Tôi không bao giờ quên được ánh mắt thông minh, trong sáng của Elizabeth - ánh mắt đã khiến Mr. Darcy bị thu hút ngay trong lần gặp đầu tiên ở vũ hội.

Ở lần họ gặp nhau đầu tiên đó, trong khi Mr.Bingley - bạn của Mr.Darcy và Jane - chị của Elizabeth rất nhanh trở nên thân thiết với nhau, họ nói chuyện, nhảy và cười cùng nhau, thì Mr. Darcy với thái độ kiêu hãnh của một quý ông giàu có, tri thức cùng vẻ ngoài lãnh đạm đã từ chối một cách thẳng thừng lời gợi ý của Elizabeth:

- Anh có nhảy không, Darcy?
- Không, nếu tôi có thể tránh được.

Và tiếp tục, Mr.Darcy càng làm cho định kiến về quý ông giàu có, kiêu căng của Elizabeth trở nên rõ rệt hơn khi anh nói với Mr.Bingley rằng: cô chưa đủ đẹp để quyến rũ anh.
- Mình chưa bao giờ thấy nhiều cô gái đẹp đến vậy. Mr.Bingley nói
- Cậu đã nhảy với cô gái đẹp duy nhất rồi còn gì. Mr.Darcy trả lời
- Cô ấy là cô gái đẹp nhất mình từng gặp. Nhưng em cô ấy - Elizabeth cũng dễ thương mà?
- Chỉ tàm tạm thôi. Chưa đủ để quyến rũ mình. Quay lại với bạn nhảy của cậu và ngắm nụ cười của cô ấy đi. Đừng phí thời gian với mình nữa.
Và ngay lập tức với sự kiêu hãnh của mình, Elizabeth đã nói với bạn rằng:
- Cho dù có cả cái hạt Derbyshire em cũng không thèm nhảy với anh ta, cho nửa khốn khổ kia ở một mình luôn.
Câu chuyện về sự kiêu hãnh và định kiến của Elizabeth cùng Mr.Darcy bắt đầu từ đó và cứ thế lớn dần khi ở lần gặp tiếp theo họ nói chuyện về “người phụ nữ thực sự hoàn hảo”.

Với sự thẳng thắn của mình Elizabeth đã không ngại ngần mà hỏi thẳng Mr.Darcy:
- Anh có thấy mình quá kiêu ngạo không? Anh coi tính kiêu ngạo là khuyết điểm hay ưu điểm?
- Tôi không biết. Mr.Darcy thẳng thừng nói
- Vì tôi đang cố tìm khuyết điểm của anh đấy. Elizabeth trả lời với một chút kiêu ngạo
- Tôi không dễ tha thứ cho lời nói dại dột và thói hư tật xấu của người khác hoặc ai đó xúc phạm tôi. Ấn tượng của tôi về ai, một khi đã mất, thì sẽ mất vĩnh viễn.
- Ôi vậy thì tôi không thể trêu chọc anh về chuyện này được rồi... Elizabeth nói khéo.

Và họ chia tay nhau khi trong mỗi người đều có những suy nghĩ, nhận định khác nhau về người kia.

Những định kiến không tốt về Mr. Darcy của Elizabeth tiếp tục tăng lên khi nhân vật Wickham xuất hiện. Hắn ta nói rằng: Darcy vì ghen tỵ với tình yêu của cha dành cho hắn mà không để cho anh ta chút tài sản nào như cha đã dặn.

Vũ hội lại đến và lần này Elizabeth và Mr. Darcy lại tiếp tục chạm mặt nhau. Khi Mr. Darcy bằng sự kiêu hãnh của mình mời Elizabeth:
- Tôi có thể mời cô nhảy điệu tiếp theo không cô Elizabeth?

Elizabeth đồng ý cũng chính bằng sự kiêu hãnh của mình. Và điệu nhảy đó đã biến thành điệu nhảy chứa đựng rất nhiều sự kiêu hãnh của cả hai người với định kiến không tốt về nhau, điệu nhảy của sự thách thức, hiểu nhầm, của cả sự dò xét, phán đoán.

Nhưng điệu nhảy đó, cũng chính thức nhóm lên ngọn lửa giữa hai người. Không ai nhận ra sự chú ý của mình với đối phương. Và câu nói của Mr. Darcy ở cuối điệu nhảy đã mở ra một con đường giữa hai người:
- Tôi mong sau này có thể giúp cô hiểu rõ về tôi.
Và nó đã khiến cho Elizabeth có chút ngập ngừng với câu nói đó.
Elizabeth là một cô gái có niềm tin mãnh liệt về tình yêu. Cô cho rằng hôn nhân chính là đích đến của một tình yêu đẹp. Chính vì thế, ngay khi người họ hàng - Collin cầu hôn, cô đã thẳng thừng từ chối cho dù mẹ của cô đã thuyết phục và uy hiếp đến cỡ nào.
- Mẹ không thể ép con...
Ngay sau đó, sóng gió lại tiếp tục đến khi chị cô - Jane nhận được thư của Mr.Bingley rằng anh ấy phải rời khỏi Netherfield và không biết bao giờ trở lại. Nhận ra, dường như đó là âm mưu chia rẽ, Elizabeth chia sẻ ngay sau khi Jane nghĩ rằng Mr.Bingley không yêu cô.:
- Tất nhiên là anh ấy yêu chị. Chị đừng từ bỏ.
Cô ấy - mạnh mẽ và quyết đoán, ngay tức khắc đã khuyên chị mình hãy lập tức đi tìm anh ta, đi tìm tình yêu của mình. Một sự mạnh mẽ quyết đoán như chính cách cô từ chối lời cầu hôn của Collin.

Nhưng rồi mọi chuyện sẽ như thế nào? Jane liệu có gặp Mr.Bingley? Elizabeth có găp lại Mr.Darcy, những hiểu nhầm, định kiến về nhau giữ hai người liệu có được xóa bỏ? 
Hãy đón đọc phần 2 của mình nhé!
- Thủy Trà -