Chào tất cả các bạn hôm qua trong khi đang cày lại bộ truyện ASOIAF của George R. R. Martin mình đã đọc phải chapter 7 trong cuốn A Feast for crows , nhờ đó mình đã có cảm hứng để phân tích diễn biến tâm lý của nhân vật điểm nhìn của chapter là Cersei Lannister đồng thời nhìn thấu được những điểm yếu chí tử trong tư duy của nhân vật . Điều mà sẽ dẫn đến kết cục cay đắng cho nhân vật này ở những diễn biến tiếp theo .

Những Bất Ổn Tâm Lý Của Cersei Lannister

Mình sẽ không bàn về các chi tiết mà ai cũng đã biết về nhân vật này như : xuất thân , các mối quan hệ , chức vụ ,... mà sẽ nói sơ lược cho các bạn về những điều luôn ám ảnh Cersei Lannister từ thủa còn là đứa trẻ ở Casterly Rock , cho tới cái ngày lên xe hoa với Robert Baratheon đệ nhất . Những ám ảnh này cũng chính là những thứ cản bước khiến ả không phải 1 tay chơi trên bàn cơ chính trị westeros như ả vẫn nghĩ , mà chỉ là một người cố gắng xoa dịu những bất an của mình bằng những hành động tàn ác , ích kỷ và có phần ngu si . sau đây là những bất an ám ảnh của Cersei Lannister

Lời Tiên Tri Của Mụ Phù Thủy

Khi còn là 1 bé gái ở Casterly Rock có 1 lần Cersei tới diện kiến mụ phù thủy già để hỏi về việc liệu cô có được cưới hoàng tử Rhaegar hay không , mụ phù thủy đưa ra 1 câu trả lời mà tôi cho rằng nếu không nghe tới có thể cuộc đời của Cersei Lannister đã được vui về hơn . nguyên văn câu trả lời như sau :
ngươi sẽ không bao giờ cưới hoàng tử ngươi sẽ cưới nhà vua , đức vua sẽ có 16 đứa con , còn ngươi sẽ có 3 đứa . 3 đứa trẻ có ánh hoàng kim ngự trị trên mái tóc và khăn tang của chúng , rồi sau đó sẽ có 1 nữ hoàng mới trẻ trung và xinh đẹp hơn tới để kéo ngươi sụp đổ và lấy đi mọi thứ ngươi yêu thương . Cuối cùng khi đã ngập chìm trong nước mắt thì đứa em trai sẽ đưa bàn tay lên cái cổ trắng bệch của ngươi và xiết chặt cho tới khi ngươi hồn lìa khỏi xác
Maggy
lời tiên tri của mụ phù thủy
lời tiên tri của mụ phù thủy
Từ khi nghe lời tiên tri này Cersei luôn bị ám ảnh bởi 3 điều : rằng thứ nhất bị thay thế bởi 1 nữ hoàng khác trẻ đẹp hơn , thứ 2 sự an nguy của 3 đứa con joffrey , tommen, myrcella và cuối cùng là lòng căm thù càng ngày càng gia tăng với người em trai tài trí Tyrion Lannister . Cay đắng thay cho ả rằng chính nỗi lo cho sự an nguy của mình và con cái lại khiến ả có những quyết định sai lầm , dẫn tới sự suy kiệt của ả nói riêng và gia tộc lannister nói chung .

Khát Khao Mù Quáng Với Quyền Lực

Lòng tham quyền lực mù quáng của Cersei cùng với các điều trên chính là những nhân tố khiến ả tưởng chừng như là 1 kẻ có thế lực nhưng thực ra lại là 1 tay chơi ngu kém và thường tự lừa chính bản thân mình , trước cả khi bị lừa bởi những người chơi khác trong Trò Chơi Vương Quyền .
Vì Westeros là 1 thế giới trung cổ cho nên phụ nữ rất hiếm khi được trao quyền cai trị , chỉ trừ khi chồng hoặc các con trai đều đã chết thì người phụ nữ mới có cơ hội thừa kế quyền lực . Tuy nhiên thông qua những ảnh hưởng mềm mỏng như là thuyết phục hoặc thao túng một người cầm quyền trực tiếp là nam giới , thì phái đẹp vẫn có thể kiếm được chỗ đứng và ảnh hưởng của mình trong Trò Chơi Vương Quyền . Các nhân vật dùng đến quyền lực mềm để đi lên trong truyện thì cả nam lẫn nữ đều có rất nhiều , những cái tên như : Olena Tyrell , Varys , Petyr Baelish . Đều là những người chơi có ảnh hưởng lớn nhờ quyền lực mềm chứ không phải quyền lực " cứng " thông thường
Olena Tyrell đứng giữa 2 hộ vệ
Olena Tyrell đứng giữa 2 hộ vệ
Vậy ta có thể thấy được rằng cách phù hợp nhất để Cersei Lannister, đoạt được quyền lực , là thông qua sự mềm mỏng và những thế mạnh nữ tính của ả . Nhưng những trích dẫn sau đây thể hiện rằng cái tôi và lòng tham quá lớn đã lấn át hết chí khôn của người đàn bà này .
Nếu ta có được sức mạnh mà các vị thần đã cho Jaime hay lão Robert huênh hoang kia thì ta sẽ tự mình thoát khỏi nơi này , ta có trái tim của 1 chiến binh nhưng những vị thần ác ý lại cho ta cơ thế yếu nhược của đàn bà
Cersei Lannister I , ADWD
Không ai giám chống đối cha ta , khi ông cất tiếng kẻ khác phải cúi đầu . Nhưng khi ta lên tiếng chúng lại khuyên răn ta , chúng chống đối ta , thậm chí chúng khước từ ta . Tất cả chỉ vì ta không thế đọ kiếm với chúng , chỉ vì ta không phải đàn ông .
Cersei Lannister V , AFFC
Qua 2 câu thoại này có thể thấy rằng thay vì chấp nhận giới tính của mình , Cersei lại đâm ra nguyền rủa và thù ghét chính bản thân. ả cố gắng xoa dịu mình bằng những hành vi tàn ác , những tội ác như giết người , lạm dụng quyền lực , ám sát , ..... Không điều gì ả không phạm vào. Tất cả để khiến ả cảm thấy mạnh mẽ , để xoa dịu cái tôi quá lớn luôn đói khát quyền lực của ả . Bản thân việc khát khao quyền lực không phải là xấu nhưng kết hợp với việc ả không thể bỏ được cái thái độ cay nghiệt với bản thân , mới khiến ả không thể phát huy được thế mạnh sẵn có và càng ngày càng hủy hoại những thành tựu mà cha ả và người em trai đã nhọc công xây dựng từ trước đó .

Kết

Đây là kết thúc phần I của bài phân tích , mình là người viết mới hoàn toàn . Không học qua trường lớp hay có kinh nghiệm viết lách gì , đây cũng là bài viết đầu tiên của mình . Nên mình rất đón nhận những chỉ dạy về diễn đạt , bố cục bài viết của các bạn, mọi lời góp ý mang tính xây dựng đều sẽ được tiếp thu .
xin cảm ơn