Tôi đã rất sợ hãi khi bắt đầu công việc kinh doanh riêng của mình. Và ngay cả bây giờ - rằng tôi đã có một bước chuyển mình và tôi đã mắc kẹt ở đó, dù tốt hay xấu - tôi vẫn sợ hãi ít nhất một chút mỗi ngày. Tôi sẽ có những khoảnh khắc (hoặc vài giờ hay vài ngày) khi tôi tin rằng tôi không đủ thông minh, không đủ năng lực, không đủ tài năng để làm công việc này. Tôi chắc chắn rằng tôi không đủ thành thạo để xây dựng doanh nghiệp và giúp nó trở nên thành công hơn, cho dù tôi muốn nó đến đâu và cho dù tôi có thể đã chứng minh điều đó bằng cách nào đi chăng nữa. Có những ngày tôi tin chắc rằng bất cứ thành công nào mà tôi có được cho đến nay đều là một sự may mắn - một sự kết hợp cẩn thận của việc may mắn và việc quyết định thời gian. Vì vậy, ngay cả tôi đã vật lộn cái cảm giác này rằng tôi vừa không đủ giỏi. Còn bạn thì sao?
Tất nhiên, không phải ngày nào cũng giống như vậy. Có những ngày khi tôi cảm thấy tràn đầy tự tin, khi tôi tin vào khả năng của chính mình; nhưng có thể khó nhớ những khoảnh khắc tích cực đó khi tôi chìm vào cảm giác thiếu tự tin, khi tôi có cảm giác giống như một kẻ mạo danh hoặc khi tôi chắc chắn rằng mình sẽ không đạt được thành công cao ngất trời của nữ doanh nhân khác mà tôi theo dõi và ngưỡng mộ. 
Bạn thân của tôi thường rất ngạc nhiên khi nghe điều này, cũng như tôi ngạc nhiên khi nghe sự bất an của chính họ. Những người phụ nữ trong cuộc đời tôi thì vô cùng thông minh, làm việc rất chăm chỉ và rất nhiều tài năng. Và tôi không chỉ nói rằng vì họ là bạn thân của tôi (mặc dù, tất nhiên, đây là nhiều lý do tôi muốn họ bắt đầu cuộc sống của mình). Tôi nói điều này bởi tôi thực sự tin tưởng vào khả năng và giá trị của họ - tôi thấy và nghe điều này và tôi cảm nhận điều đó mỗi khi tôi nói chuyện với họ. Vì vậy, thật ngạc nhiên khi biết rằng không phải lúc nào họ cũng cảm thấy giống nhau. Nhưng một lần nữa, tôi cũng vậy.
 Shannon Shapiro, giám đốc tiếp thị thị sản phẩm 25 tuổi đến từ Westlake Village, California cho biết: “Tôi cảm thấy rất nhiều áp lực để luôn là người giỏi nhất có thể trong mọi việc: người vợ tốt nhất, con gái, bạn bè, đồng nghiệp, hình mẫu, người bạn tâm giao, phù dâu, cô dâu,... Bạn kể tên điều đó, tôi đã cố gắng hết sức”. Tôi muốn trở thành tất cả những điều này cho tất cả mọi người, nhưng sự thật là,con người không thể là tất cả mọi thứ đối với tất cả mọi người. Cho dù bạn muốn nó tệ đến mức nào đi chăng nữa”
Emily Greener, đồng sáng lập và là CEO của I Am That Girl, cho biết thêm: “chúng tôi chạy vòng quanh mỗi ngày và chúng tôi nhìn vào gương, nhưng chúng tôi không thực sự thấy chính mình. Tất cả chúng ta đều khao khát được nhìn thấy, được lắng nghe, và thuộc về”
Hết nghiên cứu này đến nghiên cứu khác khẳng định rằng mong muốn trở thành tất cả đối với mọi người và theo sau là nỗi sợ hãi “không đủ giỏi” đang lan rộng, đặc biệt là phụ nữ. Và cá nhân tôi thấy nó thể hiện không chỉ trong cuộc sống nghề nghiệp của chúng tôi, mà còn trong cuộc sống cá nhân của chúng tôi. Không thể phủ nhận rằng điều đó bất lợi cho sự tiến bộ cá nhân và nghề nghiệp của chúng ra, cho các mối quan hệ và quan trọng nhất, đối với tình yêu và sự tự tin của chúng ra vào bản thân. 
