Đó là đâu đó giữa năm 2017 khi tôi đang là barista tại một tiệm cà phê ở Inner West Sydney, một người khách quen mang tới một chiếc ly dùng ở nhà tới mua cà phê. Tôi đùa: mày có biết ở đây bọn tao cũng có ly không? Ông khách đó chỉ cười bảo rằng: Đúng, và ly của mày chỉ dùng được một lần và không thể tự phân huỷ. Gần đây tao mới xem series ‘War on Waste’ trên ABC và tao nghĩ từ giờ tao không muốn dùng ly nhựa nữa.
Ông khách đó của tôi nói về ‘War on Waste’, một series về môi trường của đài ABC khi phát sóng giữa năm 2017 là một cú hích để thay đổi suy nghĩ của phần lớn người Úc về rác thải không-thể-tự-phân-huỷ ra môi trường. Tất cả chỉ từ một con số: 1 tỷ.
1 tỷ là con số ly/ nắp nhựa không-thể-tự-phân-huỷ thải ra môi trường trong một năm ở Úc, chưa kể vô vàn những thứ không thể tự phân huỷ khác.
Khoảng thời gian sau ‘War of Waste’ là thời điểm bùng nổ của ‘Keep cup’ và ‘Responsible Cafes - Tiệm cà phê Trách Nhiệm’ để thay đổi thói quen dùng ly dùng-một-lần của người uống cà phê bằng cách thật đơn giản. Mỗi tiệm cà phê sau khi đăng ký chương trình ‘Responsible Cafes’ sẽ cam kết giảm giá từ 20-50 cents/ ly cà phê khi khách hàng mang keep cup. Một giải pháp win-win cho tất cả mọi người và cả môi trường nữa.
Sau ‘War of Waste’ thì không thể nhắc tới sự bùng nổ của các nhà sản xuất keep cup với đủ mẫu mã, màu sắc, kiểu dáng và hình thù mà barista chúng tôi khi đó gọi vui là ‘War of Keep Cup’.

Cho tới khi Huskee cup xuất hiện, một chiếc keep cup khác biệt (một cách tích cực) so với phần còn lại. Thiết kế đẹp, giữ nhiệt tốt, dễ vệ sinh và lấy chính vỏ cà phê sau khi rang làm vật liệu chính.
Và tôi luôn nghĩ tương lai chính là bây giờ. Tại sao phải đợi tất cả cùng làm gì đó thì chúng ta mới cùng làm? Thay vì hãy làm ngay bây giờ bằng những việc nhỏ nhất như mang ly của mình đi cà phê thay vì dùng ly chỉ dùng một lần?