Đây là 1 screenshot mà mình đã chụp trên mv mới nhất của Sơn Tùng M-TP
Chào các bạn, có lẽ văn hoá cày views cho thần tượng không còn xa lạ gì với các bạn trẻ, nhưng khi nó trở nên cực đoan sẽ trở thành 1 thảm hoạ.
Theo quan sát của mình, văn hoá này bắt đầu từ năm 2017, khi mv của nhóm nhạc BTS ( DNA ) vượt hơn 20 triệu views trong 24h đầu tiên. Dù lúc đó với số lượng views như thế không nhằm nhò gì so với các mv của các nghệ sĩ âu mỹ, nhưng nó như 1 động lực cho những nghệ sĩ châu á có 1 lĩnh vực mà nó có thể là bàn đạp để giúp mv của họ vươn ra xa hơn. Và cuộc battle đầu tiên mà mình chứng kiến đó chính là các Sky ( tên fandom của Sơn Tùng M-TP ) cố gắng giúp cho mv được ra mắt vào năm 2018 là Chạy Ngay Đi vượt qua mv của nhóm nhạc BTS. Và nhờ cuộc battle đó cũng đã ít nhiều giúp sự nghiệp của Sơn Tùng đi lên khi lượt views 24h đầu tiên của Sơn Tùng khá khủng so với các mvs V-POP cho đến tận bây giờ. Và các nghệ sĩ K-POP với những fandom hùng hậu cũng cố gắng để tạo nên những mvs với lượt views cực khủng trong 24h đầu tiên. 1 mv với hơn 10 triệu lượt xem là cực kỳ bình thường, thậm chí là 1 cột mốc khá dễ dàng với các nhóm nhạc K-POP. Nhưng họ không muốn dừng lại, họ còn muốn nhiều hơn thế. Họ muốn phá thêm nhiều kỷ lục như mv đạt 100 triệu views nhanh nhất, 200 triệu, 300 triệu... Và đó cũng là lý do, Youtube thắt chặt hệ thống lọc views vì có nhiều người dùng Bots và cày views không trong sạch. Nhưng vốn luật lệ sinh ra là để phá, tất cả các fandoms đều đi tìm những cách để lách luật. 1 ví dụ điển hình là no emoji, no views chỉ vì sợ bị đóng views. Ok, việc fandom các bạn cày views hay làm gì thì mình không quan tâm, nhưng mình thực sự nực cười việc các bạn " nhắc " những người nổi tiếng đừng cmt như thế để không đóng băng views của idols các bạn. 1 ví dụ điển hình là trong mv ON của BTS, khi James Corden, 1 người là chủ sở hữu của 1 channel chục triệu người đăng ký là The Late Late Show with James Corden cmt 1 câu rất là dễ thương ( theo mình nhớ là Papa mochi proud of you ), thì tất cả các bạn ARMY đều vào và cmt nhắc " no emoji ". Và mình phản ứng kiểu ???. Đó là James Corden đấy các bạn ạ, và các bạn cũng nên hiểu 1 celeb bận rộn như thế vào cmt vào mv idol của các bạn không phải là điều hay thấy đâu. Quay trở lại vấn đề, có thêm 1 vấn đề nữa là vì những cmt như thế rất gây loãng mục bình luận. Vì mình là 1 người hay nghe nhạc K-POP nên mình thấy khá khó chịu vì những việc này, nhưng dù sao nó cũng chỉ nằm ở phạm vi K-POP nên mình cũng chấp nhận. Cho đến khi mình xem mv của Sơn Tùng M-TP ngày hôm nay. Mình hiểu là các bạn đang rất muốn lập kỷ lục như mình nói ở đầu bài, nhưng mình sẽ cho bạn 1 vài lý do mà các bạn nên dừng lại việc này ngay lập tức ( thậm chí ở các mv Việt Nam có 1 loại cmt mà toxic không kém đó chính là From ... with love ). 
Thứ nhất, các bạn phải hiểu việc cày views không phải là cách mà các bạn đưa nền âm nhạc nước nhà ra thế giới đâu. Điều mà giúp 1 nghệ sĩ vươn ra thế giới đó chính là chất lượng bài hát và những giải thưởng. Mình cá với các bạn là bây giờ mv của Sơn Tùng có vượt qua BTS hay Blackpink trong 24h đầu cũng sẽ không giúp Sơn Tùng vươn ra thế giới đâu. Vì lý do BTS nổi tiếng là vì BTS đoạt giải thưởng Top Social Artist của Billboard, còn Blackpink là tham dự lễ hội âm nhạc Coachella. 
Thứ hai, 1 mv có trở thành 1 sản phẩm chất lượng hay không phải nằm ở cốt lõi. Có lẽ bạn không biết nhưng những mvs được xem nhiều nhất hiện tại như  See You Again hay Sorry, đa số những bài hát này không vượt quá 30 triệu views trong 24h đầu tiên ( theo mình nhớ ), vậy vì sao nó lại có lượt xem khủng như vậy ?. Yếu tố là nằm ở cốt lõi, nếu nó thực sự là 1 sản phẩm chất lượng, nó sẽ thực sự gây nghiện cho người nghe và sẽ không chỉ phủ sóng trên Youtube mà còn là radio, tv hay bất kỳ quán ăn hay cafe nào. Đó là lý do vì sao có rất nhiều mvs đạt số lượt xem khủng trong 24h đầu tiên nhưng độ phủ sóng không thực sự cao và views sau đó sẽ tăng rất lẹt đẹt. 
Thứ ba, đó chính là văn hoá, 1 mv nó đại diện như 1 căn nhà vậy, không ai muốn vào 1 căn nhà mà đụng vào 1 vật gì đó lại bị chủ nhà chửi to kêu bỏ tay ra. :))). Nếu như muốn idols của các bạn vươn xa hơn, hãy để cho tất cả mọi người thoải mái đánh giá, khen chê, hãy tạo 1 không khí vui vẻ, hoà đồng, để bất kỳ ai bước vào thế giới của các bạn cũng phải trầm trồ và thấy thế giới của các bạn thật đẹp, thật văn minh, đó mới chính là bí quyết để tạo nên 1 cộng đồng hay fandoms tuyệt vời nhất. Đó cũng chính là những điều mình muốn nói, cảm ơn các bạn đã đọc đến đây.
Peace ✌️