Tôi vốn định bỏ qua bài viết đó như đa phần những bài vuốt đuôi tuốt cọc khác trên thế giới in tẹc nét. Cơ mà ngó lại thì giật mình thấy lượt vìu đã vượt 30k. Thật kinh hoàng =))
Vậy nên tôi cố đọc lại vài lượt xem bài đó viết cái gì, truyền tải cái gì mà vìu kinh thế, liệu có gì nguy hiểm đến tính mạng tôi hay bạn bè, gia đình tôi ko? Ko biết trong bài đó có chỗ nào hò nhau đến nhà tôi khủng bố tinh thân, hay ném bom xăng, đốt nhà,…mà chả vì lý do nào ko? Thật đấy =))
NÀO, HÃY XEM BÀI ĐÓ VIẾT GÌ?
"Bài viết này là ý kiến cá nhân, để phản biện lại các quan điểm của "Shark Linh" - Ms. Thái Vân Linh, giám đốc điều hành của VinaCapital, giám khảo cuộc thi Shark Tank. Các quan điểm sẽ được liệt kê, phân tích, đánh giá, phản biện và chửi thẳng theo tiêu đề của từng đề mục phía dưới. Bài phỏng vấn được đăng tải trên Cafebiz Shark Thái Vân Linh: Các bạn trẻ đi làm không nên về trước 7h tối, như vậy là quá sớm! "
=> Các hành động mà anh ta cho là "liệt kê, phân tích, đánh giá, phản biện và chửi thẳng" sẽ được nêu phía dưới bài viết. Và, các hành động đó của anh ta xuất phát từ đâu? Đó là từ bài viết được đăng tải trên trang Cafebiz như anh ta dẫn ra. Tôi lưu ý đó là một bài viết, một bài báo mạng chứ không phải một bài phỏng vấn đầy đủ như anh ta hiểu. Cũng có nghĩa rằng các nguyên nhân dẫn đến việc anh ta viết bài đó là nội dung nằm trong bài viết trên Cafebiz kia. Ok! Hãy xem anh ta viết cái gì tiếp theo...
"Cách đây 3 tháng, Cafebiz từng tung ra một bài viết với nội dung cổ súy việc nhân viên không nên ra về vào lúc 5 PM, trong giờ nghỉ không nên ăn uống, tán dóc mà chỉ nên đọc sách, soạn email. Ngay lập tức có bài viết:…"
=> Sở dĩ viết ra mấy dòng này trước tiên, có lẽ là để củng cố thêm niềm tin vào những suy luận của anh ta, một cách tìm kiếm đồng minh trước khi viện dẫn, phân tích, chửi rủa như bên dưới. Đây cũng là lẽ thường của con người thôi, ko có gì đáng trách cả :D. Tiếp nào, xem anh ta viết gì =))
"Thì hôm nay Cafebiz lại tiếp tục dẫn bài phỏng vấn của Shark Linh "khuyên nhủ" các bạn trẻ không nên ra về trước 7 PM, tức là phải ở lại ít nhất 1 tiếng đồng hồ sau khi tan sở. Sau đây tôi xin lọc ra từng quan điểm vô lý của chị Giám đốc nổi tiếng này, để hy vọng các bạn đừng bao giờ bị dắt mũi bởi cái hệ tư tưởng được thêu dệt nên qua những ngôn từ bóng bẩy vốn chỉ để phục vụ cho giai cấp quản lý."
