Sau 2 lần cảm thấy bị lừa - Hồi đại học, mình đang nghe điện thoại trên đường Trần Phú thì 1 ông dắt xe đạp đi ngang qua và xin tiền mình ăn trưa. Mình đã cho ông ấy tiền. Nghe điện thoại xong, mình đi tiếp thì thấy ông ấy lại đang xin tiền 1 người khác. Từ đó khi đi trên đường, mình thỉnh thoảng lại gặp ông ấy làm hành vi như vậy - Năm ngoái, mình đang ăn nhậu với mấy ông anh ở Lê Duẩn.Một bà lão đi ngang qua xin tiền bọn mình. Mình cho tiền bà ấy coi như là đại diện cho nhóm. Bà ấy không đi và tiếp tục vòi tiền các anh trong nhóm và các anh lắc đầu không cho. Bà ấy ở lại chửi và sỉ nhục bọn mình đúng theo nghĩa đen Lý do có bài viết này là mình có tranh luận với 1 bạn ở trong bài viết
Mình thấy cần đúc kết lại những luận điểm của mình
1. Có ai từng suy nghĩ đặt câu hỏi "người già như nào mới cần đi xin tiền" chưa? Mình sẽ chia những người già như sau - Người già có khả năng lao động => không có lý do đi xin tiền - Người già không có khả năng lao động (không có khả năng lao động nhưng vẫn đi xin được tiền?) thì mình lại chia nhỏ tiếp + Người già có gia đình và thành viên có khả năng lao động => không có lý do đi xin tiền + (1)Người già có gia đình và thành viên gia đình không có khả năng lao động => tức là cả gia đình đều không có khả năng lao động + (2)Người già neo đơn (không gia đình): rất ít, mình không biết ở địa phương khác thế nào nhưng ở địa phương mình đều được hỗ trợ hết => Cả 2 trường hợp (1), (2) này đều được giúp bởi các trung tâm bảo trợ, thiện nguyện và cá nhân khá nhiều rồi 2. Mục đích của người già xin tiền Nhu cầu cơ bản của người già là gì? Theo mình chủ yếu là nhà ở, ăn uống và bệnh tật - Ăn uống: giờ người ta chết vì béo phí còn nhiều hơn là chết đói. Trong đời này, mình chưa bao giờ thấy người ta đi xin ăn mà chỉ toàn xin tiền. Cũng có nhiều bếp thiện nguyện hỗ trợ mà - Nhà ở: lập luận của mình ở mặt này là bí nhất nhưng bạn nên giúp ông bà lão vào trung tâm bảo trợ hơn là cho tiền chứ? - Bệnh tật: mình xin phép sang phần 3 rõ hơn
3. Tư tưởng sai lầm - Chấp nhận hình ảnh "người già ăn xin đứng ở ngoài đường": là đã sai ngay từ đầu. Họ đã già rồi và cần nghỉ ngơi. Bạn thử đứng ngoài đường ô nhiễm, thời tiết khó chịu thử xem chứ đừng nói tới người già. Việc mình cần làm là ngăn điều này xảy ra. Bạn giúp và rất nhiều người giúp đã thấy có tác dụng gì chưa hay càng ngày càng thấy xuất hiện nhiều thêm? - Không tìm hiểu hoàn cảnh của người khác mà đã ủng hộ: mình thấy đây là hành vi vô trách nhiệm. Đa số mọi người làm vậy mục đích chính chỉ là thỏa mãn cái "tâm thức" của bản thân hơn - Giúp người già thì có gây hại gì đâu: bạn có suy nghĩ rằng người già đang bị lợi dụng ko? số tiền bạn ủng hộ người ta sẽ dùng vào mục đích đúng và tốt đẹp chứ? - Người già là người vô dụng: rất nhiều người dù già vẫn có ích cho xã hội - Có phải người già nào cũng xứng đáng được giúp: có người phản hồi mình " một người già xin bạn tiền và bạn cho họ 30k, vậy họ phải đến một chỗ nào đấy để ăn và không đi xin nữa mới đúng hay sao? họ cũng biết nghĩ cho ngày mai mà 😀". Người già tức là họ có rất nhiều kinh nghiệm từng trải, xây dựng được rất nhiều mối quan hệ và tài sản tích lũy. Vậy những thứ đó đã đi đâu khi về già khiến người ta phải đi xin tiền? - Giúp lầm còn hơn bỏ sót: giống "giết lầm còn hơn bỏ sót" ấy nhỉ. Xin lỗi chứ riêng về mặt đạo đức của câu này đã sai ngay từ cái nguyên bản. Giúp lầm => tức là bạn làm điều sai => đã sai thì đừng có chối cãi là mình đúng - Con người không đánh mất niềm tin vào sự tốt đẹp: mình nghĩ ai cũng nên có chút hoài nghi chứ đừng có "niềm tin mù quáng". Bạn có tự tin mình không bị lợi dụng niềm tin không? Bạn biết mình có thể bị lợi dụng vào mục đích xấu thì bạn có còn ủng hộ nữa không?
4. Kết Mình đang đọc dở cuốn "Doing Good Better" (được khoảng 1/3) và nội dung khá là hay đấy, khiến mình thay đổi 1 chút về tư tưởng. Sẽ có 2 sự lựa chọn - 1 bên nhanh chóng, dễ dàng, không biết đồng tiền mình ủng hộ đi về đâu, có ích gì cho cuộc sống không - bên còn lại thì tốn thời gian, công sức tìm hiểu, biết rõ hơn số tiền của mình sẽ được sử dụng vào mục đích gì (không dám chắc đạt hiệu quả 100%) Bạn sẽ chọn làm việc thiện bằng cách nào? Bài viết này mình biết sẽ có nhiều sai sót và ý kiến trái chiều nên mong nhận được sự góp ý của mọi người ở phần bình luận bên dưới nha :) Cảm ơn mọi người rất nhiều!