Hoài niệm là thứ mang rất nhiều người chơi tới với Final Fantasy VII Remake.
Final Fantasy - dòng game đình đám của SquareSoft (nay là Square Enix), được cộng đồng game thủ đam mê J-RPG trên toàn thế giới coi như một trong những tượng đài. Bản thân người viết đã từng chơi qua series Final Fantasy (sau đây xin gọi tắt là FF) từ phiên bản 1, 2, 3, 4, 5, 6, 8, 9, 10, 12, 15 và mới đây nhất là FF7 Remake - có thể tự nhận là 01 fan chưa cứng lắm của dòng game này. Có thể các bạn sẽ để ý, mình chưa từng chơi qua bản FF7 gốc năm 1997.
Bìa đĩa bản gốc trên PS1 đây, hồi đó không có kinh tế để sắm máy PS1 chơi :(
Bìa đĩa bản gốc trên PS1 đây, hồi đó không có kinh tế để sắm máy PS1 chơi :(
Do rào cản (chủ yếu là về kinh tế) nên mình chưa thể trải nghiệm bản gốc khi nó đang trong thời kỳ đỉnh cao. Sau này mình có chơi các phiên bản khác, và thêm một rào cản nữa khiến mình quyết định không trải nghiệm phần 7 của series này, đó là phong cách đồ hoạ của tựa game.
Từ trái sang: Phong cách đồ hoạ trước FF7 -> Phong cách đồ hoạ FF7 -> Phong cách đồ hoạ sau FF7
Từ trái sang: Phong cách đồ hoạ trước FF7 -> Phong cách đồ hoạ FF7 -> Phong cách đồ hoạ sau FF7
Như các bạn có thể thấy, trước FF7 thì đồ hoạ thường là pixel art, tuy không hào nhoáng, không có những công nghệ tối tân như bây giờ nhưng các nhà làm game hồi đó đã tận dụng tối đa sức mạnh phần cứng cũng như sử dụng phong cách thiết kế đồ hoạ đặc trưng cho từng phiên bản để làm nổi bật lên chủ đề của dòng game. Chính vì thế, kể cả bây giờ các bạn có chơi lại những phiên bản đầu thì vẫn có thể chiêm ngưỡng những công trình và khung cảnh tráng lệ mà nhà làm game đã đưa vào trong thế giới FF. (Các bạn có thể tham khảo tại link dưới đây, tuy nhiên collection này đã có một chút update về đồ hoạ so với bản gốc)
Còn đối với những phiên bản từ FF8 trở đi thì đồ hoạ đã có nhiều cải tiến hơn, trở nên chân thật hơn, giúp cho cử động của nhân vật trở nên linh hoạt và các chi tiết được bo mềm mại, thay vì những góc cạnh thô cứng xưa cũ. Phiên bản đánh số xa nhất mà mình đã chơi là FF15 thì có thể coi là đồ hoạ đã ở khoảng cách quá xa so với những người tiền nhiệm.
Khác nhiều lắm rồi ạ
Khác nhiều lắm rồi ạ
Vậy vấn đề của FF7 bản gốc đối với mình ở đây là phiên bản này là phiên bản chuyển giao giữa hai thời đại, cho nên nó được áp dụng những giao thoa công nghệ giữa hai thời kỳ. Với cá nhân mình thì một là tận hưởng phong cách đồ hoạ hoài cổ, hai là chơi game mà như xem những thước phim với công nghệ tân tiến nhất - còn FF7 mang lại cảm giác hơi nửa nạc nửa mỡ :( Tất nhiên đây hoàn toàn là trải nghiệm cá nhân chứ không phải ý kiến chung mình lấy được từ một cộng đồng game thủ nào đó.
Cứ tưởng FF7 sẽ là phiên bản mà mình không bao giờ đụng đến trong cả series...
Bẵng đi một thời gian mải chinh chiến với FF15 và thỉnh thoảng lại chơi bản mobile của FF6 những lúc rảnh rỗi, mình đọc được thông tin về sự ra mắt của FF7 Remake (FF7R).
Các bạn có thể bấm vào link xem video để thấy được đám đông đã phấn khích thế nào ạ. Vâng, gần 20 năm để có thể thấy được tựa game biểu tượng trở lại với một diện mạo mới, khỏi phải nói thông tin này khác gì một vụ nổ lớn trong làng game, làm nức lòng giới mộ điệu. Hay như trong clip dưới đây, Kyle Bosman (theo như thông tin mình tìm được thì là một cây viết người Mỹ, tham gia vào lĩnh vực game với tư cách host của một số chương trình) đã cuồng nhiệt tới mức nhảy lên ghế hú hét.

Mình quyết tâm dấn thân vào trải nghiệm này

Sau bao ngóng chờ của cộng đồng game, cuối cùng game cũng ra mắt vào 10/04/2020 trên bản PS4 và 17/06/2022 trên PC. Phiên bản mình trải nghiệm là FF7R Intergrade (có thêm 01 phần chơi của Yuffie). Mình mua game với giá 1.799.000 trên Steam (vâng, game cuả Square Enix luôn luôn khiến người ta kinh ngạc về mức giá). Khi mình viết những dòng này thì giá game đang sale còn 899.000 T_T. Square Enix luôn giữ giá game ở mức cao, kể cả đối với những bản port hay remastered (giá trị có tương xứng hay không thì mình sẽ đề cập tới cách Square Enix bào tiền game thủ ở một bài viết sau).
Thời gian hoàn thành phần nội dung chơi đơn của mình (không tính Mission của Yuffie)
Thời gian hoàn thành phần nội dung chơi đơn của mình (không tính Mission của Yuffie)
Tạm kết Phần 1 ở đây, mình chỉ muốn chia sẻ vài dòng về cơ duyên đưa mình tới với FF7R. Lần đầu đăng bài nên mình mong nhận được nhiều sự ủng hộ (kể cả Góp ý, Phê bình) của các bạn để lấy động lực viết tiếp các phần sau. Hẹn gặp lại các bạn!
À, đây là bản nhạc mình thích nhất trong game FF7R nhé - Tifa's Theme