=> Àh, anh ta nêu ra một kết luận, cho rằng quan điểm của bà Linh là " "khuyên nhủ" các bạn trẻ không nên ra về trước 7 PM, tức là phải ở lại ít nhất 1 tiếng đồng hồ sau khi tan sở" dựa vào bài viết trên Cafebiz mà anh ta đã dẫn, và cho rằng "vô lý". Đây là anh ta vẽ ra một cái đích, để bám vào đó nhằm "hy vọng các bạn đừng bao giờ bị dắt mũi bởi cái hệ tư tưởng được thêu dệt nên qua những ngôn từ bóng bẩy vốn chỉ để phục vụ cho giai cấp quản lý". Hahaha, thấy funny rồi đây. Các bạn có thấy mục đích cao cả lắm ko? Tôi thì bắt đầu thấy thế :D
Trước tiên, lật lại vấn đề, hãy xem bài viết anh ta dẫn nói gì nhé:
Về ý “làm thêm giờ”
Về ý “cân bằng cuộc sống”
=> Có một chút "dẫn dắt" rất khéo léo trong câu nói của bà Linh. Vừa "khuyên nhủ" các bạn trẻ "tăng trưởng" như thế nào, làm sao để nắm bắt cơ hội đồng thời lồng vào một ý về việc over-time. Đó có lẽ chỉ là một phản xạ vô điều kiện của một doanh nhân, nhưng đã được Cafebiz biên tập, sử dụng một thủ thuật rất nhỏ là IN ĐẬM cái ý về việc over-time ấy =)). Người đọc sẽ chú ý đến đoạn đó, hơn là xem xét kỹ bài viết, chứ mấy ai truy nguyên xem thực sự bà Linh đã nói gì, muốn nói gì. Nguyễn Bảo Trung cũng bị cái ý này che mờ các nội dung khác mà bài viết trên Cafebiz truyền tải, nói gì đến cái thực sự bà Linh "truyền cảm hứng" :D. Ngta gọi đây là bị "ăn bả truyền thông" đấy, nghe có phần hơi nâng cao con chó hạ thấp con người, nhưng đôi khi cũng có chút tác dụng. Tôi nghĩ thế :v
Hãy xem miếng bả ấy dắt anh ta đi như thế nào:
"Các bạn trẻ không nên về trước 7 giờ tối
Điều cơ bản nhất là các bạn đi làm từ 9h sáng đến 6h chiều về, nhưng sau đấy các bạn phải làm thêm cái gì đó nữa. Nghĩa là: Các bạn không nên về trước 7h, giờ đó là quá sớm rồi. Các bạn có thể ở lại làm thêm công việc khác, trả lời email, nghiên cứu thêm, tới khi về rồi cũng có thể nghiên cứu thêm nữa                                                                                           --Shark Linh--
Về mặt pháp lý, dựa theo bộ luật lao động thì thời giờ làm việc bình thường không quá 08 giờtrong 01 ngày và 48 giờ trong 01 tuần. Và Shark Linh "khuyến khích" các bạn trẻ ở lại check email, làm công việc thế kia thì có phải là lao động hay không?! Mỗi ngày ít nhất 1 tiếng, tức là 1 tuần vọt lên 6 tiếng, tổng thời lượng là 54 tiếng, vậy khoảng thời gian làm việc kia liệu có được tính là OT và hưởng lương theo chế độ OT quy định tại Bộ luật lao động hay không?
Đối với người lao động hưởng lương theo thời gian, được trả lương làm thêm giờ khi làm việc ngoài thời giờ làm việc bình thường do người sử dụng lao động quy định theo Điều 104 của Bộ luật lao động và được tính như sau:
Tiền lương làm thêm giờ = Tiền lương giờ thực trả của ngày làm việc bình thường x Mức ít nhất 150% hoặc 200% hoặc 300% x Số giờ làm thêm.
                                                                    Điều 6 Thông tư 23/2015/TT-BLĐTBXH
Chưa kể đến việc là over-time xong thì nhân viên phải được bố trí thời gian nghỉ bù để lại sức nữa. Shark Linh "khuyên" như thế tức là "khuyến khích" các bạn trẻ tự nguyện cống hiến sức lực của mình cho doanh nghiệp mà không lấy một xu?? Bởi vì nhân viên tự nguyện thì sẽ không tính là công ty yêu cầu over-time, và dĩ nhiên sẽ không phải trả lương, mà làm được thêm nhiều việc. Shark khôn thế, khôn hết cả phần người khác!"
