Trước khi viết bài mình muốn nhấn mạnh rằng ở các thành phố lớn là nơi tập trung các điều kiện y tế, giáo dục hiện đại và tốt nhất.
Mình nghĩ rằng rất khó để so sánh cuộc sống của trẻ em ở thành phố và nông thôn với nhau. Đơn giản chỉ là sự phù hợp và lựa chọn của từng gia đình thôi, mỗi bố mẹ đều mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con mình. Nên sựa lựa chọn của các bố mẹ là sự phù hợp và tốt nhất cho con cái của họ.
Mình đã nhận được rất nhiều quan tâm của các anh chị là các bố, mẹ về việc học hành của con cái lúc về quê như thế nào. Thật khó có thể trả lời hết được bằng một, hai câu, nên mình viết bài chia sẻ rõ hơn về lựa chọn của gia đình mình liên quan tới việc học tập của con cái khi về quê.
Mình có 2 bạn nhỏ, 1 bạn 8 tuổi đang học lớp 2 tại trường gần nhà, cách nhà 1.5 km và 1 bạn bé 4 tuổi đang ở nhà với mẹ.

1. Quan điểm của bố mẹ về việc học của con cái

Vấn đề này mình để đầu tiên vì quan điểm và lựa chọn của bố mẹ sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới việc chơi việc học và một phần tới tương lai sau này của con. Đầu tiên các bố mẹ phải xác định rõ, đối với việc học của con các bố mẹ mong muốn những điều gì? Và mình có thể làm gì để đồng hành cùng con không?
Đối với gia đình mình, từ trước tới giờ mình luôn luôn coi trọng việc giáo dục trong gia đình. Đặt giáo dục trong gia đình làm nền tảng, trường học là nơi cung cấp một phần nhỏ kiến thức thôi. Mình luôn cố gắng để trở thành một người bạn, một người mẹ đồng hành cùng con trong mọi vấn đề, cùng con lớn lên, cùng con vượt qua và tìm ra giải pháp hợp lý cho những vấn đề không mong muốn trong cuộc sống.
Mình muốn việc học của con thông qua nhiều kênh và môi trường khác nhau:
- Học ở trường: có bạn bè, có kiến thức và xem trường như một xã hội thu nhỏ để học cách ứng xử và thích nghi.
- Học thông qua các chương trình học tại nhà.
- Đọc sách.
- Học thông qua làm việc nhà.
- Chơi và học, làm vườn.
- Đi chơi, du lịch, trải nghiệm.

2. Lựa chọn ngôi trường cho con ra sao khi ở quê

Như đã nói ở trên, đối với gia đình mình trường học không phải là nơi quyết định hoàn toàn tới kiến thức hay trải nghiệm của con. Nên gia đình mình chọn cho con học ngôi trường làng gần nhà, với các điều kiện cực kỳ phù hợp với tiêu chí của gia đình:
Cách nhà 1.5 km: những hôm bố mẹ bận con có thể chủ động tự đi xe đạp đi học. Trường gần nhà không mất nhiều thời gian di chuyển nữa, đạp xe khoảng 10-15 phút là tới trường.
Ngày học 1 buổi: con học buổi sáng từ 6h45p tới 10h15 phút, trước buổi học sẽ có 15p được khởi động tập thể dục. Vì học hơn 3 tiếng ở trường thôi nên con có rất nhiều thời gian làm những việc khác: đọc sách, vẽ, sáng tạo, chơi và làm được một số việc nhà.
Sỹ số lớp học rất hợp lý: sỹ số lớp học chỉ giao động trong khoảng 25-30 bạn/lớp.
Ngôi trường làng lâu đời có nhiều cây xanh.
Chia sẻ thêm một chút, mình cũng đã từng có giai đoạn phân vân về việc có nên Unschool hoặc homeschool (không cho con tới trường) cho con hay không (giai đoạn nghỉ học vì Covid). Nhưng đã vượt qua được suy nghĩ đấy và hiện tại rất hài lòng với quyết định việc duy trì cho con đi học ở gần nhà.