Sau khi đọc xong cuốn Nghệ thuật đào tạo nhân sự theo phong cách Toyota, đây là cuốn thứ hai mình đọc trong series chuỗi những cuốn sách về Toyota.
Không có văn bản thay thế tự động nào.

"Kaizen" được hiểu đơn giản là những thay đổi nhỏ được thực hiện liên tục với mục tiêu cải tiến một sự vật, sự việc theo chiều hướng tốt lên (tối ưu hơn, chất lượng hơn, năng suất hơn...)
Tác giả cuốn sách có chia sẻ những tư tưởng rất ý nghĩa trong việc xây dựng văn hóa "kaizen" tại nơi làm việc. Câu hỏi thường trực trong đầu của người Nhật khi giải quyết bất kì vấn đề nào là "Tại sao vấn đề lại xảy ra?" và "Làm thế nào để giải quyết vấn đề?" trong khi đó chúng ta có xu hướng quy trách nhiệm cho một người và bới móc hậu quả sự sai lầm của người đó.
Hay kể cả khi không có vấn đề xảy ra, với mỗi công đoạn trong công việc, họ luôn suy nghĩ "tại sao lại làm cách này?", "liệu có cách nào nhẹ nhàng mà hiệu quả hơn không?". Đặc biệt những người có vị trí quan trọng luôn kiên nhẫn trong việc làm cho cấp dưới phải tự mình suy nghĩ, tự mình tìm ra câu trả lời trong bất kỳ tình huống nào.
Mình học được trong cuốn sách về tư tưởng không bao giờ có suy nghĩ: "không còn cách nào khác đâu" mà phải luôn tin rằng "có thể có cách tốt hơn" khi giải quyết các vấn đề trong công việc. Đặc biệt hơn là công tác ghi nhận đóng góp của những nhân sự khi họ đề xuất những giải pháp cho vấn đề của mình.
Cuối cùng, ở Toyota họ đặt cược rất nhiều vào việc phát triển và đào tạo đội ngũ nhân sự, với họ việc đào tạo nhân sự là cách duy nhất để cạnh tranh với thế giới.
Nhân sự sẽ ở lai, khi mà họ nhận ra chính bản thân họ đang phát triển từng ngày :)
[16/09/2018]