Tôi thường có thông lệ đọc báo, có biết bao câu chuyện khủng bố, giành giật lãnh thổ, khủng hoảng tài chính từ nhiều nơi trên địa cầu này. Từ đó tôi nghĩ đến sự muôn màu của chiến tranh. Ngày nay nó không còn dừng lại ở những toán quân, hay vũ khí nữa, mà còn tiềm ẩn trên nhiều bình diện khác. Vì vậy cần có một nền Hòa Bình sâu rộng để bảm bảo sự phát triển hài hòa.
Sự bình yên mang lại một ý nghĩa to lớn. Tôi không đưa ra những khái niệm hay định nghĩa. Tuy nhiên, tôi muốn nêu bật giá trị của sự hòa bình, bởi nó là nội lực và biểu hiện của sự thăng tiến tích cực. Từ đó mỗi người nhận thức được tầm quan trọng mà cố gắng chung xây, tạo nên một viễn cảnh tốt đẹp cho con người hưởng trọn niềm hạnh phúc trọn vẹn.
Thật vậy, ai cũng biết nụ cười có giá trị kiến tạo hoà bình. Tôi ước gì, bất kì ai trong chúng ta luôn lạc quan khi thiết thập các tương quan. Vì nó là cách để mọi người xích lại gần nhau hơn, tâm lý học hiện đại gọi là “Sự đồng cảm”.  Khi chúng ta có được những sự tương đồng từ những mối quan hệ cá nhân ấy, từng bước phá tan mọi sâu mọt của sự ganh tỵ và thù hận tận sâu trong lòng.
Ngoài ra, chúng ta nên tập thông cảm cho nhau, bởi không ai là hoàn thiện cả. Vì lẽ đó sự thấu hiểu, sẵn sàng chia sẻ đón nhận những khiếm khuyết là một phương pháp giảm thiểu tối đa những bất hòa. Ta nhịn để hiểu tại sao người khác lại hành động như vậy? Chắc hẳn đôi lúc ta cũng không kiềm chế được chính mình, cần thay đổi suy nghĩ, đối phó với tính nóng của mình. Vì như Albert Einsten đã viết : “Không thể gìn giữ hòa bình bằng bạo lực. Nó chỉ có thể đạt được bằng sự thông hiểu lẫn nhau“.
Bên cạnh đó, việc xây dựng tình nhân ái trong tim mình cũng khá là quan trọng. Hãy ý thức mình không là hòn đảo ở giữa đại dương cuộc đời. Thiết nghĩ, mỗi người đối xử với nhau bằng tình yêu, cổ vũ việc sống thiết lập tình bằng hữu. Trước tiên, khởi đi từ xóm làng, sau đó là nơi cộng động quốc gia và quốc tế. Khi nhìn thấy những vòng tay đan kết lại với nhau như thế, tôi có cảm giác gần gũi, dấu hiệu của một sự ổn định, phồn thịnh trong tương lai.
Hơn nữa, sự kiên nhẫn và can đảm có tầm quan trọng, lúc đầu ta nghĩ việc làm này có vẽ không mang lại lợi ích gì. Nhưng tin rằng, với thời gian mọi thứ sẽ dần được hình thành. Con người là một thực thể có tư duy, chẳng lẽ lại không thích một thế giới dịu dàng, bao dung hay sao?. Ước gì mỗi chúng ta dám bỏ thời giờ, hi sinh góp phần thôi thúc nền hòa bình.
Thông điệp tôi muốn nói với các bạn mượn lời của đại thi hào Victor Hugo :” Hòa bình là đức hạnh của nhân loại. Chiến tranh là tội ác”. “Tất cả những gì chúng tôi nói là hãy cho hòa bình một cơ hội”( Jonh Lennon).
Hãy bảo vệ nền hoà bình bằng mọi cách, từ những hành động nhỏ, tiếp đến là nhân rộng quy mô ra toàn xã hội.

Lê Hữu Quí