Cuộc sống không phải lúc nào cũng tốt, suy nghĩ tiêu cực va stress sẽ xuất hiện trong cuộc sống bạn. Nhưng điều đó có nhất thiết phải xuất hiện hàng ngày, hàng tuần, hàng giờ và trong từng ngóc ngách suy nghĩ của bạn không. Câu trả lời tất nhiên là không rồi! Vậy mà dù muốn hay không stress, tiêu cực lại rất tích cực xuất hiện trong cuộc sống hàng ngày của bạn. Tại sao vậy? 
VÌ QUÁ RÃNH 
Người xưa thường nói: “Nhàn cư di bất thiện”, còn ngày nay câu nói được biến tấu thành: “Rãnh rỗi sinh nông nổi”. Đúng vậy, nhàn quá, rãnh quá, nhiều thời gian quá chúng ta lại vùi đầu vào những suy nghĩ của cuộc sống. Cứ ngồi thơ thẩn suy đi ngẫm lại, tự hỏi vẫn vơ: “Sao mình lại ngồi đây, không giúp gì được cho ba mẹ, cho xã hội?”, “Học hành thì chưa đâu đến đâu, sao mình lại cứ lông bông thế này?”, không có tiền tiêu nhưng lại không làm gì, cứ vẩn vơ chờ ai đó nhớ đến mình rồi lại đâm ra buồn, bị ba mẹ mắng lại nghĩ sao ba mẹ lại chẳng hiểu mình, sao không ai hiểu mình hết,... Nghĩ vẫn vơ, lướt lướt màn hình new feed lại trôi qua một ngày vô ích. Một vòng luẩn quẩn, nghĩ rồi buồn, buồn rồi lại nghĩ, lại hối tiếc rồi lại nghĩ, rồi lại… “Tôi nằm trên giường mệt mỏi sau một ngày mệt mỏi nằm trên giường”.
Rãnh rỗi không có gì sai, sai là cách bạn đã sử dụng thời gian rãnh rỗi ấy một cách sai lầm. Để rồi khiến bản thân rơi vào những suy nghĩ tiêu cực, trạng thái stress. Trong mùa “Cô Vy” đang hoành hành như hiện nay, rãnh thì rất rãnh vậy hãy làm gì đó: Học một khóa học tiếng Anh online, đọc thêm sách hay, học vài kỹ năng mới; tập Yoga, hay thiền định để thanh lọc tâm hồn; chăm sóc cây cỏ, chó mèo; một công việc làm thêm online như copywriter cũng là điều hay,... Rất nhiều việc bổ ích để lôi bạn ra mớ hỗn độn của stress, tiêu cực. Điều bạn cần làm là ngưng suy nghĩ, làm bất cứ điều gì để tìm kiếm lại năng lượng, bắt đầu một mục tiêu, hay điều thú vị.
VÌ NHỮNG ĐIỀU CHƯA XẢY RA
Bạn tiêu cực và stress vì nỗi sợ, một nỗi sợ nào đó sẽ xảy ra trong tương lai. Vậy tự hỏi rằng bạn đang sống vào thời điểm nào? Hiện tại, quá khứ, hay tương lai. Câu trả lời là “Hiện tại” (Present simple). Bạn lo sợ ngày mai phải đứng phát biểu trước nơi đông người, họ sẽ cười nhạo bạn không, bạn sẽ nói lưu loát không, lỡ mai có sự cố gì thì sao?; bạn lỡ lời nói sếp vài lời, lỡ đâu ngày mai lên công ty động mặt xếp thì phải làm sao?; bạn cãi nhau với bạn bè, cứ nghĩ đi nghĩ lại cuộc nói chuyện vừa nãy, rồi lại nghĩ rằng mình chưa nói đủ, mai phải nói dằn mặt, thế là cả đêm nghĩ xem mai nói gì, diễn ra như thế nào?; Tuần này học chung lớp với crush, nghĩ xem làm gì để tiếp cận crush, nếu lộ liễu quá thì ngại lắm, mà không làm thì lại hối hận lắm, rồi sao ta?,... 
Suy nghĩ cho tương lai, đương nhiên là không có gì không tốt. Không tốt là khi bạn dành cả thanh xuân để nghĩ về những điều chưa xảy ra, bỏ lỡ nhưng điều tốt đẹp ngay hiện tại để rồi hiện tại thì bỏ còn tương lai thì chưa biết ra sao. Để cơ hội cho những suy nghĩ tiêu cực, những stress len lỏi vào trong cuộc sống của bạn. 
Nghĩ vừa đủ, để biết mình còn có tương lai. Còn bây giờ đây hãy tận hưởng giây phút đang xảy ra trong hiện tại của bạn. Bạn đang còn sống, còn thở, còn tận hưởng được những điều tốt đẹp thì đó là hạnh phúc rồi. Hãy thử “Thiền định” tập trung vào hơi thở, tập trung vào hiện tại và tập trung vào chính bạn ngay giây phút này. 
VÌ BẠN ĐANG ĐỂ NGƯỜI KHÁC LÀM NHÂN VẬT CHÍNH TRONG CUỘC ĐỜI MÌNH
Cuộc đời của bạn như một cuốn tiểu thuyết do chính tay bạn viết ra, bạn chính là nhân vật chính trong cuốn tiểu thuyết ly kì ấy. Vậy tại sao lại nhường vai chính của mình cho ai đó, trở thành vai phụ mờ nhạt? “Cô gái này thật xinh đẹp”, “cô gái kia thật là tài năng”, “sao họ lại dễ thương đến thế nhỉ?”, “Cô ấy thật xứng đáng để có người yêu tài giỏi”,... Rồi lại “Ước gì mình xinh như cô ấy; ước gì mình cũng có mũi cao, mắt hai mí, môi hồng, dáng đẹp”, “Ước gì mình giỏi giang như cô ấy”, “Ước gì người yêu mình cũng như người yêu của chị ấy”,... Thật nhiều điều ước nhưng đó lại là mong ước trở thành một ai đó chứ không phải bạn. 
Tạo hóa này tạo cho chúng ta những hình hài khác nhau, nhưng điều đặc biệt riêng biệt và bạn chính là duy nhất. Bạn không cần xinh như cô ấy, bạn chỉ cần xinh như chính bạn đang có; bạn không cần giỏi giang như cô ấy, bạn chỉ cần làm những điều khiến bạn thấy hạnh phúc; người yêu bạn không cần như người yêu của ai đó, chỉ cần người bạn yêu là người cũng yêu bạn hết lòng,... Bạn chính là duy nhất, chỉ bạn mà thôi. Vậy nên câu chuyện cuộc đời này hãy để chính tay bạn viết lên câu chuyện của riêng mình, mà bạn là nhân vật chính không ai có thể thay thế. Hãy cứ là phiên bản tốt nhất của chính mình - Be the best version of yourself.