Từ bé, do nhà mình không có điều kiện mấy nên ba mẹ chỉ cho đi học thêm  các môn chính và cuối tuần là đi học bơi. Mình không hề có thời gian trau dồi các kỹ năng xã hội hay năng khiếu nào cả. Dù mình rất thích, nhưng cũng không dám đòi hỏi. Mãi đến sau này, khi mình đã đi làm, tự bản thân có thể kiếm được tiền, mình mới có ý định thực hiện tất cả những dự định dù lớn hay nhỏ, từ trước đến giờ của mình, và trong đó có môn vẽ. Trong tất cả các khóa học, mình chọn học màu nước. Mình đã nghĩ là nó rất khó, và thực ra...mình không sai. Đúng là nó khó thật. Nhiều bạn mới bắt đầu mình thấy học màu acrylic hoặc sơn dầu vì dễ kiểm soát độ loang màu hơn, nhưng cũng chính vì vậy mà màu nước đẹp hơn vì có độ loang và nét màu trong veo. Mình hay có thói quen, đã không học thì thôi, đã học thì quyết học cái khó cho đáng. Vì vậy, ngoài giờ học, mình rất hay tranh thủ tự mày mò thêm trên mạng và tự vẽ để có thể quen với màu và cọ.
Sau khi vẽ được 1 thời gian, dù bây giờ mình vẫn rất nghiệp dư thôi, nhưng mình rút ra vài điều:
- Càng chần chừ, mọi việc càng có khi sẽ càng tệ.
Giống như kỹ thuật vẽ ướt trên ướt, bạn càng chần chừ không biết nên đặt cọ ở đâu, màu gì thì giấy vẽ đã khô mất rồi. Màu sẽ không còn loang được nữa. Trong cuộc sống cũng vậy, mình học được sự dứt khoát, đừng nên chần chừ quá lâu để rồi vụt mất cơ hội. Tuy nhiên, nói như vậy không đồng nghĩa với sự tùy tiện. Bạn vẫn nên cân nhắc trước sau nhưng phải thật bài bản và nhanh chóng.
- Kiên nhẫn
Đây là đức tính tệ nhất của mình từ trước đến giờ. Mình rất nóng tính và thiếu kiên nhẫn. Tuy nhiên đối với môn vẽ, nếu mình cáu bẳn và nóng nảy bỏ ngang một bài vẽ (cơ bản), mình sẽ tự cảm nhận bản thân mình kém cỏi như thế nào. Vì vậy, mình không cho phép thói xấu ấy trỗi dậy. Mình vẽ xấu, vẽ sai nhưng mình sẽ cố gắng hoàn thành và cố gắng sửa lại sau. Trừ khi là lỗi kỹ thuật vẽ quá lớn, nếu không có thể chồng thêm một lớp màu mới và bắt đầu lại. Từ đó mình bắt đầu bình tĩnh hơn trong cuộc sống, không bị "tụt mood" nhiều nữa. Và mình cũng hiểu ra rằng, mình phải bắt đầu làm đi rồi mình mới nhận ra sai ở đâu và tiến hành sửa nó. Đừng nhút nhát ngồi yên hay bỏ ngang để rồi tất cả những gì bạn có là 1 tờ giấy trắng.
Mình càng ngày càng yêu vẽ và hy vọng có thể cải thiện sau 1 thời gian luyện tập. Mình hy vọng các bạn, ngoài những thú vui như đi du lịch, mua sắm ra có thể có 1 môn nghệ thuật có thể theo đuổi như thế này. Nó sẽ phần nào giúp tâm hồn bạn "đẹp" lên.