Anrh: Pinterest
Anrh: Pinterest
1. Tại sao tôi không đủ giỏi?
Tất nhiên, có rất nhiều nhân tố khác nhau góp phần cảm thấy không đủ, bao gồm cả những nghi ngờ thông thường; chân dung phụ nữ trong thời trang và truyền thống không thực tế; những lời đồn thổi gần như liên tục để trở thành người vợ/người mẹ/ người điều hành hội đồng quản trị mà bạn có thể trở thành.
Nếu chúng ta thừa nhận và chú ý đến nguồn gốc của sự nghi ngờ bản thân, có nhiều khả năng sẽ nhận thức được điều đó và có thể khắc phục điều đó khi nó bắt đầu xâm nhập. Vì vậy điều quan trọng cần lưu ý là hai trong số những đề nghị to lớn những người ủng hộ giá trị bản thân thấp đòi hỏi phải tự suy xét nhiều hơn một chút: liên tục so sánh bản thân với những người phụ nữ khác (đặc biệt là trên các  nền tảng mạng xã hội) và áp lực lớn mà chúng ta tự đặt lên lên mình để làm, và phải có tất cả.
2. Sự so sánh
Emily nói: “Chúng tôi ám ảnh, một loại hình văn hóa mang tính biểu tượng, vì vậy chúng tôi muốn giống như những người khác”. Và tôi đồng ý.
Là một xã hội, chúng tôi đã xác định được những dấu ấn vô hình của thành công: bạn có sự nghiệp phát triển vượt bật và một ngôi nhà đẹp không? Bạn đã kết hôn chưa? Bạn có khỏe mạnh và phù hợp với thói quen không? Nó có thường xuyên không, chúng ta so sánh bản thân với người khác mà chúng ta có cảm thấy đã đạt được những “thành tích” này -  ngay cả khi thực tế của họ có thể khác với những gì chúng ta tiếp nhận hoặc nếu định nghĩa cá nhân của sự thành công cá nhân không ngang bằng với người khác.
“Là một xã hội, chúng tôi đã xác định được những dấu ấn vô hình của thành công. Nó có thường xuyên hơn không, chúng tôi so sánh mình với những người mà chúng tôi cảm thấy đã đạt được những “thành tích” này.”
Tôi nghĩ mạng xã hội đóng một yếu tố rất quan trọng trong việc khiến phụ nữ cảm thấy lúc nào họ cũng phải hoàn hảo tuyệt đối - Nailah Blades, 30 tuổi đồng sáng lập của công ty tiếp thị truyền thông cho biết.
Alishan Hopping, 32 tuổi là một nhà tuyển dụng về chăm sóc sức khỏe đến từ Atlanta, đồng ý rằng: “mạng xã hội mang lại rất nhiều áp lực vì liên tục có nhiều người làm nhiều việc hơn.ai đó cho nhiều hơn. Thật là mệt mỏi”
Khi tôi thấy rằng mình đang ở chế độ so sánh (mỗi lần bạn lướt nhanh qua instagram sẽ rõ điều đó), tôi cố gắng cân nhắc nhận thức của người khác về thành tích. Và tôi nhắc nhở bản thân rằng định nghĩa về thành công của mỗi người là khác nhau, không nhất thiết của tôi cũng giống của họ. Tôi luôn tìm cách hiểu “thành công” có nghĩa là gì theo thuật ngữ của riêng tôi và hay nhớ nhìn cuộc sống của chính mình qua lăng kính đó. 
Hãy nhớ rằng, hãy sở hữu định nghĩa thành công của bạn chú không phải của ai khác. 
3. Áp lực bản thân
Mặc dù cảm giác về giá trị bản thân thấp có thể bắt nguồn từ bên ngoài, những áp lực sẽ trở nên hoàn hảo thường đến từ bên trong. 
Trong cuốn sách của mình, tạm dịch là Quà tặng của sự không hoàn hảo: Hãy buông bỏ con người bạn nghĩ rằng bạn được cho là trở thành và nắm lấy bạn là a, nhà văn hay là giáo sư nghiên cứu, Brene Brown nói: “chủ nghĩa hoàn hảo là tự hủy hoại bản thân đơn giản vì không có thứ đó như hoàn hảo”
Và tôi nghĩ hầu hết chúng ta, vốn dĩ đã biết điều đó. Vậy tại sao bạn phải liên tụ tìm kiếm nó? Nếu chúng ta hiểu rằng chủ nghĩa hoàn hảo là không hiện thực, tại sao chúng ta lại tự tạo áp lực cho mình để đạt được điều đó? Để đạt được điều không thể vớ tới?
