Chào mọi người, lại là mình Tuệ Tử - một thợ ảnh tự do. Công việc hiện tại của mình là chụp những bộ ảnh cho khách hàng, viết blog và làm việc cho phòng marketing của một công ty nhỏ.

Dạo gần đây nhiều bạn có inbox trên instagram của mình:
Làm sao để chụp được những bức ảnh đẹp ? Ý tưởng anh lấy từ đâu ? Cảm xúc của mẫu như thế nào ? Rất nhiều câu hỏi liên quan nữa. Tiện đây cũng viết vài ba dòng về cách mình làm nên những bộ ảnh cho riêng mình.

Lưu ý: Bài viết mang quan điểm cá nhân.
Câu hỏi 1 : Anh lấy ý tưởng từ đâu ?
Đa phần ý tưởng của mình tới từ những vật dụng rất chi là bình thường như chiếc điện thoại, cốc nước, khăn voan hay đơn giản là những vệt sáng. Ngoài ra, mình cũng coi ảnh của các nhiếp ảnh gia mình yêu thích và đặt biệt là những nhiếp ảnh gia chuyên chụp chân dung và sản phẩm thời trang.
Mình chia thành hai thể loại để dễ phân biệt và học hỏi.

Ví dụ : 

Mình thích cách chụp cảm xúc của chị dyduyen (instagram:@diduyen) mình sẽ học hỏi cách chị ấy posing dáng, cách để chủ thể là các bạn nữ như thế nào để cho đẹp nhất. Cùng với đó mình cố gắng giao tiếp với mẫu để đạt được cảm xúc mình cần nhất.
Mình thích cách phối màu của các nhiếp ảnh gia thời trang để sắp xếp bố cục tư duy màu sắc. Thật là rất nhiều thứ để học từ họ đơn cử như anh Thái Phạm (instagram:@thaiphamworks). 
À! Còn các trang web mình hay học hỏi thì khá nhiều như poco.cn, tuchong.com, moko.cc, Pinterest, Behance.net...v...v Nhìn và học hỏi các nhiếp ảnh gia. Đồng thời, mình còn đọc sách để tăng cảm xúc cùng sức sáng tạo, tưởng tượng của mình.
Ngẫu Hứng : Color Girl - Tác giả : Tuệ Tử. Mọi ý tưởng đều đến rất đơn giản.

Câu hỏi 2 : Cách anh posing cho mẫu và cảm xúc cho mẫu như thế nào có được ?
Đây là một câu hỏi khá khó, thật sự một bạn mod có cast cao vì đơn giản họ dễ dàng diễn trước ống kính và không bị ngại. 
Vậy nếu những bọn mẫu mới vào nghề, mẫu chụp giao lưu thì lại không thể diễn tốt được. Chúng ta làm gì nhỉ ? Một điều thú vị mình muốn bật mí cho các bạn là các bạn mẫu của mình đều là người bình thường và đa phần đều chụp với mình lần đầu (nghiệp dư).
Quan trọng là mình giúp họ đạt được cảm xúc mình muốn. Đồng thời các bạn cũng nên học vài cử chỉ quan trọng trong ngôn ngữ cơ thể.
Nhiếp ảnh đôi lúc cần nhiều hơn là chiếc máy ảnh.
Ví dụ : Tấm hình dưới
 Album : illusory - Tác giả : Tuệ Tử 
Mình cần ở đây là cảm xúc hoang dại, bí ẩn, xinh đẹp, thu hút. Vậy mình tập trung vào miệng, đôi mắt, cử chỉ đôi tay và tư thế đầu.
Đây là những từ khóa mình giao tiếp với mẫu :
- Tách môi : Biểu hiện của việc muốn chiếm hữu con bướm, thể hiện sự thèm thuồng. Hở răng còn biểu hiện việc muốn ăn, nhai, nuốt tương đồng việc chiếm hữu vật thể.
- Hơi cuối đầu : Biểu hiện của việc tập trung vào mục tiêu trước mặt.
- Mắt hướng về phía bướm : Cảm xúc rất cần đến đôi mắt nhất là trong nhiếp ảnh. Đôi mắt hướng về phía bướm thể hiện sự tập trung chiếm hữu, nhìn về ph
- ... nhưng tròng mắt thì nhìn về máy ảnh : Thể hiện việc lén lút, trong vài trường hợp tròng mắt nằm lệch phía trên còn giúp bạn thể hiện sự hoang dại.
Đại khái đó là những từ khóa mình dùng nói để posing dáng cho mẫu.
Và trong nhiếp ảnh mình tuyệt đối tuân thủ một nguyên tắc : HẠN CHẾ ĐỤNG VÀO MẪU NHẤT LÀ MẪU NỮ
chỉ sử dụng tay chân mình họa hoặc nói, bất lắm mới phải rờ vào chỉnh và tất nhiên phải xin phép. Việc này tăng sự tin tưởng cho mẫu lẫn giúp mẫu tự nhiên thoải mái hơn.
Album : Phobia - Tác giả : Tuệ Tử
Phobia - Nghĩa là Sự Ám Ảnh
Vậy từ ngữ mình cần dùng cho mẫu là :

