mình là 1 kẻ đa nhiệm, mình thường làm nhiều thứ cùng lúc. thói quen này hình thành do gia đình mình luôn thúc giục mình phải hoàn thành công việc 1 cách sớm nhất có thể, để làm gì ? chẳng để làm gì, vì họ ghét lười biếng. 
hic, mình viết bài này từ sáng, định để bây giờ viết tiếp mà hết hứng để nói về chủ đề này mất òi 🙁. nhưng bây giờ mình đổi ý, mình muốn viết về cái khác cơ.
bữa nay mình hong phải nấu cơm. khi mà mặt trời đã lặn, trời chạng vạng tối, gió thổi mát rượi và mình ngồi ở ghế đá trước cửa nhà làm chút việc riêng. lúc đó mình thấy căng thẳng lắm, vì có những chuyện khó nói thì 2 đứa bạn mình ra, chúng nó rủ mình đi chơi. mình bảo không đi, mình sợ lây sự buồn chán sang chúng nó. nhưng LA bảo với mình 1 đứa bạn khác của bọn mình vừa đi xem bói về, mình thấy tò mò nên đi cùng để nghe 2 đứa nó kể chuyện. không 1 địa điểm cu thể, cứ thế bọn mình đi mà tán gẫu với nhau. T là người đi xem bói, từ khi người yêu của cô xem bói thì cô cũng tìm nhiều chỗ để xem, và hôm nay cô đi. LA và D kể T đi xem về buồn lắm, đại khái là người ta phán những điều không theo ý T muốn, những thứ tiêu cực. mình biết tính T, cô là người luôn cố gắng trong mọi việc và cố làm cho nó chỉn chu nhất có thể. giờ nghe bà kia nói vậy ắt cô phải buồn, như kiểu những thứ từ trước đến giờ cô làm đi tong hết. mình không biết cô có thấy vậy không, nhưng mình có cảm giác vậy. mình không phải người mê tín, nhưng mà giờ 1 kẻ giời ơi đất hỡi nào đến nói về tương lai của mình, nói toàn những thứ chẳng tốt lành thì mình cũng phải suy nghĩ nhiều. trông vẻ bề ngoài thì có vẻ không phải là vậy, chỉ là không thể hiện ra thôi, chứ thật ra mình dễ bị ảnh hưởng bởi người khác lắm. 
mình ghét những thứ liên quan đến bói toán, vì nó chẳng dựa trên cơ sở khoa học gì cả tuy nhiên nó vẫn làm người ta hứng thú và đi xem rất nhiều. tin tốt thì họ phấn khởi, tin xấu thì họ đâm ra lo lắng, và chính cái lo lắng của họ mới biến cái tin xấu đấy thành sự thật. cái mình không muốn thì thường hay xảy ra, mình đọc ở đâu đó thì hiệu ứng này gọi là lời tiên tri tự đúng. Robert Rosenthal – nhà tâm lý học nổi tiếng người Mỹ đã từng làm một cuộc thí nghiệm : ông chia một nhóm chuột bạch thành hai nhóm A và B, với người nuôi dưỡng ở nhóm A ông nói rằng những chú chuột này rất thông minh, đồng thời lại nói với người nuôi dưỡng nhóm B rằng trí lực những chú chuột này chỉ bình thường. vài tháng sau, ông cho hai nhóm chuột làm một trắc nghiệm kiểu vượt qua mê cung và phát hiện nhóm A thật sự thông minh hơn nhóm B, chúng có thể ra khỏi đó tìm được thức ăn đầu tiên. ông tự nghĩ: liệu hiệu ứng này có thể xảy ra ở con người ? thế là ông lại đến một trường trung học bình thường, ông vào một lớp học bất kỳ và khoanh vài cái tên học sinh trong bảng danh sách, sau đó ông nói với giáo viên của những học sinh đó rằng: những em này trí tuệ rất cao, rất thông minh. qua một thời gian, ông trở lại trường và kỳ tích đã xảy ra: những học sinh mà ông chọn thật sự đã trở thành những người xuất sắc của lớp.
tại sao lại xảy ra hiện tượng này? đó chính là tác dụng của một kiểu “ám thị” thần kỳ, dùng lời nói, ánh mắt hoặc cử chỉ tác động đến tâm lí của người khác khiến họ làm theo ý của mình. trong cuộc sống, mỗi người đều sẽ chịu sự ám thị tâm lý thế này hay thế kia, những ám thị này có cái tích cực, cũng có cái tiêu cực. nếu một người chịu sự ám thị nào lâu dài thì kết quả họ sẽ trở thành đúng như loại ám thị đó. như việc xem bói này là một ví dụ.
bói toán, thật là nhảm nhí. chuyện trong ngày mình còn thay đổi xoành xoạch được thì nói gì chuyện trong tương lai xa ngắc ngơ nào đấy. việc xem bói chẳng khác gì mình đem cúng tiền cho người ta để nhận lại những sự thật của bản thân, những điều vẫn diễn ra hàng ngày. hoặc chính bạn cũng không chắc chắn về bản thân mình, bạn cần sự công nhận từ 1 ai khác ? hmm, nghĩ lại thì hình thức này giống việc mình đến chỗ tư vấn tâm lí lỏm hơn. để họ nói rõ ra mình là người thế nào, mình quen kẻ này tính tình thế nào, rồi bùm. từ cái gốc rễ đấy rồi họ phán về tình duyên sự nghiệp vận mệnh của mình. sai trái, tương lai mình thì mình tự làm chủ, không phải để kẻ khác nắm bắt hộ. nếu bạn cứ mải mê với những lời nói của họ thì chẳng khác gì bạn đang bị thôi miên, một thứ thôi miên quỷ quái. mình nói vậy để những người nếu rơi vào trường hợp này mà đọc được thì mong các bạn suy nghĩ lại cẩn thận nhé, hong buông thả bản thân mình quá là được. không chỉ tự mình đem đến điều tệ hại cho mình.