Người Ý lùi Serie A sang tháng 5. Người Anh muốn Premier League khởi tranh trở lại vào cuối tháng 4. Với tôi thì mùa giải này đã kết thúc.

Tuần thứ 4 dịch bùng phát ở Italia và Châu Âu, người Anh đến muộn một chút. Nhưng cho đến thời điểm này, chúng ta phải thành thật với nhau rằng: đây mới chỉ là điểm khởi đầu của dịch.

Mỗi ngày có ít nhất 1000 người chết ở lục địa già. Con số này vẫn đang tăng phi mã. Nếu bạn nghĩ mọi thứ sẽ qua đi nhanh chóng trong 4 tuần tới thì tôi rất mừng vì tính lạc quan của bạn.

Đấy là chưa kể sự suy thoái kinh tế, hàng triệu việc làm sẽ mất đi, hàng nghìn gia đình mất đi người thân... không ai còn tâm trí để móc tiền cho những cỗ máy ngốn tiền của giới giải trí.

Covid-19 đã đem đến rất nhiều các bài học. Trên mạng xã hội xuất hiện một câu quote của một nhà nghiên cứu y sinh Tây Ban Nha: “Họ sẵn sàng trả lương 1M/tháng cho một cầu thủ nhưng chỉ trả 1800€ cho một tiến sĩ nghiên cứu y sinh. Giờ họ đòi hỏi chúng tôi phải cứu thế giới? Sao họ không hỏi Ronaldo hay Messi”. Tôi không kiểm chứng được tính xác thực của câu quote nhưng tôi có thể kiểm chứng tính xác thực của nội dung. Thế giới đang vận hành bởi giá trị thặng dư và những trò giải trí. Đó là thành quả của một quá trình phát triển ổn định của kinh tế và công nghệ. Chuỗi cung ứng toàn cầu được thiết lập và vận hành rất trơn tru. Cũng từ đó những giá trị cơ bản bị gạt sang một bên.

Ở nơi tôi sống, mới vài tháng trước, các y bác sĩ biểu tình vì điều kiện lao động cực nhọc, cơ sở hạ tầng xuống cấp và nhân sự thì cứ bị rút gọn để ... tiết kiệm ngân sách. Cũng nơi tôi sống, mấy tuần trước thôi cánh nghiên cứu cũng kêu giời kêu đất vì thiếu trang thiết bị để nghiên cứu. Cho dù họ thực sự đang nghiên cứu bằng đam mê hơn là kiếm sống. Nhưng tôi nghĩ đó không phải là chuyện chỉ ở nơi tôi sống. Tôi luôn thấy những thầy cô giáo, y bác sĩ phần đông đều rất vất vả. Vậy nên vết nứt này cần được hàn gắn trước một đại dịch mới.

Thế giới tự do và phẳng. Ai đi đâu, làm gì là quyền của họ. Virus cũng vậy. Dịch bệnh cũng vậy. Khủng bố cũng vậy.

Nhưng rồi khi mọi thứ qua đi, cuộc sống lại tiếp diễn, những vấn đề hệ trọng lại được gạt sang một bên để lo cơm áo, gạo tiền. Gạo còn rất nhiều nhưng cũng còn rất nhiều người chết đói. Nước còn rất nhiều nhưng cũng còn rất nhiều người chết khát.

Muốn thắng Covid hay những con quái vật sắp đến, chúng ta cần đi cùng nhau. Nhưng đi đâu thì để sau nhé, giờ chúng ta cần ở nhà. Hãy trụ vững khi đại dịch trôi qua.

Scudetto này là dành cho họ, những người hùng mặc áo blouse trắng.

Thank you. Danke. Grazie. Merci. Gracias. Cám ơn.