=> Hahaha, anh ta đi nghiên cứu luật lao động. Điều này mang năng lượng tích cực đấy chứ =))
Sau khi nghiên cứu luật, anh ta chốt hạ thế này:
"Và làm ơn làm phước đừng bảo là ở lại công ty để học thêm cái này cái kia. Tôi nghĩ do Shark được đào tạo và làm việc thời gian dài ở nước ngoài, và vì hiện giờ vị trí ngồi của Shark quá cao nên không hiểu được cái cảnh của "thường dân" phía dưới, nên Shark phán như đúng rồi. Tôi chả điên mà ngồi nán lại công ty để "học thêm", lý do như sau:"
=> Tóm ý thì là đừng có over-time thôi, nhưng do tiên đề ko đúng (cho rằng bà Linh khuyên làm thêm giờ), nên việc chỉ trích bà Linh ấy có phần "hạ đẳng". Nếu cho rằng bà ấy khuyên thế, thì cũng chả phải là trong câu ấy cũng bảo "nghiên cứu thêm" đó thôi, có đáng để anh ta chỉ trích ko? Nghiên cứu thêm nghĩa là gì? Đâu phải nghiên cứu thêm là "làm thêm", nghiên cứu có thể là đủ thứ khác, tất tất những gì anh muốn chả hạn. Chả lẽ bà ấy khuyên các anh ở lại công ty nghiên cứu cấu tạo cơ thể bạn cùng phòng, nghiên cứu cách hoạt động của các nhân vật trong game,…để đốt thêm điện/nước/chi phí/,…của công ty sao? Nếu chỉ trích, thì đối tượng chỉ trích ở đây nên là Cafebiz chứ ko phải bà Linh. Tôi bỏ qua 2 lý do anh ta đưa ra để biện minh cho lý lẽ “chả điên mà ngồi nán lại công ty để "học thêm", lý do như sau” do thấy chả có ý nghĩa gì mấy trong bối cảnh này nữa =))
Hãy xem “phản biện” tiếp theo của anh ta:
“Ở tuổi 20, các bạn trẻ nên tập trung vào công việc thay vì nghĩ đến vấn đề cân bằng cuộc sống
Đọc đến cái câu này của Shark Linh, tôi thật không hiểu nổi trong đầu Shark này chứa cái gì, hay là Shark ham làm tiền quá mức rồi, nên cổ súy cho cái điều ngu xuẩn cùng cực là không nên nghĩ đến vấn đề cân bằng cuộc sống?! Tôi sẽ liệt kê ra 3 lý do để nhận định rằng cái tư duy "không nghĩ đến vấn đề cân bằng cuộc sống" nó ác độc đến mức nào.”
=> Cái mà anh ta cho là “quan điểm” về cân bằng cuộc sống, trong bài viết của Cafebiz cũng chỉ dẫn từ một buổi giao lưu với sv khác. Do ko truy nguyên đc bài gốc nên tôi ko rõ đó có phải đúng là những gì bà Linh muốn truyền tải hay ko. Nếu đúng thì lúc đó tôi cũng ko đồng tình với quan niệm đó. Bởi, việc cân bằng cuộc sống là một kỹ năng cần thiết, cần được rèn luyện đối với bất kể đối tượng nào, trừ trẻ con. Check sơ thì tôi tìm được chút thông tin này:
Tuy nhiên, bài trên Cafebiz thì ko có đủ thông tin đó. Thêm nữa, đó cũng là bài đã đc biên tập, ko phải bài gốc, ko rõ bối cảnh cụ thể. Nên tôi tạm giữ sự nghi ngại đối với ý kiến “cân bằng cuộc sống này”, nhưng tôi chả chửi vung xích chó một cách khơi khơi, xúc phạm/công kích cá nhân một cách “hạ đẳng” như anh ta. Đơn giản là tôi thấy điều đó ko đúng, thì tôi ko làm theo thôi =)) Tôi bỏ qua 3 lý lẽ anh ta đưa ra để biện minh cho ý kiến của mình. Bởi về cơ bản thì tôi cũng đồng tình với anh ta về việc “cân bằng cuộc sống”, nhưng xuất phát điểm khác nhau (ý tôi muốn nói đến cái tiên đề, cái cách nhìn nhận sự việc) mà anh ta viết thì toàn thứ trên giời (ý là toàn kiến thức vừa cao vừa xa ngoài “tầm với” của tôi hiện tại) kèm theo một thái độ ko tích cực cho lắm (đối với tôi) hehehe
