“ You are what you think”
-Buddha-
  Tôi là một người tin vào học thuyết vô thần. Gần đây sau khi reflect lại những điều tôi đã thực hiện, những cơ hội đến và đi bất chợt, câu nói trên dường như ám ảnh trong tiềm thức lẫn những điều tôi trải nghiệm trong cuộc sống bây giờ.
  Chắc hẳn đối với những người đã xem bộ phim Split, mới đầu câu chuyện dường như không có chút điểm nhấn, như một bộ phim bình thường có kẻ tâm thần điên dại, với một kẻ mắc chứng bệnh đa nhân cách, hắn thích hành hạ thể xác lẫn tinh thần của ba cô gái trẻ trong một căn phòng khép kín. Giá trị của bộ phim còn hơn thế nhiều, tôi là người luôn ủng hộ những bộ phim có chiều sâu, khiến chúng ta phải think twice, cuối bộ phim là điểm sáng nhất, tôi Ồ lên một cách rất lớn trong đầu, hai câu nói dưới đây là điểm nhấn của Split:
The broken are the more evolved  ( Tạm dịch: Những kẻ bị tổn thương là những kẻ tiến hóa hơn)
We are what we believe we are. (Tạm dịch: Chúng ta là điều chúng ta tin tưởng)

   Vậy bạn là ai/ cái gì ?  Cho dù bạn là một kẻ (đã) bị tổn thương hay một kẻ vẫn đang tìm kiếm câu hỏi dường như bị giấu kín:” Bạn sống để làm gì?”. Rất nhiều kẻ vỗ ngực đã cố gắng dành cả đời mình đưa ra đáp án cho câu hỏi trên, hơn nữa câu hỏi còn dành cho những kẻ tò mò về giá trị đích thực của bản thân. Nhưng sự thật không phải ai cũng đủ can đảm, coi trọng nó để đưa ra câu trả lời. Thật đấy, bạn sống với tư cách là một hình hài con người đơn thuần hay hơn nữa, bạn là một thứ gì đó mang ý nghĩa như thế nào trong xã hội con người này vậy ?
  Một khảo sát gần đây với một nhóm người thành công nhưng không hạnh phúc đã cho ra câu trả lời sẽ khiến bạn phải ngẫm nghĩ:” Tôi thật sự hối tiếc vì phải sống theo những tiêu chuẩn xã hội đã đặt ra (social standards).” Nhưng chả phải nếu bạn là người đi ngược lại với các suy nghĩ chung của xã hội, bạn sẽ phải chịu sự hắt hủi, sự ghẻ lạnh cùng cực và cả sự cô đơn nữa. ?
 Để tôi làm rõ cho bạn tiêu chuẩn xã hội là gì nhé: bạn sinh ra và lớn lên ngoan ngoãn trong vòng tay yêu thương của gia đình bè bạn, bạn đi học ở một ngôi trường với nền giáo dục tốt, bạn trưởng thành, góp hết kinh nghiệm mình đã học được ở trường học và cuộc sống, kiếm việc làm có một công việc ổn định với mức lương đủ để cho bạn hưởng thụ cũng như hàng tháng gửi tiền cho bố mẹ. Sau đó, bạn lấy một người bạn đời, sống cùng họ đến tuổi già (hoặc không). Bạn chết đi..
  
                        "Bạn còn là một con người hơn thế nữa phải không ?"
Tôi không nói đến tiêu chuẩn nhà cao tầng xe bốn bánh hay con gái phải yếu đuối, dễ tổn thương cần sự bảo về và con trai phải mạnh mẽ trầm tính quyết đoán (quan điểm của người phương Tây). Quan điểm về tiêu chuẩn xã hội đối với hai giới tính với phương Đông và phương Tây là khác nhau hoàn toàn.
  Quay lại câu hỏi tôi đặt ra:” Bạn sống để làm gì ?”. Tôi không tin mình có đủ trải nghiệm sống hay nhận thức tầm vũ trụ để trả lời câu hỏi này. Tôi sẽ chỉ miêu tả cảm nhận về những điều tôi rút ra được trong quãng thời gian tồn tại ngắn ngủi. Chìa khóa để bạn và tôi trả lời được câu hỏi này nằm ở suy nghĩ “We are what we think we are”. Tôi tin chắc rằng bạn không đơn thuần chỉ là một mớ những tế bào sinh ra và biến đổi rồi tiếp tục kết nối lại để rồi ghép thành một thứ gọi là “con người”, bạn còn hơn thế nữa kia và tôi cũng vậy.. Dù bạn có đang tổn thương, bạn có đang giận giữ hay vui vẻ đi chăng nữa, bạn sẽ trở thành những điều bạn suy nghĩ vì đó chính là sứ mệnh của bạn trong cuộc sống này, bạn là một thực thể có tác động lan truyền đến những thực thể khác xung quanh mà bạn không hề hay biết.. 
Mỗi thực thể sinh ra đều sở hữu một sứ mệnh, hoặc đơn giản bạn tồn tại chỉ để tồn tại, với tư cách một thực thể chỉ đơn thuần che đi khuyết điểm cho vẻ đẹp của vũ trụ này.
  Tôi đã trải qua nhiều sự tổn thương, những buồn bã đến cùng cực, cũng như những sự thất bại. Tôi cũng đã trải nghiệm những điều mà tôi cho rằng mình không phù hợp hay không giỏi, tất cả chỉ là trải nghiệm quí giá giúp tôi trưởng thành hơn.
Việc chúng ta nghĩ rằng chúng ta trở thành gì sẽ khiến cho những thực thể khác xung quanh hội tụ lại một điểm duy nhất, là sức mạnh đẩy chúng ta tiến về phía trước mục tiêu hay sứ mệnh của cuộc sống.Bạn có thể đi ngược lại suy nghĩ chung hoặc tiêu chuẩn của mọi người, chỉ có điều bạn cần phải hết sức can đảm để dối diện với bản ngã (ego) và xã hội, bạn xứng đáng nhận lại được nhiều điều hơn thế và thực tế đã chứng minh bạn sẽ nhận lại được sự thành công tương xứng. (dành cho những bạn đang làm start-ups hay đơn thuần những bạn theo đuổi mục tiêu cá nhân).
“The broken are the more evolved”.
Một số những điều trên về cá nhân, cái tôi, khái niệm của sự tồn tại được phản ánh trong các thể loại âm nhạc, văn học tôi bị ảnh hưởng như trong bài hát:
Molecules – Atlas Genius :
“We steal the molecules from the dead
We liberate inanimate objects
Is this a path of will up ahead
Or are we just destined to get what we get ?”
Hay trong cuốn tiểu thuyết Missing Person (Phố của những cửa hiệu u tối) đạt giải Nobel văn học của nhà văn Patrick Modiano:
I am nothing. Nothing but a pale shape, silhouetted that evening against the café terrace, waiting for the rain to stop.
Thiện 29.3.017