Mình mới chơi cờ vây được khoảng 1 tuần, cũng tạm gọi là hiểu luật với vài chiến thuật vây đất, bắt quân cơ bản. Dân "gà mờ" tự biết trình độ mình ở đâu nên chỉ mới tập tành chơi với mấy con bot ở trang này thôi. 
Hôm nay cũng như mọi khi, mình chơi quân trắng, gặp một con bot 18k (mình mới chơi nên hệ thống xếp ở mức thấp nhất là 25k). Ván cờ bắt đầu bình thường cho đến khi mình bị quân đen vây:
Rõ chán! Chưa kịp làm gì nó thì đã bị nó vây. Đầu hàng rồi chơi lại cho rồi!
Con trỏ đang lăm le ở nút "Resign" thì tự nhiên một giọng nói trong đầu vang lên: "Mày nghĩ cái gì vậy? Mới đi có mấy nước mà đã chán rồi. Ít ra mày khiêu chiến thì mày phải chơi cho đến cùng chứ!". Tính sĩ diện lại nổi lên, thế là chấp nhận để đối phương bắt quân mình. Đi thêm mấy nước nữa thì không hiểu sao con bot giở chứng, phơi quân ra cho mình tóm:
Pentakilllll!!!!
Thế trận dần thành hình, mỗi bên đã cố định xong phần đất của riêng mình. Tới lúc này quân đen không đi nữa (pass)
Nước sông không phạm nước giếng nhé!
Nếu mình cũng nhường không đi thì coi như ván đấu kết thúc và đen thắng (do chiếm nhiều đất hơn). Thế là liều mạng xông vào lãnh thổ của địch:
Giống ôm bom tự sát thì đúng hơn -_-
Và, một lần nữa, con bot lại khiến mình ngỡ ngàng:
What the heck?!
Và sau khi mình tóm gọn đám quân đen thì bên đối phương đã xin thua. Thật không thể ngờ! 
Bài học rút ra: bạn không thể biết được tương lai sẽ xảy ra như thế nào. Chính những hành động hiện tại của bạn sẽ quyết định tương lai của bạn (tất nhiên là kèm theo vài yếu tố may mắn). Vậy nên, đừng bỏ cuộc khi chưa cố gắng hết sức!
Bắt đầu có hứng thú với cờ vây rồi đây!
MA, DEU, 23012019.