ. 
Mình nghĩ rằng, phụ nữ cần có tiêu chuẩn về sự “môn đăng hộ đối” trong một mối quan hệ. “Môn đăng hộ đối” thể hiện ở sự cân bằng về mặt vật chất, nền tảng, lối sống và mục đích cho tương lai. Mình nghĩ bất kỳ khía cạnh nào trong những điều nêu trên cũng quan trọng. Chỉ cần không đáp ứng được một phương diện, mình nghĩ rằng việc sống hoà thuận với nhau sẽ gặp ít nhiều khó khăn. 
Có những người vì tình yêu mà hạ thấp tiêu chuẩn “môn đăng hộ đối” của bản thân để cố gắng hoà hợp với người tình. Thế nhưng, với tư cách là một người từng hạ thấp tiêu chuẩn của bản thân vì tình yêu, mình thấy rằng đó là một việc bất lợi cho chính mình. Không những các bạn không có được tình yêu mà các bạn mong đợi, mà các bạn còn vô tình làm mất đi giá trị bản thân, khiến cho đối phương bớt trân trọng mình. 
Sau khi trải qua một vài mối tình không “môn đăng hộ đối”, mình thấy rằng việc vạch rõ tiêu chuẩn để tìm bạn đồng hành là vô cùng cần thiết! Bởi xét đến cùng, thì chúng ta, dù nam hay nữ đều mong cầu một kết thúc viên mãn, một mối quan hệ lâu dài và một con đường đời đầy ý nghĩa. Xét trên trải nghiệm cá nhân thì tiêu chuẩn hoà hợp về lối sống và mục đích trong tương lai là quan trọng nhất. Vật chất dù quan trọng nhưng hoàn toàn có thể cải thiện được nếu có đủ nỗ lực. 
Love: A Feeling or a Choice?. And the problems with both of them ...
Nhiều người nói, tôi chẳng có tiêu chuẩn tìm bạn trai nhưng tôi vẫn sống tốt đấy thôi! Mình cũng chỉ cười xoà khi nghe điều ấy, cho đến khi họ quay lại tâm sự với mình rằng họ chán người yêu họ ra sao, họ thấy bế tắc thế nào khi người yêu họ không làm cái này, không nghĩ được cái kia… Những lúc như thế, mình rất không muốn xấu tính, nên cũng nhẹ nhàng giải thích cho họ hiểu vì sao mọi chuyện lại xảy ra như thế, kèm theo câu trách nhẹ nhàng “Tôi đã cảnh báo rồi…”
Mình cũng đã từng là một cô gái ít trải nghiệm và tin tưởng vào tình yêu màu hồng, chỉ cần yêu nhau là mọi núi cũng vượt, mọi sông cũng lội. Thế nhưng, cuộc đời đã xô mình ngã sấp mặt nhiều lần để mình phải tỉnh ngộ ra rằng, việc thiếu chính kiến và không có tiêu chuẩn trong mối quan hệ tình cảm chính là “mồ chôn” cho tình yêu. Vì thế, sau 4 năm yêu đương không ngừng nghỉ, mình hiện đã độc thân được gần 1 năm. 
Trong thời gian đó, mình đi hết từ cảm xúc tiêu cực, cho đến giai đoạn mông lung, có lúc thèm khát có người để “yêu”, nhưng cho đến nay, mình hài lòng với cuộc sống hiện tại. Mình xây dựng những tiêu chuẩn cho người bạn đồng hành của mình, để từ đó mình từ tốn với những người mới đến hơn. Từ khi có tiêu chuẩn rõ ràng, mình sống độc lập và yêu thương bản thân hơn. Mình biết mình cần gì, và mình sẽ tìm cách có được những thứ mình muốn. Khi mình biết cách đạt được những gì mình muốn, mình nhất định sẽ thành công. 
Crazy In Love Couples - Things Crazy In Love Couples Do That Are Usual
Nếu ngày trước, mình làm quân sư tình yêu cho bạn bè bằng những quan niệm vô tư, thì bây giờ mình cho bạn mình những lời khuyên để giúp mối quan hệ của họ chậm rãi và vững chãi hơn. Ở tuổi 25, mình không còn vồ vập vào chuyện tình cảm. Không phải là mình chán yêu hay sợ một mối quan hệ ràng buộc, mà mình tin rằng, nếu người đó đúng với mình thì họ sẽ ở bên mình. Việc nỗ lực níu kéo trong khi không biết bản thân muốn gì sẽ luôn dẫn đến hậu quả là sự đổ vỡ và gây ra những “vết sẹo” trong tâm hồn. 
Việc giữ cho bản thân những “tiêu chuẩn” sẽ giúp bạn lý trí hơn trong việc lựa chọn những gì đúng với giá trị của bạn. Đừng sợ hãi những lời dè bỉu bạn là khó tính, ế đến già, không ai thèm yêu… vì thực tế cho thấy, khi bạn có phẩm giá cao, những người xung quanh sẽ trân trọng bạn hơn. Những người tự tin sẽ thu hút được những người có giá trị cao. Hơn nữa, những “tiêu chuẩn” sẽ giúp bạn có một lớp rào bảo vệ bản thân khỏi những sai lầm do quá vội vã. Thế nhưng, đừng dựng hàng rào quá vững chắc, hãy bỏ ngỏ một vài lối đi, để cho những người phù hợp tiến đến với bạn nhé!
5 Pillars of Finding a True Love Connection - Yoga Journal
Ngày hôm nay, mình không muốn nói sâu vào việc làm thế nào để giữ tiêu chuẩn cao nhưng vẫn thu hút được những lựa chọn tốt bởi chủ đề của bài viết này chỉ dừng lại ở lý do phụ nữ cần giữ tiêu chuẩn thôi. Chúng ta sẽ cùng bàn luận về vấn đề này trong bài viết lần sau nha! 
Cảm ơn các bạn đã dành thời gian đọc hết bài viết này của mình! 
Mình là Leng, xin chào và hẹn gặp lại trên Spiderum ^^