Sáng ra mắt nhắm mắt mở lên office đọc ngay được cái drama của Hex. Cũng lâu lắm rồi mình mới hít tí drama, để quán sát thấy tim đập nhanh hơn, đầu óc trở nên khá hoang mang bấn loạn với những bình luận vẫn cứ là cực gắt của cộng đồng mạng.


Nhưng sau khi bình tâm lại rồi, mình nhận thấy có vài điểm về tâm lý khá hay mà chúng ta có thể học hỏi từ drama này, để có thể truyền tải suy nghĩ và quan điểm cá nhân được hiệu quả hơn. Vậy nên muốn viết ra và chia sẻ với các Nhện.


(Dài quá cap màn hình k hết được. Ai chưa hít lên Fb Hex hít tí đi cho bổ phổi nhé)

Điều khiến mình nghĩ nhiều nhất ở đây là: Có lẽ tất cả đều sẽ đồng ý với cái ý kiến cốt lõi của Hex: ở một kỳ thi quan trọng như thế này, không nên có bất cứ trích dẫn nào từ những nguồn gây tranh cãi. Kể cả nội dung của đoạn trích có đúng theo ý muốn của người ra đề đi chăng nữa, thì cũng sẽ để lại rất nhiều hậu quả về sau. Điển hình như việc giáo viên sẽ dùng lại đề thi để phân tích cho các khoá tiếp theo, từ đó vô tình lan toả những thứ kiến thức bị nghi ngờ và có thể là hoàn toàn vô giá trị.

Vậy thì tại sao lại có quá nhiều những bình luận tiêu cực đến vậy?

Mình cứ nghĩ mãi điểm này. 
Và chỉ khi đặt bản thân vào địa vị những thí sinh đi thi, hay người nhà thí sinh, khi mà trước mắt còn đến 5 7 môn trong một kỳ thi quan trọng thế này, thì mình mới hiểu ra rằng: 

Điều cuối cùng mà mọi người muốn nghĩ đến là: Mất lòng tin vào Bộ giáo dục, những người ra đề.

Vì chỉ cần một cái mầm mống suy nghĩ ấy có trong đầu, thì liệu bạn nghĩ có ai có thể toàn tâm toàn ý mà tập trung vào bài thi của những môn sắp tới hay không?
...
Điểm thứ hai mình muốn nhắc đến, đó là trong trạng thái căng thẳng, sẽ rất khó để một người nhìn nhận khách quan vấn đề, mà thường lúc ấy suy nghĩ sẽ hướng theo tư duy nhị nguyên.
...
Kết hợp hai điểm ấy lại, dễ dàng nhận thấy tại sao họ chọn đứng về phía Bộ giáo dục, và đặt Hex ở bên kia chiến tuyến.
Và khi đã có phe ta và phe địch rồi, thì tất cả sẽ lại trở về phi nhân hoá (dehumanize), tìm mọi điểm có thể có để miệt thị, nhục mạ nhau quen thuộc trên mạng mà thôi.
*****
Tất nhiên, với những người chọn đi theo khoa học và tư duy lý trí, mình hiểu chả cần thiết phải lo cho Hex. Vì cũng như Tornad có giải thích ở một vài bài trước, mình tin Hex có suy nghĩ cực kỳ kỹ càng khi đăng bài, tức là biết tự tạo ra cho mình cái khiên bảo vệ trước những chỉ trích mà Hex đã mường tượng và cân nhắc từ trước (dù mình đoán những chỉ trích miệt thị vẫn sẽ tác động, dù có thể chỉ nhỏ thôi, đến cảm xúc và tâm trí Hex).
Nhưng, có một điểm mình cứ lăn tăn ở đây, là:

Liệu có tốt hơn không nếu Hex không post-ngay-cho-nóng, thay vào đó chờ cho kỳ thi kết thúc và đưa ra nhận xét rất đáng nêu ra này?

Không hiểu sao mình tin làm thế có thể sẽ khiến thông điệp có tầm ảnh hưởng lớn hơn, đến được với những người cần đến hơn, thay vì dấy lên một drama khá hỗn loạn và khá nhiều tiêu cực như thế này. 
Dù hiển nhiên nếu làm thế drama sẽ hết hot. Nhưng mình tin cái ấy chẳng có mấy giá trị với Hex.

A Dreamer