Hướng lời xin lỗi vào bản thân mình
Để không phải đối mặt với mâu thuẫn khi nói lời xin lỗi hay làm một việc bản thân không thích, hãy hướng lời xin lỗi đó vào bản thân bên trong của mình thay vì với đối tượng đang được nhắc đến.
Ví dụ, người ta yêu cầu mình nói: Hãy xin lỗi ông A và cam kết sẽ không tái phạm nữa.
Vậy thì hãy tưởng tượng ra bản thân mình là ông A, khi đó, hãy nhớ đến những khiếm khuyết sai lầm của bản thân mình đang còn mắc phải. Sau đó, nói ra thành tiếng rằng: Xin lỗi vì những khiếm khuyết, vì những sai lầm và mong được mọi người chỉ bảo để hoàn thiện hơn. Hãy xem như câu nói "Xin lỗi vì những khiếm khuyết, vì những sai lầm và mong được mọi người chỉ bảo để hoàn thiện hơn" vốn chỉ là một câu triết lý cơ bản, nói ra một câu triết lý cơ bản và không hướng đến ai cả thì không có vấn đề gì. Chỉ đơn giản là loại bỏ chủ thể hướng đến của câu nói đó mà thôi.