Hãy xem, sau khi đưa các lý lẽ để “phản biện” cho điều mà anh ta tin tưởng, anh ta nói gì:
“Nói đến vụ tự sát, nếu chưa tin, mời Shark Linh liên lạc trực tiếp với ba tôi, nghe ông kể về việc cô nhân viên cấp dưới của ông tự sát ngay trong phòng trọ cũng chỉ vì quá tham công tiếc việc, không cân bằng cuộc sống, để tình yêu đổ vỡ mà nghĩ quẩn. Cô này (tạm gọi là cô A) chính tay ba tôi đánh giá thực tập, xuất thân rất tốt, gia đình khá giả, học Ngoại Thương chứ chẳng đùa. Hôm thứ 6 mới chào chú con về quê mấy hôm, thì đến sáng thứ 2ba tôi nhận được cuộc điện thoại của cô bạn thân cô A, giọng run run nói không ra hơi:
_Chú ơi, con gọi A cả ngày hôm qua không được, hôm nay lên phòng nó thì thấy khóa cửa trong, đèn còn bật, mà trong phòng có mùi gì ghê lắm, chú lên xem hộ con chứ con sợ quá.
Thế là ba tôi tức tốc chạy lên, trèo lên lan can nhìn vào khe thông gió ở trên để xem thử, thì thấy cổ treo cổ tự tử trong phòng, khuôn mặt đen lại, biến dạng hết, dịch đen chảy ra đầy phòng. Thế là báo công an, lúc phá cửa vào phòng, ông còn phụ bên pháp y đỡ thi thể xuống, lúc đó vừa đỡ vừa bảo:
_A ơi, con làm gì mà phải khổ thân thế này hả con?
Nguyên phòng đấy nghỉ làm tập thể cả tuần, không dám đi làm, chỉ có bố tôi dám đi, tại ông nghĩ mình đối tốt với cô A vậy thì việc gì phải sợ. Bởi lẽ khối lượng làm việc ở một cơ quan cấp địa phương nó nhẹ nhàng lắm, không nặng nề gì nhiều, chẳng qua cô A học theo mấy cái tư tưởng làm giàu có làm thêm tự do bên ngoài, lo mải miết "tập trung sự nghiệp" và cuối cùng là xong một đời người ở tuổi 25.”
=> Hahaha, tôi cứ thấy buồn cười là cái đoạn này tôi đọc mấy lượt mà ko lượt nào đọc trọn vẹn câu từ đc =)) Bởi đó chỉ là một thủ thuật ăn mày lòng thương hại của người đọc nhằm lôi kéo người khác. Một kiểu lôi kéo mà tôi cho rằng là “hạ đẳng” nhất. Trừ khi anh viết tiểu thuyết diễm tình, lúc đó lại khác :D
Đến lúc kết luận rồi nhỉ, xem anh ta kết cái gì nào:
“Kết luận
Nói đến đây, tôi hy vọng các bạn nên hiểu được mình đang ở vị trí như thế nào, và mình có thể leo đến những vị trí như thế nào. Bạn không thể cất cách bay trong vị thế loài gà được. Tất cả những thứ sách vở "chia sẻ" kia nó là con dao 2 lưỡi, nếu bạn lần mò theo mà vô tình nó hợp với bạn, thì bạn trở nên tốt đẹp hơn, còn nếu mà sai, thì cứ tin tôi rằng cửa nhà xác không còn xa. Các bạn chưa chứng kiến tận mắt cảnh cuộc đời của người thân, bạn bè đi vào cảnh tứ tán, sinh tử li biệt thì các bạn chưa thấy những lời “vàng ngọc” kia nó cay độc cỡ nào đâu, ức mà ứa nước mắt cho một kiếp người.
