Mình với anh nhà pacser* tháng 1 năm ngoái. Cho bạn nào không biết thì ở Pháp không chỉ có hình thứ *người yêu và *vợ chồng mà còn có ty tỷ cách gọi tên được pháp luật công nhận.
Và Pacs (động từ là pacser) hiểu theo nghĩa cơ bản :
Trên người yêu và dưới hôn nhân.
Nó cũng là một mối quan hệ đủ nghiêm túc về mặt quyền lợi và nghĩa vụ trên giấy tờ, nhưng cũng chưa đủ để được gọi là Hôn nhân (Mariage) - và được Việt Nam / nước ngoài công nhận. Về các điều khoản thì mình được lựa chọn, hoặc chia tài sản chung thành 50% - hữu hình thì là tiền bạc, nhà cửa, đồ đạc trong nhà - còn vô hình thì là những trách nhiệm về làm việc nhà, quan hệ cha mẹ đối với con cái, ... Không chỉ về mặt giấy tờ, mình nhận ra mối quan hệ của mình - anh bạn cùng nhà hay bất kì cặp đôi người pháp nào, đều sẽ khá rạch ròi về "thỏa thuận".
PACS là hình thức hợp pháp hóa tất cả những điều khoản giữa hai bên. Nhưng bên cạnh đó, mọi cặp đôi đều có những thỏa thuận/ điều kiện ngay từ thời điểm bắt đầu mối quan hệ.Bọn mình từ thời điểm bắt đầu năm 2019 đến nay, đều sẽ có những thỏa thuận ngầm nhất định. % đóng góp trong những lần đi chơi ra sao, sau khi ở chung thế nào - bởi có những giai đoạn anh chưa kiếm được việc làm thì mình chủ động chi tiền đi chơi, mua quà trong khả năng của mình. Một giai đoạn khác, khi lương của mình thấp hơn (vì mình còn sinh viên - có thu nhập riêng từ việc đi làm thêm) thì khoản cần chi tiền cao hơn sẽ là anh nhà trả. Vân vân và mây mây. Việc nhà cũng vậy, không vì anh lương cao hơn mà anh ý trốn làm. Bọn mình phải thương thảo rất nhiều để đạt được những đầu mục công việc dọn dẹp phù hợp với lịch làm việc - nghỉ ngơi của hai bên.
Và cả những tiêu chuẩn và kết hoạch tương lai khác. Như khi nào mình sinh con, lúc đó mình sẽ dùng khoản tiền nào, đi du lịch bao nhiêu ngày trên một năm ... Những vấn đề này, nếu bạn thực sự không có bàn tới thì rất rất khó khi chuyện không-ai-hy-vọng xảy đến. Bọn mình bất đồng quan điểm - nhiều đến mức mình hơi hoài nghi tử vi cuộc đời không hợp nhau :))))
Cơ mà, giống như vấn đề kinh doanh, đều cần những cuộc thương thảo để đạt được lợi ích chung và sau này, mình sẽ systématique (tự động hóa) nó theo thời gian được. Mình tin rằng, những vấn đề trên là điều mà bất kì cặp đôi nào cũng sẽ trải qua ít nhiều, dù khác về hoàn cảnh, tính cách ... Dù cho bạn có pacs, có kết hôn hay chỉ đơn giản là giai đoạn tìm hiểu đối phương - bạn thực sự có ý định nghiêm túc thì càng nên nói chuyện cởi mở hơn. Tránh để bản thân mình mất thời gian, công sức cả đôi bên về những thứ mình không thấy phù hợp.
P/s : ngoài lề một chút là mình khá cân nhắc nên chọn viết contenu - nội dung bằng tiếng việt hay tiếng pháp. Vì chủ yếu công việc và cuộc sống mình dùng tiếng pháp nhiều hơn và cần cải thiện hơn. Hoặc để song ngữ - nhưng cá nhân mình thấy nó không thực sự hiệu quả vì người đọc sẽ khó lướt khoảng hơn 300 chữ để đọc đến phần dịch - và mình cũng không có thời gian thường xuyên để duy trì bài viết. Nên mình nghĩ là mình vẫn viết tiếng việt - vì mình vẫn yêu tiếng mẹ đẻ của mình, yêu văn học nước nhà dù sau này mình có hội nhập văn hóa, ở xứ người đi chăng nữa.
P/s 2 : Ảnh mình lấy ở page Ville de Neuilly sur Marne - cũng là thành phố mình đang sống, cách Paris tầm 10km đổ lại. Thành phố không nằm trong top những thành phố đáng sống nhất nhưng là thành phố đang đi lên từ những cải cách từ tòa thị chính nên mình khá ưng khi sống ở đây.
P/s 3 : Lâu lắm rồi mình không comeback trên Spiderum - từ sau năm 2022, vì nhiều lý do về vấn đề cá nhân nhưng mình hy vọng năm 2024 này sẽ viết nhiều hơn, chất lượng hơn lần đầu vào năm 2018 :)