Đã bao giờ bạn đi làm về nhà trong trạng thái mệt mỏi chả buồn làm gì. Sau đó mở Facebook, Tiktok lướt vài vòng rồi đánh răng đi ngủ. Đến lúc nằm xuống giường lại trằn trọc không ngủ được, nhìn lên trần nhà rồi hỏi: "Mình làm cái quái gì với cuộc đời của mình vậy?". Thì đây là lúc bạn cần quan tâm đến việc quản lý thời gian của mình rồi đấy!
Đuốiiiiiiii....
Đuốiiiiiiii....
Tôi đã trải qua rất nhiều đêm như vậy và cũng vật lộn với thời gian liên tục. Có lúc tôi thắng, có lúc tôi thua. Nên tôi cũng không hoàn hảo gì lắm để các bạn noi theo đâu. Chỉ là chút kinh nghiệm, chiêu trò "vật lộn" để có xác suất được làm điều mình muốn cao hơn thôi. Không có gì lớn lao cả bạn ạ.
Nào cùng đi qua những vấn đề nổi cộm của việc quản lý thời gian nhé.

Nhưng tôi có thời gian đâu mà quản lý thời gian?

Đúng rồi, bạn là một công dân văn minh trong xã hội tiến bộ. Lịch trình của bạn được lấp đầy bởi công ty và bạn bè. Làm gì còn lỗ trống mà quản lý! Và có rất nhiều việc bạn không thể đổi và cũng không nên đổi.
- 8 giờ làm việc ở công ty
- 1 giờ đi lại
- 8 giờ để ngủ
- 2 giờ cho các hoạt động ăn uống, giải lao.
- 1 giờ cho giải trí linh tinh
- 1 giờ cho những công việc đột xuất.
Thế là mất tiêu 21h trong ngày rồi. Á! nhưng mà vẫn còn 3 tiếng. Có thể bạn đã dùng luôn 3 tiếng này cho Facebook, Instagram và Tiktok rồi đấy.
Lướt, lướt, lướt....
Lướt, lướt, lướt....
Ngoài ra đấy là thời gian của ngày làm việc. Còn thứ bảy và chủ nhật thì bạn quản lý thời gian như thế nào?

Okie tôi có thời gian rồi, thế tôi làm gì được chỉ với 3 tiếng mỗi ngày?

Bạn mà đọc sách 3 tiếng mỗi ngày là đã thành học giả lớn của Việt Nam rồi đấy!
Tôi đùa thôi! Nếu bạn không thích đọc sách ai mà bắt bạn đọc sách được cơ chứ. Mỗi người có một thế mạnh và sở thích riêng. Tuy nhiên điều tôi chỉ ra là 3 tiếng mỗi ngày là rất nhiều. Kể cả bạn luyện một chiêu bá đạo mất 10.000 giờ thì chỉ cần tốn 9.1 năm là xong luôn. Khủng khiếp chưa.
Nhưng cái đó là mấy vĩ nhân thôi. Có khi nào bạn muốn xem 1 tập phim trên Netflix mà cuối cùng lỡ lướt Facebook mà cả tuần không coi được tí nào luôn không? Tận cùng của sự không kiểm soát là bạn không làm được cái việc giải trí mà bạn thật sự muốn chỉ vì mãi cuốn theo những gợi ý của đủ các loại hình mạng xã hội. Tôi thì cũng không anti mạng xã hội cho lắm vì tôi cũng có tham gia. Tuy nhiên để nó lấp đầy mọi khoảng thời gian trống là một tín hiệu đáng lo ngại. Nếu bạn cần 2 tiếng mỗi ngày để chơi Facebook. Thì hãy đặt lịch chơi từ 20h đến 22 giờ. Hãy giữ lại khung giờ 23 giờ (hoặc 6-7h sáng) cho việc mà bạn muốn làm. Một tiếng ngắn ngủi thôi mà mình được làm việc mình đã lựa chọn cũng là rất quí giá cho đời sống tinh thần của mình. Vì ít ra trong 24 giờ sóng gió trong ngày cũng có một giờ được làm điều mình thích phải không?

Nhưng tôi cũng không biết mình thích cái gì thì phải làm sao?