- Mím môi : Thể hiện sự tức giận, ức chế đôi lúc là cam chịu
- Nhìn thẳng vào máy : Thể hiện sự tập trung vào người nhìn ảnh, đôi mắt bị giấu vào shadow để cảm giác tăm tối
- Dáng ngồi : Ngược từ phải sang trái thể hiện sự bức bối và đang đi lại ngược hướng của sự đúng đắn.
Vậy là mình có thể posing dáng dễ dàng cho mẫu với vài kiến thức cơ bản về biểu lộ cảm xúc con người. 
Lưu ý : Một vấn đề nhỏ là nên cân nhắc tìm đúng mẫu cho ý tưởng của bạn. Bạn không thể yêu cầu một bạn có cằm to và thô cho những set chụp hướng góc máy từ dưới lên hay có nọng với những góc máy cần mẫu cuối người. Rồi mang về PTS - nó trông thật, có vẻ hơi "Sai Sai"

Câu hỏi 3 : Cách anh thực hiện bộ ảnh như thế nào ?
Đây là cách mình làm việc - tóm tắt nhé :
a. Lên ý tưởng, tìm kiếm idea trên những trang web hay ngồi tự tạo một ý tưởng riêng.
b. Thực hiện
1. Mình tìm đến địa điểm chụp trước 1-2 ngày. Mục đích : Quan sát ánh sáng, màu sắc, bố cục khu vực, dân cư ra vào (nếu ngoại cảnh), những nơi được phép vào và ra..v...v Chụp vài tấm ảnh hiện trường.
2. Mình hình dung bố cục và kéo màu từ những tấm ảnh hiện trường. Việc này giúp mình lên sẵn idea và rút ngắn thời gian phải tư duy màu sắc lại nhiều lần khi làm ảnh.
3. Tìm mẫu, Tìm Cảm Xúc, Tìm Posing : Việc tìm kiếm này khá khó khăn và mình cũng ngại ghi ra vì đa phần thuộc về quan điểm cá nhân mỗi người.
4. Hẹn mẫu, thời gian, địa điểm và đạo cụ thực hiện : Đây cũng là những quan điểm cá nhân và còn phụ thuộc vào thời tiết khu vực đó (nếu ngoại cảnh) còn trong studio thì bạn phải nghĩ xem bạn phải dùng con lens nào (fix hay zoom), dụng cụ diễn kèm có sẵn không,...v...v và kết hợp với Posing đã tìm ở bước ba để hoàn tất bước 4.
5. Hãy chụp cẩn thận, hay đo sáng cho đúng.
Thú thực hiện nay nhiều bạn chụp, ít quan tâm tới ánh sáng, đo sáng cho đúng. Chỉ quan tâm tới màu sắc cho ảnh. Rồi đi chụp về, kéo ra màu nào cũng thích, màu nhiều khi chẳng ăn nhập với posing dáng và chủ đề của ảnh chỉ cơ bản thấy đẹp và thích >?<
White Album - Tác giả : Tuệ Tử.
Bức ảnh trên mình chỉ cần đo sáng đúng việc kéo màu cho bạn mẫu lại trở nên đơn giản cực kì. Ảnh gốc về cơ bản đã đẹp sẵn.
Các bước trên là do mình thực hiện còn tùy vào bạn để có thể thay đổi cho phù hợp với bản thân.
Ngoài ra còn 3 câu hỏi nữa mình sẽ viết tiếp ở bài sau.

Và nếu được ta hay cùng học hỏi và giao lưu với nhau. Các bạn có thể đặt câu hỏi hay đơn giản là nói chuyện, chém gió về ảnh với mình tại 
Instagram của mình : @tnq.tue
Facebook của mình : Tuệ Tử
Rất vui được làm quen và giao lưu cùng bạn.
À mình cũng đang tuyển mẫu cho vài concept sắp tới của mình nữa ^^