Post này mình viết cho các bạn freelancer photographer, và tất cả các bạn freelancer thuộc nhóm ngành nghề nguy hiểm Loại 2. (Định nghĩa Loại 2: là loại nghề không ngồi văn phòng thường xuyên mà phải di chuyển thường xuyên và có cơ may xảy ra tai nạn cao)

Vì sao photo lại là nhóm 2? Các bạn cứ nhìn bản thân mình thì biết. Mình là photo tính đến giờ là 3 năm, trong đó có 2 năm là freelancer (làm tự do, ai book thì chụp, không ai book thì đi chơi, rất tự do, tự tại), 1 năm gần đây mình chuyển sang làm studio chuyên nghiệp (tức là bắt đầu dính dáng đến kinh doanh, doanh thu, chi phí, đau đầu bỏ mẹ). Nghề này phải di chuyển rất nhiều, cực kỳ nhiều, nhưng đi theo dạng photo không phải là đi chơi, mà đi theo kiểu làm việc rất cực. Giả dụ như năm 2018, không tính các tỉnh thành khác, mình có 20 sô Hà Nội , tổng phải đi 31 chuyến lên Hà Nội cả khứ hồi về, tính cả các tỉnh thành khác thì năm đó mình đi cỡ 82 chuyến.

Tiếp theo, đi làm thì phải có hình đẹp! Muốn hình đẹp thì phải xả thân. Việc tụi mình trèo cột điện , leo cây, cheo leo triền núi, bơi ra ngoài biển, rồi tầng thượng các toà nhà là thường xuyên. Ơn trời là không sao, nhưng nhỡ oẳng cái là 3-4 tháng nằm viện, mà các bạn hiểu freelancer thu nhập phụ thuộc vào bản thân bạn: “Tức là bạn đi chụp thì mới có tiền nuôi thân và gia đình, không chụp thì nhịn”. Trường hợp bạn xảy ra sự cố, bạn nhịn, gia đình bạn nhịn, con cái bạn nhịn. Rất khổ tâm.
Ảnh minh hoạ
Tiếp nữa, tuổi nghề photo ngắn. Mình nói ngắn là nó ở mức rực rỡ ngắn. Làm photo cưới cần có sức khoẻ cực cao, nói điêu làm con lợn éc éc. Trước 35t bạn có thể chụp rất sung mãn, tháng 30 sô chạy vô tư thu nhập 30-50tr mẹ tiêu tiền sướng rụng cả tay. Nhưng sau 35t tôi đố bạn chạy được 30 sô 1 tháng đấy, tầm đấy 10 sô 1 tháng oải mẹ rồi. Mệt và áp lực , không tin ư? Hãy thử dành cả thanh xuân đi làm photo mà xem. Hehe. Nói ra đây để biết rằng là: sau 35t thu nhập của bạn giảm đi vkl, sức khoẻ cũng thế, nên cân nhắc.

Vậy chuyện mình muốn nói ở đây là gì: hãy lập kế hoạch tiết kiệm cho bản thân ngay từ giờ. Công thức vô cùng dễ nhớ của mọi thứ mình chia sẻ là như này:
“Bạn kiếm 10, Tiêu 5, Tiết kiệm 1, Bảo vệ 1, Đầu tư 1, Cho đi 1, Hưởng thụ 1”

Như bản thân mình giờ tính ra là thu nhập cao trong nhóm. Ví dụ ngày xưa mình kiếm 10tr mình tiêu 5tr, giờ mình kiếm 100tr mình cũng chỉ tiêu có 5tr nên ở phần tiết kiệm & đầu tư & bảo vệ chỉ số của mình cao hơn, nên chỉ số có thể khác mng nhiều. Nhưng cơ bản mng cứ áp dụng đúng công thức kia trong lúc thu nhập tầm tầm 20-30tr. Phần bảo vệ thì mình viết trong các post khác rồi: mua bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội hoặc bảo hiểm nhân thọ. Đừng có đánh đồng rằng BHYT vs BHXH là k tốt nhé! Tốt, rất tốt, mình sẽ chia sẻ về 2 cái bảo hiểm này sau vì nó thuộc phạm trù Doanh nghiệp & Xã hỗi rất dài.

Giờ anh em quen biết ai là Chuyên viên tài chính cá nhân (Không khuyến khích anh em gọi các Nhân viên bán bảo hiểm), anh em book lịch đắp vào thân cho tôi 1 cái bảo hiểm nhân thọ cho chắc bắp. Hãng nào cũng được, giá trị nào cũng được, anh em sẽ thấy mình khác ngay, ít nhất là ae tèo thì không phải tèo 0đ.