Một vài dòng mình viết trên stt cá nhân nhưng cũng muốn nghe ý kiến của các bạn trên Spiderum nên mình copy ra đây. Hi vọng sẽ nhận được những thảo luận thú vị về chủ đề này, cũng như nếu có thêm con số thống kê thì càng tốt :))

Cái việc quan sát thực ra nó rất thú vị, có nhiều thứ đúng thực nó sẽ xảy ra, nhưng cái cách thức nó xảy ra lại không như mình nghĩ nên nếu không để ý thì không biết nó đã xảy ra. Những cái nằm ngoài sự tưởng tượng của mình thường khiến mình rất kích thích và thú vị, nó tạo nên sắc màu cho cuộc sống, để cuộc sống thực sự là cuộc sống chứ không đơn điệu như bàn tay chúng ta cố gắng sắp đặt.

Quan sát không đơn thuần chỉ là quan sát những sự vật có hình có khối hay những thứ ngoại cảnh mà còn là quan sát bản thân, sự thay đổi tâm trí, sự tham lam, ích kỉ hay yêu thương nó xảy ra như thế nào và tại sao lại như vậy? Luyện quan sát cũng như một cách mình tu luyện bản thân, mài sắc các giác quan và nhìn rõ được sự vật, sự việc. Hiểu được bản thân rồi sẽ dễ dàng hiểu được người khác, cũng nhờ quan sát cả.

Về mặt lí trí, quan sát là cơ sở mang đến cho mình thông tin, cho tư duy, suy luận, phán đoán...
Về mặt tình cảm, quan sát giúp mình tận hưởng tốt hơn cuộc sống, và cũng dễ dàng giải quyết các vấn đề về tình cảm hơn.

Tuy nhiên, lượng thông tin hàng ngày chúng ta tiếp cận quá nhiều, tới nỗi chúng ta không thể thu nhận tất cả thông tin đó, ghi nhớ, rồi để sử dụng cho các quá trình tiếp theo. Chúng ta không phải là một cái máy camera hoặc 1 cái máy ghi lại tất cả các cảm xúc được. Những thông tin chúng ta thu được để sử dụng cho các quá trình sau thường đã bị đi qua 1 lớp màng lọc thiên kiến. Đó cũng là phản ứng tự nhiên, loại bỏ những chi tiết không cần thiết và quan trọng cho quá trình tư duy, để quá trình ấy diễn ra nhanh và dễ dàng hơn. Lớp màng thiên kiến này có thể được xây dựng dựa trên mong muốn của chúng ta, dựa trên kinh nghiệm, hoặc bị làm nhiễu bởi tác nhân cảm xúc. Nếu không cẩn thận dễ dẫn đến thông tin bị bóp méo và xử lí sai về sau. Nói thế không có nghĩa là nói rằng thiên kiến là không tốt, chỉ cần nhắc nhở mình rằng lượng thông tin thu thập này đã đầy đủ để mình có thể xử lí hay chưa? Liệu rằng nó có khách quan hay không hay đang chịu tác động bởi suy nghĩ chủ quan của mình?

Xác định liệu một thông tin có phải bị thiên kiến hay không giống như làm bài T/ F/ NG trong bài thi Ielts vậy. Hạn chế suy diễn lung tung, mập mờ, chỉ thừa nhận thông tin đã sáng tỏ và làm rõ. Nếu thông tin đó chỉ được đưa ra lập lờ thì tạm thời không tin hoặc đợi đến khi được xác nhận bởi người đưa ra thông tin. Bên cạnh đó, có thể dùng thao tác đơn giản là thống kê, so sánh xác suất số lần xảy ra hiện tượng để khẳng định thông tin đó. Việc thống kê lại các lần xảy ra hiện tượng cũng là công cụ hữu ích cho quá trình quan sát của chúng ta.

Hôm nay con bạn inbox mình về chàng crush mới gặp 2 lần đã muốn cưới của nó làm mình không thể không lấy ví dụ về thời kì Venus nghịch hành. T.T
Theo như quan sát của mình thời gian hiện nay (bắt đầu từ 4/3), Venus nghịch hành sẽ có những hiện tượng như
- Tình cũ không rủ cũng tới: 80% những người được hỏi xác nhận điều đó :))
- Có tình cảm sét đánh với người khác, muốn tỏ tình, hoặc kết hôn... trong giai đoạn này:
+ Số lượng đám cưới chóng vánh diễn ra xung quanh mình trong giai đoạn này lên đến 4 đám. Bình thường mãi chẳng thấy đám nào T.T
+ Số lượng mấy đứa bắt đầu công khai couple cũng tầm 4, 5 đứa. Ngày xưa toàn bọn kêu FA suốt ngày cứ đùng 1 phát có người yêu.
+ Số lượng người gặp crush theo kiểu ty sét đánh, rất nhanh chóng và tỏ tình: 5 ng

Với lượng bạn bè ít ỏi như mình thì mấy cái đấy đã đủ làm mình cảm thấy venus nghịch hành rõ ràng quá. Mỗi lần nó xảy ra lại: "Ơ đấy, venus nghịch hành mà." Có những couple thành công, nhưng cũng có những pha thất bại. Thôi chúc các bạn hạnh phúc, keep calm và đợi qua thời kì Venus nghịch hành  Còn mình vẫn tiếp tục quan sát :D
Còn các bạn thì sao? Hãy thử quan sát xung quanh mình nhé ;)