Phải thường xuyên quan sát bản thân và ghi lại những thứ làm mình dễ chịu hơn, những thói quen tốt. Biết những thứ gì có thể làm mình cảm thấy tốt hơn, dễ chịu hơn; đem vào cuộc sống hàng ngày những khoảnh khắc yêu thương bản thân một chút; có những thói quen tốt nhưng thực hiện rất đơn giản - nếu làm được hàng ngày có thể khiến ngày của mình (ngắn hạn) hay đời của mình (dài hạn) chất lượng hơn rất nhiều.
Sớm có những thói quen tốt rất là quan trọng. Trước đây mình nghĩ là sống kiểu con người của những thói quen, vướng mắt vào routine thì nhạt nhẽo quá, đời sống phải đa dạng, thay đổi thường xuyên thế nọ thế kia. Lâu dần thấy không lành mạnh, thói quen nào thực hiện lâu mới hiệu quả. Có hai thói quen được mẹ tập cho từ bé mà rất biết ơn, đó là đọc sách và tập thế dục. Những thói quen giống như nền tảng của mình, mình thực hiện rất vô thức, lâu dài mới thấy nó có lợi như thế nào. 
Ví dụ dưới đây là một số thói quen/ tips để thấy đỡ stress hơn mình thấy hợp với bản thân :
1. Uống nước chanh, lúc mới ngủ dậy buổi sáng hay tầm trưa chiều cơ thể dễ mất nước
2. Đi tắm. Trời ơi đúng là lúc lớn rồi, biết stres thì mới biết tắm sướng như thế nào 
3. Ngủ. It helps all the time
4. Khóc. Cảm xúc cần phải làm tan, ai sống chả phải xả van vài lần

image

5. Căng và dãn cơ (stretch), mấy động tác học được từ yoga. Đi làm, đi học, ngồi nhiều, có khi đi bus 30' thôi cũng thấy khó chịu kinh, vai cứng, đùi mỏi vv.. chỉ cần mấy động tác này là người ngợm lại ngon ngay 
6. Thở sâu. Thở phải tập đấy, thấy câu "Cái gì cũng phải học !" áp dụng vấn đề thở quá chuẩn, tưởng gì chứ ai sinh ra chả biết thở ? Thế mà không nhé. Trước khi học yoga, thấy khuyên "Các em stress, hồi hộp, lo lắng, sắp thi,.. các em thở sâu là được !" - xong tôi thử và không thấy hiệu quả ?! Vì không biết cách thở. Tới lúc đi tập, sáng nào thầy cũng bắt hít vào (giữ 10-20 giây, cảm giác phổi hơi tức 1 xí là chuẩn), thở ra (giữ 5-10 giây).
Tập tầm 1 tháng là ok, sáng trước khi đi ngủ không nên bật dậy/ cầm điện thoại ngay mà nằm trên giường, căng duỗi cơ và thở một chút, tỉnh lắm. Trước khi ngủ cũng thế, ngủ ngon. (Link : https://www.artofmanliness.com/articles/wake-up-like-an-animal-your-morning-stretching-routine/)
Vấn đề là phải làm thường xuyên.
Ai hay bị cảm thấy khó thở có lẽ nên tập cái này. Với mình thiền cũng chỉ đơn giản là THỞ thôi : trong lúc thở, mình không nghĩ gì cả ngoài nghe hơi thở của mình hay tiếng chó mèo, hàng xóm, chim chóc xung quanh.
Mà có chuyện buồn cười liên quan đến thở : hồi tập yoga cũng đi tập bơi. Hôm nhảy xuống hồ bơi (từ chỗ 1m2) nín thở xong phi thế nào một phát ra tận 1m8, hết hơi nên mới ngoi lên, sợ thật ! Thế là thụt chân một cái tí chết. Từ đấy không dám 2 môn kết hợp nữa 
7. Đậy chặt nắp mọi thứ và đọc hướng dẫn mở đồ ăn trước khi mở nó - 2 điều giúp bạn bớt ưu phiền trong cuộc sống.
8. Gấp chăn gối gọn sau khi dậy. Nghe hơi "quân đội" nhưng nó đem đến cảm giác ngay từ sáng đã làm điều gì đó cho chỉn chu, tử tế
9. Sạc điện thoại chỉ một lần trong ngày (một cách để không dùng nó quá nhiều mất thời gian)
10. Ai đeo kính thì luôn giữ mắt kính sạch cũng là một cách để thấy đời luôn tươi sáng
11. Đi chạy tầm 2-4h chiều, vì lúc đấy người khá oải nên cần "boost energy" 
12. Nghe một bài hát, thay vì nghe lời bây giờ chuyển sang nghe nhạc nền và beat thôi, sử dụng nhạc cụ nào, cách dạo vào phần chính như nào, hay phết
Ngoài ra, thỉnh thoảng đọc về thói quen của những người giỏi cũng hay. Đọc ở đây : https://www.ptcn.me/nghi-thuc-thuong-nhat/#more-5250.
Mình cũng làm theo một số thói quen học được như : xen kẽ trong ngày là vài lần 5-10 phút đi bộ (tỉnh táo hơn rất nhiều), không ăn sáng quá no (ngay sau đấy cần làm việc, máu khó lên não), làm việc ngay sau khi mới dậy rồi mới ăn sáng (tập trung cao), giữ lượng tinh bột trong người ổn định để máu lên não ổn (hình như là thói quen của Einstein, rất hay ăn mì ống !).