Việc không biết mình muốn làm gì thực chất là một trong những vấn đề nguy hại nhất. Vì lúc bạn không biết làm gì bạn sẽ tìm những hình thức giải trí không tốn nhiều năng lượng như xem phim, đọc tin tức, Facebook, Youtube (short), ...
Khi bạn biết mình muốn gì thì ít nhất bạn được lựa chọn làm điều đó hoặc coi Facebook.
Khi bạn không có gì muốn làm, bạn cũng không có lựa chọn gì luôn. Tất cả chỉ là tuân theo những gì xuất hiện trên màn hình điện thoại.
Tôi thấy mình hay vậy
Dành một tiếng đã để dành trong lịch mà tìm hiểu xem mình thích gì bạn nhé. Trong 1 tiếng đồng hồ mà bạn suy nghĩ liên tục về việc mình muốn làm gì thì chắc trong 1 tuần cũng ra được vài việc mà mình muốn làm thôi à. Không cần bạn phải nghĩ đến những giấc mơ to tát như làm nghệ sĩ dương cầm lừng danh đâu. Đôi khi chỉ đơn giản là đi bơi với má mà nếu mình không lên kế hoạch mình cũng chẳng làm được đâu.
Nếu việc đó không cần quá nhiều thời gian liên tục như đọc sách, đi ăn ở một nơi mình muốn thử khám phá hay xem một bộ phim thì bạn chỉ cần lên lịch vào 1 giờ trống nào đó trong tuần. Thật đơn giản. Chỉ cần bạn lên kế hoạch, đặt lịch nhắc nhở và làm đúng như vậy.
Nhưng nếu bạn kiếm được những việc mà bạn muốn làm mà công việc đó đòi hỏi quá nhiều thời gian. Ví dụ như học một ngoại ngữ hay nhận một công việc ngoài giờ. Thì đây chính là lúc việc quản lý thời gian bắt đầu trở nên nghiêm túc.

Chiến thuật nào để làm những việc mình thích tốn nhiều thời gian như học ngoại ngữ và nhận một công việc ngoài giờ?

Đa số mọi chiến thuật đều phải từ việc hi sinh nhu cầu này để đáp ứng nhu cầu khác. Bạn phải dành ít thời gian cho bạn bè, mạng xã hội hay những bộ phim hay thì mới có thể đủ thời gian làm những việc nghiêm túc và tốn thời gian. Không có cách nào khác. Khi đó bạn cần đặt lên bàn cân là: Có đáng hay không việc tôi đánh đổi toàn bộ thời gian xem phim của mình để học một ngoại ngữ mới, nhận một công việc làm thêm mới. Nếu bạn thấy đáng thì hãy thử làm một thời gian rồi đánh giá lại. Nếu bạn không thấy đáng thì hãy để thời gian mình làm những việc khác mà mình yêu thích hơn và ít tốn thời gian hơn.
Phần cân đo đong đếm thôi các bạn à.
Phần cân đo đong đếm thôi các bạn à.
Bạn luôn có thời gian là 24 tiếng một ngày. Việc nào mà bạn thấy quan trọng hơn là việc mà bạn nên dành thời gian cho nó đôi khi chỉ đơn giản là như vậy thôi.
Nếu bạn vừa làm công ty vừa làm công việc kiếm thêm khoảng 3 tiếng mỗi ngày thì một ngày bạn làm 11 tiếng. Nếu bạn vừa làm công ty vừa muốn trao dồi thêm ngoại ngữ mới 3 tiếng mỗi ngày thì thời gian bạn vừa học vừa làm là 11 tiếng mỗi ngày.
Đơn giản mà. Chủ yếu bạn chịu được bao lâu thôi.

Làm nhiều như vậy được một thời gian rồi kiệt sức rồi sao?

