Cũng đã một thời gian dài kể từ lần cuối viết lách trên spiderum. Ngày đó trong lúc mới ra trường, chưa có nhiều kế hoạch cụ thể nên khá rảnh rang chả biết làm gì nên mò được rum này để đọc, học hỏi và tìm hiểu thông tin. Bản thân là một kẻ rất kém trong việc thể hiện cảm xúc cho nên mò vào mục chuyện trò - tâm sự để tìm kiếm sự đồng cảm và rồi cũng bắt đầu viết vài dòng tâm sự những khi nỗi buồn lên đến đỉnh điểm. Khoảng thời gian đó, ngày nào cũng vào, cũng chờ đợi những lời chia sẻ của mọi người để đi tìm sự đồng cảm, đồng điệu cho bản thân đang khủng hoảng. Nhưng khi mọi chuyện trở nên tốt hơn thì spiderum dần trôi trở vào quên lãng.
Bẵng đi sau 2 năm, đột nhiên một ngày đẹp trời nhớ ra nhà nhện thì lại mò vào cái tổ cũ kỹ xưa kia thì thấy nhà nhện bây giờ đã khác nhiều. Mình trở lại đúng lúc nhà nhện đang ra mắt cuốn sách "người trong muôn nghề: Ngành IT có gì" và cũng kịp đọc vớt vát được 2 mẩu truyện chia sẻ ngay trên rum về dân IT. Bản thân mình cũng là người trong nghề nên lúc đọc những bài viết trên, mình cảm thấy khá đúng. Đặc biệt là cả hai bài đều nói đúng ý mình một điều Người chọn nghề và nghề chọn người
Nói qua về bản thân mình một chút, sức khỏe mình có chút vấn đề từ nhỏ đôi chưa kể ngoại hình khá kém thành ra bản thân là một kẻ khá tự ti, kín tiếng và ít chia sẻ, ít tham gia các hoạt động cùng với việc mình không giỏi ăn nói nên mình thường hay ngồi 1 chỗ cắm mặt vào máy tính. Thế nên lúc học đại học, vì thi trượt vào khoa thương mại điện thử nên nguyện vọng 2 của mình nhất quyết học IT, mặc cho mọi người nói gì. Mặc dù là học IT, nhưng bản thân chả giỏi mấy môn lập trình cho lắm, thậm chí còn khá kém cho nên dần dần mình nản, lúc trường thì có ý định theo ngành khác. Thế nhưng trời xui quỷ khiến thế nào sau một thời gian tìm đủ việc mình lại vẫn chui vào thực tập lập trình cho 1 công ty outsourcing 😂😂😂
Nếu mọi chuyện bình thường thì có lẽ giờ mình đã là một dev cứng nhưng câu chuyện của mình với ngành IT này nó cũng có nhiều trắc trở. sau thời gian ngắn theo nghề, mình gặp phải chuyện cá nhân nên phải dừng code thời gian dài và chỉ nhận làm freelancer một vài dự án thiết kế web. Mãi tới tận đầu năm 2019, khi mà những vẫn đề cá nhân đã được giải quyết ổn thỏa, mình bắt đầu trở lại Hà Nội để phát triển lại từ đầu, và lập trình là một ngành mình ưu tiên hơn cả. Mình xem qua lại các project đã làm, xem thêm các course trên mạng, đọc thêm tài liệu cộng thêm một chút khả năng tiếng anh vốn có và rồi mình đã có thể ứng tuyển vị trí junior tại một công ty nhỏ với mức lương khởi điểm đủ cho mình sống ổn thỏa ở mảnh đất Hà thành đầy sự bon chen này. Một khởi đầu có lẽ hơn cả sự mong đợi từ bản thân.
Tuy nhiên, khởi đầu ít gian nan chưa chắc mọi chuyện đã dễ dàng. Đặc thù của ngành IT nói chung và lập trình nói riêng đó là phải chạy theo sự phát triển của công nghệ. Và như các bạn thấy, công nghệ thì thay đổi liên tục và nhanh chóng cho nên kiến thức của dân IT cũng phải được cập nhật nếu không muốn bị coi là lỗi thời trong một thời gian ngắn. Điều đó khiến bạn phải dành thời gian cá nhân để học hỏi nhiều hơn và việc học ở đây là tự học, chứ chẳng có ai rảnh rỗi mà dạy bạn cả đâu. Bên cạnh đó, ngành lập trình cũng là một ngành thường xuyên bị các sếp dí deadline và gọi hỗ trợ không kể ngày đêm. Cho nên việc ngồi ôm máy tính mười mấy tiếng một ngày là một chuyện hoàn toàn bình thường.
Cũng lâu lâu một thằng khô khan chỉ có logic như mình mới dành thời gian viết lách được một chút, hy vọng là có ai đó đọc và cho thêm ý kiến cả về bài viết lẫn về ngành IT đang hot trên nhà nhện hiện nay nhé. Cảm ơn rất nhiều 😁😁😁