Các bạn đừng để bị "lừa" để biến vào vị trí phụ thuộc. Doanh nghiệp và Người lao động có một mối quan hệ cộng sinh, chứ không phải là mối quan hệ kiểu "Đừng hỏi công ty đã làm gì cho ta, mà phải hỏi ta đã làm gì cho công ty", điều các Shark hay hướng các bạn tới. Ở nước ngoài, các doanh nghiệp người ta còn phải đua nhau nâng cấp phòng làm việc, nâng cấp working environment để thu hút nhân công kia kìa. Chứ bạn nghĩ không không mà họ chi cả mớ tiền ra chỉ để giật cái giải thôi à? Các Shark đang cố gắng tẩy não các bạn bằng các "lời khuyên", để khi các bạn làm theo, và nhân rộng ra, thì đến một thời điểm nó sẽ biến thành một thiên kiến xác nhận, tức là nếu không làm theo thì sẽ lạc lõng giữa cả một xã hội toàn những người làm theo lời Shark. Nhìn sang Nhật Bản đi, chính phủ nào yêu cầu họ làm 12h/ngày?! Sếp nào dám bắt họ làm 12h/ngày?! Thế nhưng họ vẫn bảo nhau đi làm 12h/ngày trong khi họ ghét cay ghét đắng điều đó và tự tử rào rào. Cả một dân tộc với mức độ nhận thức cao như Nhật Bản mà còn chìm trong cái thiên kiến xác nhận đó, điều gì khiến các bạn nghĩ rằng Việt Nam sẽ thoát khỏi cái bẫy kinh khủng kia?”
=> Ồ, những điều anh ra tưởng tượng ra cũng ko hẳn ko có lý đâu. Mà thực tế là trên thế giới đã xảy ra rồi, như nước Nhật chả hạn. Đó là mặt nguy hiểm của thiên kiến xác nhận. Theo nghĩa nào đó, thì chính anh ta cũng đang “truyền bá” một thiên kiến đó thôi :D
Rồi, xem còn gì nữa nào:
“Riêng về các vị Shark, các vị lâu lâu cũng nên giả trang vi hành để biết phía dưới như thế nào, để mà các vị đưa ra các "lời khuyên" cho nó đàng hoàng hơn, chứ không phải thứ lời khuyên rác rưởi như thế này. Nói tóm gọn lại là:
Shark Linh, thích ở lại làm xin tự đi mà làm!”
=> Hahahaha, anh ta đi “khuyên nhủ” các cá mập về một lời khuyên “đàng hoàng” & chốt bằng một câu đậm chất giật title. Làm sao để lời khuyên này của anh ta đến đc tai các vị ấy nhỉ =))
Tôi thì chả biết giật title kiểu gì cho nổi lềnh phềnh như cứt đc, nên đành mượn đoạn văn của cụ Cao làm kết vậy =))
“Hắn vừa đi vừa chửi. Bao giờ cũng thế, cứ rượu xong là hắn chửi. Bắt đầu hắn chửi trời. Có hề gì? Trời có của riêng nhà nào? Rồi hắn chửi đời. Thế cũng chẳng sao: đời là tất cả nhưng chẳng là ai. Tức mình, hắn chửi ngay tất cả làng Vũ Đại. Nhưng cả làng Vũ Đại ai cũng nhủ: “Chắc nó trừ mình ra!”. Không ai lên tiếng cả. Tức thật! ờ! Thế này thì tức thật! Tức chết đi được mất! Đã thế, hắn phải chửi cha đứa nào không chửi nhau với hắn....”
Kết quả là cụ Bá dắt tay anh Chí, anh Chí khoác vai cụ Bá cùng về miền cực lạc!