Bắt đầu thật sự học văn từ giữa năm lớp 11 (do lúc đó ghét hóa quá). 
Biết viết journally từ năm nhất đại học và duy trì đến giờ dù công nhận là đi làm rồi ít có thời gian viết hơn hẳn. 
Bắt đầu viết content từ khi học thêm về marketing và muốn làm bảo hiểm theo hướng xây dựng thương hiệu cá nhân.
Mỗi ngày đều yêu con chữ thêm một chút.
Nhưng chỉ thực sự thấy giá trị của con chữ khi trong thời gian gần đây, mình thấy hơi stress (chắc do nghèo quá đó mà).
Mình có nghe một anh khá nổi tiếng trong marketing nói rằng cho dù bạn đang làm nghề gì thì cũng hãy thử bắt đầu với viết. Viết không chỉ bởi bạn đang làm trong ngành marketing hay muốn xây dựng thương hiệu cá nhân, mà bởi vì viết là cách nhanh nhất giúp bạn rèn luyện tư duy sắc bén.
(anh ấy nói đại ý chứ mình thêm mắm thêm muối ấy)
Vậy thì vì sao viết lại kỳ diệu đến thế? Hay nói đúng hơn là viết đã rèn luyện cho mình những tư duy gì?

1. Tư duy phân tích vấn đề

Khi bạn nghĩ về một vấn đề và giữ nó ở trong đầu hoặc nói suy nghĩ đó ra, nó chỉ ở tầng đầu tiên của vấn đề đó.
Tuy nhiên khi thật sự phải viết ra, bạn bắt đầu phải phân tích thật sâu để đưa ra những luận cứ và luận chứng rõ ràng.
Đó là lúc não bạn bắt đầu phải vận động để suy nghĩ thật sâu về vấn đề đó. Nó thậm chí khiến bản thân phải tự tìm kiếm, tự tranh luận với chính mình để có thể hiểu vấn đề một cách sâu sắc. 
Khi bạn có tư duy giải quyết vấn đề, thì cơ bản là bạn có thể giải quyết 90% những rắc rối của cuộc sống rồi.

2. Tư duy logic (ngắn gọn, mạch lạc)

Mọi người ngày càng thiếu kiên nhẫn với những nội dung dài. Đó là sự thật không thể phủ nhận. 
Mình biết mình cũng là đứa viết dài lê thê, và cũng đang cố gắng cải thiện.
Cá nhân tự cảm thấy là một đứa có khả năng giao tiếp tạm ổn. Nhưng chính vì giao tiếp không phải là một vấn đề với mình, nên mình hay nói dài nói dai thành ra nói dại.
Vậy nên bây giờ khi viết, mình cũng cố gắng đọc lại nhiều lần để lược bỏ đi những ý thừa thãi và cách diễn đạt lủng củng.
Nhờ điều đó mà khả năng giao tiếp của mình cũng trở nên mạch lạc và rõ ràng hơn.

3. Kĩ năng thuyết phục người khác.

Viết là một chuyện, viết hay là một chuyện khác. Viết thuyết phục được người khác lại là một vấn đề hoàn toàn khác biệt.
Viết là cách bày tỏ suy nghĩ của mình. Viết hay là khi câu chuyện của bạn chạm được sự đồng cảm của người đọc. 
Nhưng viết thuyết phục là khi bạn khiến người đọc tin vào thông điệp mà bạn muốn truyền tải và sản sinh ra những hành động thay đổi sau đó.
Viết thuyết phục mới là kĩ năng thể kỷ trong thời đại ngày nay.
Dù bạn đang làm nghề gì thì mình nghĩ viết cũng một kỹ năng sẽ giúp bạn phát triển rất nhiều.
Nếu muốn bắt đầu một thói quen mới mà chưa biết lựa chọn điều gì, bạn thử bắt đầu với việc viết xem sao.