Nếu bạn không có lý do đủ mạnh và những điều kiện cần thiết trong hiện tại thì tôi thành thật mong bạn hay gác lại cái việc khó khăn và tiêu tốn thời gian đó lại. Việc làm những công việc khó khăn nó có một bản chất là nó... rất khó khăn. Bạn phải có niềm say mê hứng thú với việc đó mạnh mẽ, hoặc một kế hoạch dài hơi liên quan đến công việc đó (để dành tiền trả nợ nhà chẳng hạn) thì mới có đủ động lực để làm. Tuyệt vời nhất là bạn được làm những công việc mình thích và nó tạo thêm tí thu nhập nữa. Lúc đó chuyện làm thêm này mới có nhiều ý nghĩa. Còn không bạn chỉ như một ông chủ xấu tính đang cố gắng vắt kiệt sức lao động của người công nhân mà cũng chính là bạn luôn.
Và dù nó có đam mê thế nào thì cày lâu thì bạn cũng đuối. Thế nên bạn cũng nên tự lên kế hoạch cho những ngày thư giãn hay kì nghĩ ngắn đề lấy lại năng lượng là sự tươi mới trong tâm hồn. Đến lúc đó thì mình lại phải lên kế hoạch xa hơn nữa. Như là kế hoạch 5 năm, 1 năm, 1 quí 1 tháng. Tuy nhiên trong khuôn khổ một bài viết ngắn thì mình chỉ làm phân tích thử lên kế hoạch 1 năm như thế nào thôi nhé.

Làm sao lên kế hoạch cho một năm?

Một năm trôi qua nhanh lắm, cái vù một cái là đến tết à. Nếu mình chả biết làm gì, thì sẽ hết năm nhanh thôi. Trong khi 1 năm có đến 12 tháng, biết bao nhiêu cơ hội để làm nhiều điều mình thích.
Thường thì mình sẽ chia ra như thế này.
- Mình thích làm gì trong năm nay cho vui?
- Mình thích làm gì trong năm nay cho có ích cho sự phát triển bản thân?
- Mình thích làm gì năm nay cho gia đình?
- Mình thích làm gì trong năm nay cho sự nghiệp?
Chỉ 4 câu hỏi đơn giản thế thôi rồi ngồi ngẫm nghĩ xem làm gì để trả lời những câu hỏi trên.
Trả lời được hết rồi thì sắp xếp nó vào 12 tháng xem làm cái nào trước, cái nào sao. Tiến độ ra sao cho từng tháng.
Rồi đặt lịch trên Google Calendar là đến lúc Review tháng (sao giống làm việc trong công ty vậy?). Thế là có những điều chỉnh cho tháng sau đó. Chỉ cần bạn làm được 50% những gì bạn ghi ra trong những câu hỏi trên là thành công lớn rồi chứ đừng cầu toàn quá. Vì đó toàn là những điều bạn muốn làm. Hào hứng chưa nè!
Tương tự khi lên kế hoạch cho một ngày hoặc một tháng, bạn chỉ cần hoàn thành 50% số mục tiêu đề ra là đã rất thành công rồi. Còn muốn hơn nữa thì tuỳ vào điều kiện thuận lợi (hên) và tính kỷ luật ngày càng được cải thiện thôi.
Chúc bạn có một năm làm được nhiều điều mình muốn.

Tips:

- Dùng Mindmap để chia nhỏ các mục tiêu Năm, Qúi, Tháng.
MindMeister dùng khá ổn cho nhu cầu này. Tuy nhiên bạn dùng phần mềm mindmap nào cũng được hết.
- Kế hoạch Tuần, Ngày thì nên dùng Google Calendar để có nhắc nhở. Nhắc nhở xong mà mình vẫn muốn chơi Facebook thì cũng không sao nha. Miễn là mình có lựa chọn hoặc là chơi Facebook hoặc là làm gì đó mình thích hơn là được.
- Kế hoạch không đôi khi vẫn chưa đủ. Bạn cần lý do tại sao mình là cần làm những điều đó. Đôi khi mình quên lý do nên dễ nản lòng. Hãy trải lòng mình bằng các viết lách lên phần mềm ghi chú nào đó. Mình recommend
Notion nhé.
Notion có sẳn template Journal hoặc bạn có thể tự custom thì sẽ giúp phần lên kế hoạch ngày và ghi chép trải nghiệm trong ngày tốt hơn đấy.
Mình không nhận được xu quảng cáo nào cho những phần mềm nói trên. Đơn thuần là trải nghiệm thấy ổn nên share nhé.