Tất nhiên, có giá trị trong việc đặt ra những kỳ vọng cao - và kiên quyết bản thân theo đuổi các mục tiêu và thành tích bên ngoài vùng an toàn của bạn. Nhưng tôi cố gắng nhớ rằng phấn đấu mọi thứ - vượt qua nỗi sợ hãi “không có tất cả cùng nhau” và theo đuổi những gì tôi muốn (như cách tôi đã làm với công việc của mình) - đó cũng là phiên bản thành công của chính nó, cho dù thất bại hay không. 
4. Làm thế nào để tôi vượt qua nỗi sợ hãi về việc không đủ giỏi?
Sau đó thì sao? Làm thế nào để vượt qua nỗi sợ hãi? Chúng ta không thể cứ mãi lẫn tránh bài hát báo động của Us Weekly và Instagram (tôi chắc chắn là không thể, có lẽ bạn sở hữu một loại ý chí hoạt động lãng phí thời gian siêu phàm nào đó).một khi chúng ta cảm nhận được sự thiếu thốn của mình và đã xác nhận được chính xác nguồn gốc của sự bất an của mình, chúng ta phải làm thế nào để tiếp tục?
5. Hãy trung thực và khuyến khích
Nếu tất cả chúng ta minh bạch hơn một chút về cuộc sống của mình, về nỗi sợ hãi của chúng ta, về nơi chúng ta cảm thấy mình hụt hẫng - chúng ta có thể hiểu rõ hơn rằng tất cả chúng ta đều phải vật lộn với điều này; tất cả chúng ta đều ở trong này cùng nhau.
Tôi không nói rằng bạn phải sử dụng Internet để giải tỏa những bất an sâu sắc nhất của mình, nhưng ít  nhất bạn có thể cởi mở và trung thực với những người bạn mà mình tin tưởng. Tất cả chúng ta đều có những người hiểu rõ về chúng ta - những người thường có thể nhìn thấy chúng ta tốt hơn chúng ta có thể nhìn thấy chính mình
Donna Queza, người đồng sáng lập 30 tuổi của công ty tiếp thị truyền thông xã hội, Donna và Nailah, chia sẻ: “Tôi đã làm việc rất chăm chỉ khi lớn lên để bao quanh mình là những người thông minh, trung thực. Nó không phải là về so sánh và nâng cao tinh thần; đó thực sự là việc tìm kiếm những người ủng hộ bạn và khiến bạn trở thành một phiên bản tốt hơn của chính mình. "
“Khi bạn thấy mình so sánh cảnh hậu trường của mình với cuộn phim nổi bật được lọc hoàn hảo trong cuộc sống của người khác, hãy nhớ rằng mỗi người trong chúng ta đều có “hậu trường” của riêng mình: những cuộc đấu tranh riêng tư, những bước đi sai lầm và bất an”.
6. Tập trung vào những gì bạn làm đúng
“Không ai là hoàn hảo và thay vì giả vờ như chúng ta đang có, chúng ta nên thừa nhận những điểm mạnh mà chúng ta có và tập trung vào những điều tích cực” Stephanie Seifert nói.
Đối với mọi sai lầm bạn đã mắc phải, đối với mọi cơ hội bạn đã bỏ lỡ, đối với mọi điều bạn muốn bạn đã nói, hãy nhớ rằng: bạn đã làm đúng hơn rất nhiều điều. Khi chúng ta bị sa lầy bởi nơi chúng ta thiếu hụt, chúng ta mù quáng trước mọi thứ chúng ta làm. Mỗi khoảnh khắc khi chúng ta thực hiện đúng hoặc nói điều đúng, chúng ta đều có những khoảnh khắc khi chúng ta đủ tốt. Nhiều hơn đủ tốt.
Chúng tôi cần phải tin tưởng nhiều hơn vào những khoảnh khắc đó. Viết chúng ra và gửi lại cho chúng khi bạn cần. Hãy tự hào về bản thân bạn. Bạn khôn ngoan hơn nhiều so với những sai lầm bạn đã mắc phải. Bạn giỏi hơn nhiều so với những khoảnh khắc bạn ước mình có thể làm khác đi. Bạn đáng giá hơn – từ trong ra ngoài – hơn những gì bạn tự cho mình. Tất cả chúng ta đều như vậy.
You are good enough
Bài viết được dịch trên bản gốc có tựa: Overcoming the fear of not being good enough trên trang The every girl.
Bài dịch có lược bỏ và rút gọn một số ý trong câu (vì những đoạn ấy thường được lặp lại trong bài).