Có những lúc, cuộc sống bỗng dưng khó khăn, bận rộn đến mức bạn quên mất mình phải sống nhiều hơn cho bản thân, bạn không còn duy trì những thói quen tốt mà thay vào đó là một cuộc sống bất quy tắc, luôn trong trạng thái vật vờ, mệt mỏi. Suy cho cùng, chúng mình cố gắng học tập và làm việc siêng năng cũng chỉ để bản thân và cuộc sống trở nên tốt và hạnh phúc hơn, thì tại sao trong hành trình đó mình lại bỏ bê bản thân như thế?
Có lẽ, cũng đến lúc chúng mình phải chậm lại, vực dậy tinh thần và sắp xếp lại cuộc sống của bản thân mình. Ở bài viết này, mình muốn chia sẻ với mọi người những cách đơn giản đã giúp mình từng bước lấy lại năng lượng sống sau những ngày tháng cực kỳ mệt mỏi, chán nản. Hy vọng, chúng cũng sẽ giúp ích được cho mọi người.

1. Dành thời gian thấu hiểu bản thân

Và điều đầu tiên mình làm để giải tỏa những suy nghĩ đang “đánh nhau trong đầu” chính là viết ra chúng, đây gần như là cách hiệu quả đối với mình vì mình không có thói quen tâm sự và nói trực tiếp với người khác về những sự chênh vênh và lo lắng của riêng mình. Còn khi mình viết ra thì mình mình lại có thể thoải mái giải tỏa, phân tích và giải quyết những xung đột trong suy nghĩ dễ dàng hơn nên mình chọn cách viết ra thay vì cứ giữ mãi chúng trong đầu như một hình thức tra tấn tinh thần vậy. Bạn cũng có thể khóc nếu đang rơi vào tâm trạng không tốt để giải tỏa nếu bạn thấy điều đó có thể giúp mình cảm thấy thoải mái hơn.

2. Bật chế độ "nghỉ ngơi và "sống chậm"

Những lúc này, việc bật chế độ "nghỉ ngơi và "sống chậm" là rất cần thiết. Đó không phải là chạy trốn thực tại hay thiếu trách nhiệm với mọi người xung quanh, mà đó là cách tốt nhất để mình tập trung hơn và chịu trách nhiệm với cuộc sống của chính mình.
Hãy thử ngắt kết nối với mạng xã hội và bắt đầu dọn dẹp phòng, thiền, tập thể dục, tập yoga hay bất cứ hình thức vận động nào bạn có thể làm. Bạn cũng có thể dành nhiều thời gian hơn cho việc chăm sóc bản thân như tắm lâu hơn một chút, skincare kỹ hơn một chút, ngủ sớm hơn một chút,..

3. Thay đổi tư duy để sống ở thời điểm hiện tại

Sau những gì đã trải qua, mình nhận ra một điều rằng không có một cách hoàn hảo nào để có thể sống cân bằng hoàn toàn giữa cuộc sống cá nhân, công việc, gia đình và các mối quan hệ khác cả. Cách duy nhất mà mình có thể làm để cảm thấy thoải mái nhất và sống trọn vẹn nhất cho từng “mảnh nhỏ” đó chính là tập trung toàn vẹn cho từng thứ một và có mặt trong từng khoảnh khắc đó. “Sống cho hiện tại” có lẽ là một trong những điều giúp thay đổi cuộc sống của mình theo chiều hướng tốt hơn, tính đến thời điểm hiện tại. Bên cạnh đó, mình cũng tập suy nghĩ lạc quan, tư duy thực tế và tránh xa những phiền nhiễu không cần thiết.

4. Làm những điều khiến mình cảm thấy thoải mái nhất

Những giây phút đã quá mệt mỏi, chán nản như thế này, một đường truyền Internet nhanh, một ly cà phê sữa, một quyển sách hay, một video hài hước và tất cả những điều khiến mình cảm thấy thoải mái nhất có lẽ là những thứ không thể thiếu với mình.
Còn bạn thì sao? Nếu bạn vẫn chưa nghĩ ra thì đây sẽ là một số gợi ý dành cho bạn:
Dành thời gian nấu món mình thích, vừa ăn vừa xem một bộ phim hay chương trình nào đó khiến bạn vui vẻ
- Pha một cốc cà phê thơm ngon và ngồi đọc quyển sách mình yêu thích
- Tắm nước mát, skincare và lăn ra ngủ một giấc thật ngon nào!
- Viết xuống tâm trạng, thiền và tập hít thở sâu để lấy lại cân bằng
- Dọn dẹp nhà và thay đổi cách sắp xếp đồ đạc khác đi một chút
- Dành thời gian nấu món mình thích hay đi bộ, tập thể dục nhẹ nhàng
- Vẽ tranh, tô màu, viết blog và trang trí sổ tay cũng hay đó!
- Nghe nhạc, xem phim, xem clip hài hước hay chơi game giải trí một chút có sao đâu!
[...]

5. Kết nối với những người quan trọng đối với bạn

Việc kết nối một cách sâu sắc với những người tử tế và yêu thương bạn giúp tạo năng lượng tích cực cho chính mình và người đối diện. Lúc trước, mỗi khi mệt mỏi và áp lực mình rất hay cáu gắt với những người xung quanh nhưng bây giờ mỗi khi như thế, mình luôn tự nhắc nhở bản thân phải bình tĩnh, mỉm cười và cư xử tử tế hơn. Mình cũng cố gắng dành thời gian trò chuyện và lắng nghe gia đình và bạn bè để thấu hiểu họ. Đôi lúc chỉ cần một thái độ tích cực, một hành động tử tế đã có thể khiến bản thân cảm thấy thoải mái và tự vực dậy tinh thần cho chính mình hồi nào không hay.

6. Hoàn thành một vài công việc đang khiến bạn mệt mỏi

Đôi khi, tâm trạng của chúng mình trở nên tồi tệ khi bản thân đang bị kẹt với một danh sách dài những công việc cần thực hiện. Việc hoàn thành một vài điều, ngay cả là những việc rất nhỏ sẽ khiến bạn vui vẻ và đỡ chán nản hơn rất nhiều. Đồng thời, trong những lúc mệt mỏi, chán nản này, mình cũng sẽ cố gắng hạn chế làm nhiều việc cùng lúc và đảm nhiệm thêm việc ngoài khả năng xử lý của mình.
Sự thật thì không có ai là lúc nào cũng vui vẻ, lạc quan và có thể học tập, làm việc hăng say không ngừng nghỉ. Là một người bình thường, thỉnh thoảng mệt mỏi, chán nản một chút cũng chẳng sao cả. Chúng mình không thể mãi trốn tránh tình trạng của mình mãi được, dù có tồi tệ như thế nào cũng hãy cố gắng đối mặt để từng bước cải thiện và vực dậy tinh thần. Một nhắn nhủ nho nhỏ cuối cùng dành cho bạn, hãy trân trọng những gì bạn đang có ở hiện tại và học cách yêu thương bản thân mình nhé!
Đọc thêm các bài viết khác ở Blog của mình nhé!