[Editor's Note: Đây có thể là một bài viết mang yếu tố self-help, nhưng sau khi trải qua một vài khó khăn trong cuộc sống (thậm chí là bị sốc tinh thần), mình thấy môt vài lời khuyên được đưa ra từ các podcast hay talkshow mình tìm được trên mạng (có chọn lọc) khá là đúng đối với bản thân mình.
Hy vọng người đọc có thể cân nhắc áp dụng trong cuộc sống vốn đầy biến động này.]
Không khó để nhận ra rằng nhiều người trẻ chưa nhận ra được tầm quan trọng của việc nuôi dưỡng một tinh thần khỏe mạnh. Một tinh thần khỏe mạnh là điều tối cần thiết ngang với việc có một cơ thể khỏe mạnh. Hai yếu tố này song hành, tương hỗ lẫn nhau để giúp mỗi cá nhân có một cuộc sống cân bằng, và chuẩn bị cho mình sự vững vàng trước mọi khó khăn trong cuộc sống.
Bạn cứ thử tưởng tượng, nếu như có ai đó nói với bạn rằng:
“Wow, cuối cùng thì mày đã thoát ra khỏi mấy cái ** *** **** abcxyz đó!”.
Có lẽ trong trường hợp đấy, hẳn sẽ không ai cảm thấy mình được đồng cảm.
Thay vào đó, họ không nhận ra rằng việc hồi phục lại bản thân sau khi đối diện với khó khăn và thất bại mới thực sự là một trận chiến. Đó là một quá trình có thể kéo dài liên tục, thậm chí là đến hàng năm.
Đây là những điều mà mình đúc kết được...

Trước hết, phải xác định được rằng: Khả năng phục hồi không phải là khả năng sẵn có.

Và cũng đừng xấu hổ bởi những điều làm bạn stress.
Nhiều người có thể nói “Ôi trời, làm như đi chiến tranh không bằng…”
Đừng bận tâm. Đơn giản chỉ vì họ chưa biết đến những tác nhân có thể gây áp lực và căng thẳng cho ta mà thôi.
Với mỗi người, mức độ nhìn nhận sự việc và giới hạn chịu đựng là khác nhau.
Nhớ về những cách đã giúp bạn phục hồi sau khó khăn
Không nhất thiết phải tìm đến rượu chè, hoặc thậm chí là “đồ” để vượt qua những chuyện này, mà chắc hẳn bạn có thể có những cách riêng của riêng mình.
Ví dụ, hãy thử nghĩ về "Ba thời điểm khó khăn bất kì trong cuộc đời mà tôi từng trải qua? Làm thế nào mà bản thân vượt qua được những điều đó?"
Có thể bạn đã có sẵn trong đầu một vài cách để tự thích ứng và phục hồi sau biến cố.
Đừng chờ đợi hoàn cảnh tự khắc phục
Những người kiên cường thường là những người có xu hướng đương đầu một cách chủ động và tích cực với các tình huống. Họ sẽ tự nhủ “Tôi sẽ phải làm gì?” thay vì “Khi nào tôi mới ổn?”
Có thể bạn không giải quyết được vấn đề trong một sớm một chiều, nhưng mọi khó khăn đều có thể vượt qua theo một cách nào đó (thậm chí là không ngờ đến).
Biết điểm mạnh của mình và tận dụng chúng
Nhìn chung, người khôn khéo sẽ tận dụng điểm mạnh mà họ có.
Tất nhiên, mỗi người sẽ có những điểm mạnh khác nhau. Đối với nhiều người, điểm mạnh ấy đơn giản chỉ là đầu óc thông minh hoặc tài năng, hay đạo đức trong công việc và các mối quan hệ.
Họ có thể vin vào những khả năng này để vượt qua bất cứ khó khăn nào xảy ra trong cuộc đời mình.
Đừng cố làm điều gì một mình…
Một trong những yếu tố giúp bạn sống tốt sau nghịch cảnh là có những người thực sự quan tâm ở bên. Người kiên cường sẽ không ngại ngần mà luôn sẵn lòng tìm kiếm sự giúp đỡ từ người khác.
Không nhất thiết phải tìm đến nhà trị liệu hay bác sĩ tâm lý, đơn giản chỉ cần một người bạn thân, bố mẹ, hay những người yêu thương.
Tìm cách phù hợp để tinh thần của bạn được nghỉ ngơi
Nhiều người chọn đọc sách, chơi game, hoặc đắm chìm vào sở thích của họ, hay có người gặp gỡ bạn bè để giải tỏa tình thần.
Có thể bạn không sớm khắc phục được vấn đề khó khăn, nhưng bạn cũng có thể tự bảo vệ mình khỏi cảm giác choáng ngợp và bị áp đảo bởi chúng.
Những người khôn khéo sẽ luôn đặt mình trong tư thế "sẵn sàng chiến đấu", nhưng đồng thời họ cũng biết cách để cho tinh thần mình được nghỉ ngơi.
Hãy cảm thông với bản thân mình và biết rằng nghịch cảnh khiến bạn trở nên mạnh mẽ hơn
Những người phải đối mặt với nghịch cảnh trong cuộc sống rõ ràng là sẽ trở nên mạnh mẽ hơn. Tất nhiên, nó còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác như khó khăn ấy lớn đến mức nào, họ có nhận được nhiều sự trợ giúp, họ đã đương đầu với chúng ra làm sao,…
Nhờ trải qua nó, chúng ta có thêm sự tự tin và chuẩn bị. Đôi khi bạn chỉ nhớ về những lúc mình suy sụp mà quên mất rằng mình đã mạnh mẽ thế nào.
Hãy thử lạc quan một lần xem. Như kiểu: "Ê, tao sẵn sàng đối mặt rồi đó!", thay vì bi quan rằng bản thân chỉ là một người tầm tầm.
Mình cảm thấy thật may mắn khi đã vượt qua được những giai đoạn khó khăn.
Còn bạn? Các bạn từng vượt qua nghịch cảnh bằng cách nào? Hy vọng nhận được chia sẻ từ tất cả mọi người.
Chúc các bạn có một cơ thể và tinh thần khỏe mạnh.